Thêm 1 trẻ ở Bình Định phản ứng rất nặng sau tiêm ComBE Five

SKV 247
Th 5 28/03/2019

Trên báo Tuổi Trẻ, BS Mỹ cho hay: “Đây là bé đã được tiêm chủng văcxin ComBE Five tại địa phương, sau đó có phản ứng nên được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, rồi tiếp tục được chuyển viện lên. Bé bị phù phổi cấp nên phải cho thở máy. Chúng tôi chỉ cấp cứu và điều trị, còn nguyên nhân vì sao bé rơi vào tình trạng như vậy thì Sở Y tế sẽ có kết luận”.

Theo ông Mỹ, trong hai ngày 25 và 26/3 có 20 trẻ phải nhập viện do có biểu hiện sốt sau khi tiêm chủng văcxin ComBE Five. Ngoại trừ trường hợp bé trai 2 tháng tuổi ở huyện Tây Sơn, các bệnh nhi còn lại chỉ bị phản ứng nhẹ, nhiều cháu đã được cho xuất viện.

Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, đợt tiêm chủng vacxin 5 trong 1 ComBE Five tháng 3/2019 bắt đầu từ ngày 25/3 và kéo dài đến hết tháng. Trong 2 ngày đầu đã có hơn 2.000 trẻ được tiêm ngừa, 1 bé bị phản ứng nặng.

Ông Hùng khẳng định: “Sau vụ 1 trẻ ở huyện Hoài Nhơn tử vong sau tiêm ComBE Five hồi tháng trước, Bộ Y tế đã cấp cho Bình Định lô văcxin ComBE Five mới, ngành cũng tổ chức tập huấn lại việc tiêm chủng và xử trí khi có sự cố phản ứng sau tiêm văcxin cho các cơ sở y tế toàn tỉnh. Tuy 2 ngày đầu của đợt tiêm này có xảy ra một số trường hợp phản ứng văcxin, nhưng đều nằm trong tỉ lệ cho phép. Do đó, việc tiêm ngừa văcxin này cho trẻ đúng độ tuổi vẫn được thực hiện”.

Vaccine ComBe Five. (Ảnh minh họa)

Trước đó ngày 26/2 báo Pháp luật TP. HCM thông tin, tỉnh Bình Định đã dừng tiêm vaccine ComBe Five sau khi một trẻ tử vong sau tiêm phòng loại vaccine này.

Ông Hùng cho hay, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của một cháu bé 2,5 tháng ở tỉnh này sau khi tiêm vaccine 5 trong 1 ComBe Five.

Bé tên P.N.B.T. (2 tháng tuổi), con chị Nguyễn Thị Y P. (29 tuổi, trú xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Trạm y tế xã Hoài Châu – nơi bé P.N.B.T. được tiêm vắc xin ComBE Five. (Ảnh: Báo CAND)

Sáng 28/2, sở Y tế tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp hội đồng chuyên môn y khoa để xác định nguyên nhân. Tham dự cuộc họp còn có đại diện bộ Y tế, viện Pasteur Nha Trang và bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo báo Lao động, tại cuộc họp, hội đồng chuyên môn y khoa đã xác định quy trình tiêm chủng được thực hiện đối với bé T. đúng theo quy định. Bé T. tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five là do bé bị phản ứng nặng sau tiêm chủng, đồng thời nghi ngờ bé có bệnh tim bẩm sinh.

Viết bình luận của bạn