NÓNG: Hải Phòng giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch COVID-19

Quản Trị Viên
Th 2 22/02/2021

Thực hiện các biện pháp mạnh nhất để ứng phó dịch bệnh

Như đã đưa, sau khi nhận được thông tin về ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, sáng 22/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức cuộc họp đột xuất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho rằng, thành phố cần nâng cấp độ phòng chống dịch; đề nghị tạm dừng hoạt động sân golf; phòng khám nha khoa; các dịch vụ mát xa, tẩm quất…

Qua truy vết cho thấy, người thân của trường hợp dương tính bán hàng trên tuyến đường sông, do đó cần tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch đối với các trường hợp tàu thuyền hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng: Các chốt kiểm soát liên ngành của thành phố và các quận huyện hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng vẫn chưa kiểm soát hết lượng người ra vào thành phố.

Do đó, ông đề xuất thực hiện các giải pháp mạnh nhất trong phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, ngay trong ngày hôm nay (22/2), UBND thành phố Hải Phòng sẽ ban hành quyết định về việc phong tỏa, khoanh vùng các khu vực, địa phương theo quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh.

Phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố và các sở ngành, địa phương, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng yêu cầu nâng cấp độ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo ông, tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khả năng dịch bệnh xâm nhập vào thành phố là rất cao. Hải Phòng luôn chuẩn bị các phương án đối phó với các tình huống dịch bệnh. Do đó, thành phố luôn có nhiều giải pháp mạnh mẽ và chủ động để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chính từ chủ chương chủ động mở rộng xét nghiệm với các trường hợp là nhân viên y tế, chuyên gia nước ngoài, người về từ vùng dịch,… Thành phố Hải Phòng đã kịp thời phát hiện trường hợp mắc COVID-19 đang làm việc tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, ngành y tế và các địa phương đã kịp thời tiến hành các biện pháp phong tỏa, khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, thực hiện cách ly y tế tập trung, phun khử khuẩn tại các địa phương liên quan đến ca nhiễm.

Tuy nhiên, do trường hợp dương tính liên quan đến nhiều địa điểm khác nhau, hiện vẫn chưa xác định được F0 và thời gian lây nhiễm của bệnh nhân. Do đó, số trường hợp F1 liên quan còn có thể tăng cao hơn rất nhiều. Vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thành phố Hải Phòng cần thực hiện các giải pháp mạnh để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Lê Văn Thành yêu cầu: Trước hết cần tập trung rà soát, phong tỏa kịp thời các khu vực liên quan đến lịch trình ca bệnh.

Tiếp đó, các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai truy vết, xác định các trường hợp F1, F2, cần thiết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương.

Các tổ chức kiểm soát dịch bệnh thôn, tổ dân phố hoạt động trở lại từ ngày 22/2, tăng cường nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện di, biến động. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tăng cường kiểm tra, động viên kịp thời các thành viên của tổ.

Hệ thống tuyên giáo các cấp, các cơ quan truyền hình, báo chí trên địa bàn thành phố Hải Phòng làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân đồng thuận phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu UBND thành phố thực hiện giao ban vào 17 giờ hằng ngày để nắm tình hình dịch bệnh và có chỉ đạo kịp thời.

Đồng chí Lê Văn Thành giao UBND thành phố ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, các địa phương nơi có ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương liên quan đến lịch trình của ca dương tính thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ; riêng thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên thì thực hiện phong tỏa. Dừng hoạt động một số hoạt động không thiết yếu trên địa bàn thành phố,…

Bí thư Hải Phòng giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng, các địa phương lên kế hoạch tăng cường các khu cách ly y tế. Việc cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu (miễn phí) cho người dân trong khu vực phong tỏa thực hiện theo đúng Nghị quyết của HĐND thành phố ban hành.

Các ngành y tế, tài chính khẩn trương mua sắm vật tư, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu xét nghiệm, đáp ứng chủ trương mở rộng xét nghiệm, trong đó có thể mở rộng xét nghiệm đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố; các thành viên tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn, tổ dân phố; đội ngũ cán bộ mặt trận, dân vân; đội ngũ phóng viên báo chí.

Bệnh nhân là điều dưỡng, chưa xác định được nguồn lây

Ngày 22/2, thực hiện chủ trương của thành phố Hải Phòng về xét nghiệm diện rộng để sàng lọc phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 1 mẫu dương tính. Sau khi làm kiểm định xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đã khẳng định kết quả dương tính với SARS- CoV 2.

Bệnh nhân tên là Đ.T.Ph, sinh năm 1995, địa chỉ Thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Bệnh nhân là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng. Ngay sau khi phát hiện ca dương tính với SARS -CoV2, Bệnh viện Giao thông vận tải đã được phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, tiến hành phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với bệnh nhân để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát các trường hợp F1, F2.

Trong 14 ngày qua bệnh nhân không ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Ngành y tế cũng chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh dương tính nào trước đó.

Hiện tại bệnh nhân được cách ly y tế tại Cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Sức khỏe bệnh nhân bình thường không có triệu chứng hô hấp. Các nhân nhân viên y tế của Bệnh viện Giao thông vận tải đã làm xét nghiệm cùng bệnh nhân, kết quả 87/88 mẫu âm tính).

Theo Báo Chính Phủ

Viết bình luận của bạn