Những tác dụng ít người biết của Nattokinase

SKV 247
Th 3 02/10/2018

Nattokinase là gì?

Nattokinase là một enzyme được tìm thấy trong món đậu tương lên men

Nattokinase là một hoạt chất enzym chiết xuất từ Natto – món đậu tương lên men của Nhật Bản từ vi khuẩn Bacillus subtilis trong môi trường nhiệt độ 40 độ C. Natto không chỉ nổi tiếng là món ăn truyền thống của Nhật bản trong khoảng hơn 1.000 năm qua mà còn được dùng nhưng một phương thuốc dân gian hiệu quả cho những bệnh lý về tim và mạch máu.


Cách làm Natto truyền thống

TS Hiroyuki Sumi, nhà khoa học người Nhật sau nhiều năm nghiên cứu, thí nghiệm trên 173 mẫu thực phẩm khác nhau, đến năm 1980, ông đã thành công khi phát hiện ra một enzym có hoạt tính cực kỳ mạnh mẽ giúp làm tan cục máu đông. Ông đặt tên cho nó là Nattokinase, nghĩa là “enzym có trong Natto”.

Tác dụng của Nattokinase

Nattokinase có nhiều tác dụng hữu ích

– Tác dụng làm hạ huyết áp: Nattokinase sở hữu khả năng làm giảm nồng độ fibrinogen huyết tương, từ đó giảm độ nhớt của máu và độ dính của hồng cầu. Song song với đó, Nattokinase giúp ức chế sự dày nội mạc huyết quản nên khiến giảm sức cản ngoại biên, giúp giảm huyết áp.

– Tác dụng chống viêm: C-Reactive Protein (CRP) được tổng hợp chính yếu tại gan, có mặt lúc cơ thể đang bị viêm, là căn nguyên của quá trình hình thành mảng xơ vữa động mạch. Theo kết quả nghiên cứu vào năm 2011, TS. Watler Jeske đã tiến hành theo dõi nồng độ CRP trên 18 bệnh nhân có những nhân tố nguy cơ tim mạch trước và sau khi tiêu dùng liều duy nhất 2000 FU Nattokinase, kết quả là nồng độ CRP trong máu đã giảm xuống tối đa sau 12 giờ.

– Đề phòng bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu: Bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi. Huyết khối tĩnh mạch chính là cục máu đông gắn trong tĩnh mạch ở chân tay, nó bao gồm tiểu cầu, những tế bào máu, sợi fibrin… Cục huyết khối có thể lớn về kích thước, gây sưng đau tĩnh mạch chi, khi chúng vỡ ra sẽ chuyển động tới mọi nơi và làm tắc nghẽn các động mạch khác, gây đau tim, đột quỵ..

– Tác dụng giảm mỡ máu: Nhiều nghiên cứu về vai trò của của đậu nành trong thời kỳ chuyển hóa lipid máu của thân thể được tiến hành. Trong một nghiên của TS. Der-Jim Wu cho thấy, Nattokinase dùng có liều 4000FU/ngày kéo dài trong 8 tuần có tác dụng làm hạ LDL-Cholesterol từ 3-5%.


Ai nên sử dụng Nattokinase?

Nattokinase từ đậu nành đều cực kỳ có lợi cho sức khỏe con người. Với người mắc bệnh mạch vành, từng bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết áp cao… nên sử dụng để phòng cục máu đông. Hiện nay, tại Việt Nam, Nattokinase có mặt trong sản phẩm GoldNat Canads "Ngăn ngừa tai biến mạch máu não & bảo vệ tim mạch". Với công thức bào chế đặc biệt kết hợp giữa Nattokinase với Ginkgo Biloba Extract (cao bạch quả), Bilbery Extract (Cao Việt quất), Nelumbo nucifera leaf extract (Cao lá sen), Cao tỏi đen... Giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu não, giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, cải thiện triệu chứng liên quan đến thiểu năng tuần hoàn não: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì tay chân, suy nhược thần kinh, tăng cường hoạt động của não. Cải thiện các di chứng sau tai biến mạch máu não.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng tỏ Nattokinase hoàn toàn an toàn với phụ nữ mang thai. Do đó, nếu bạn nằm trong trường hợp này thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Viết bình luận của bạn