Người đàn ông tím tái, hôn mê sau khi tự dùng thuốc kháng sinh tại nhà

Quản Trị Viên
Th 4 18/11/2020

Bệnh nhân hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: VTV News

Ngày 18/11, VTV News dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân bị hôn mê sau khi tự ý sử dụng thuốc kháng sinh tại nhà. Cụ thể, bệnh nhân là ông C.V.Đ. (68 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh).  Theo người nhà bệnh nhân, ông Đ. có tiền sử tai biến mạch máu não. Trước đó, bệnh nhân đã tự ý sử dụng thuốc kháng sinh tại nhà. 

Thời điểm nhập viện cấp cứu, bệnh nhân sốt cao 40 độ C, ho đờm xanh, tím tái, hôn mê, cơ thể suy kiệt. Kết quả xét nghiệm nuôi cấy dịch màng phổi của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Klebsiella Pneumoniae. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm, gây ra các bội nhiễm ở đường hô hấp, thường tấn công cơ thể khi hệ miễn dịch suy yếu. 

Các bác sĩ Khoa Hô hấp chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi kháng thuốc/tai biến mạch máu não cũ đã mở khí quản, loét cùng cụt, COPD. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn phải thở máy, cơn sốt thưa, các chỉ số xét nghiệm cải thiện chậm.

Trao đổi với Zing, BS.CKI Đào Hồng Ngự, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, ỗi tháng, khoa tiếp nhận khoảng 100 trường hợp có bệnh lý về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp… Trong đó, 80% bệnh nhân phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đặc biệt, nhiều người tự dùng thuốc kháng sinh tại nhà không thuyên giảm mới đi khám, gây khó khăn cho bác sĩ trong lựa chọn thuốc điều trị và kéo dài thời gian nằm viện.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh không có kê đơn của bác sĩ, uống sai chỉ định, liều lượng và tự ý chuyển loại thuốc là những nguyên nhân làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt hoặc ngăn chặn. Bệnh nhân bị kháng thuốc kháng sinh phải kéo dài thời gian nằm viện, điều trị tốn kém và tăng nguy cơ tử vong. Thực tế, 80% trường hợp viêm họng, ho là do virrus, không cần dùng đến kháng sinh.

Để phòng ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh, bác sĩ Ngự khuyến cáo người dân khi sốt, ho cần đến cơ sở y tế thăm khám, xác định tình trạng bệnh để có chỉ định dùng thuốc thích hợp. Ngoài ra, khi được kê đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ uống đúng liều lượng, thời gian, không tự ý bỏ sớm hay kéo dài. Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, nếu có bất thường, bạn cần đến bệnh viện tái khám để bác sĩ điều chỉnh liều lượng, không tự ý thay đổi, mua thuốc khác.

Theo Đời sống Plus

Viết bình luận của bạn