Nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân

Quản Trị Viên
Th 6 22/05/2020

Hà Nội bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm nhất từ đàu năm 2020 đến nay với nền nhiệt lên đến 40 độ C. Nắng nóng khiến cuộc sống người dân đảo lộn, đặc biệt là những người có công việc thường xuyên di chuyển ngoài đường.

Vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

Nắng nóng khiến cuộc sống, công việc của người dân đều đảo lộn. Đặc biệt, đối với những người phải làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng là điều rất vất vả.

Anh Nguyễn Tuấn Dũng (Long Biên - Hà Nội) làm nghề xây dựng cho biết, do thời tiết nắng nóng nên anh đốc thúc công nhân đi làm từ lúc 5 giờ, đến khoảng 9 giờ sáng sẽ nghỉ. "Thời tiết quá nắng và nóng nên những lao động ngoài trời không thể làm việc lâu. Bởi nắng nóng rất dễ kiệt sức. Vì thế, để đảm bảo công việc hoàn thành lại không làm anh em phải đứng ngoài trời quá lâu dưới thời tiết này buộc chúng tôi phải cố gắng bắt đầu công việc thật sớm để được nghỉ sớm", anh Dũng chia sẻ.

Đảo lộn mọi sinh hoạt cuộc sống vì nắng nóng - Ảnh 1.

Để tránh nắng nóng, nhiều lao động làm việc ngoài trời buộc phải bắt đầu công việc sớm hơn.

Trong những ngày này, rất nhiều người ngại ra ngoài để tránh nắng nóng nên dịch vụ ship hàng được nhiều người lựa chọn. Anh Dương Minh Tuấn –một shipper- cho hay: "Những ngày này, đội shipper chạy không hết đơn vì lượng khách tăng cao, trong khi thời tiết quá khắc nghiệt nên không phải ai cũng có thể chạy xe. Dưới cái nắng 40 độ C, chưa kể sức nóng từ bê tông, đường nhựa phả ra khiến người đi ra đường nhanh kiệt sức. Vì thế, dù có tiếc vì nhiều đơn hàng nhưng chúng tôi cũng không dám chạy quá lâu dưới nắng nóng".

Với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân đặc biệt lưu ý khi ra đường, làm việc khi nắng và nhiệt độ cao. PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, nắng nóng ảnh hưởng trực tiếp đến những người thường do làm việc kéo dài trong môi trường, đi dưới trời nắng lâu khiến cơ thể không dung nạp được nhiệt độ môi trường, rối loạn chuyển hoá nhiệt do tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài khiến cơ thể bị tăng thân nhiệt, đã ghi nhận những ca tử vong, tổn thương não vì nắng nóng.

PGS Chi khuyến cáo người dân nên tránh làm việc ngoài trời nắng thời điểm gay gắt nhất từ 12 – 16 giờ hàng ngày, thời điểm này đi đường, làm việc lâu ngoài nắng sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nên tình trạng sốc nhiệt, trụy mạch, tổn thương não. Hãy luôn uống thật nhiều nước bởi khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, làm việc dưới nắng nóng, không có phương tiện bảo hộ, không bù đủ nước cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng lượng nhiệt sinh ra và lượng nhiệt hấp thu lớn hơn nhiều so với lượng nhiệt cơ thể tỏa ra môi trường xung quanh. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng say nóng, mất nước toàn thể… nếu không phát hiện, cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, để phòng say nắng, khi ra ngoài nắng cần mặc áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi, có mũ che đỉnh đầu, che kín gáy. Với những người có đặc thù công việc phải thường xuyên ở môi trường nhiệt độ cao phải mặc quần áo chuyên dụng và có giờ giấc nghỉ ngơi hợp lý.

Thực phẩm giải nhiệt đắt hàng

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng cao, nhờ thế mà các gánh hàng rong vỉa hè như chè, tào phớ, thạch bội thu.

Chị Nguyễn Thị Dung bán thạch, tào phớ, đỗ đen dọc phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Chị Dung cho biết, những ngày nắng nóng này, trung bình mỗi ngày, chị bán ra 150 - 200 cốc các loại. Đặc biệt, hôm nào nắng nóng, doanh số có thể tăng gấp 2 lần. Giá cho mỗi cốc thạch găng là 7.000 đồng, đỗ đen là 8.000 đồng/cốc, tào phớ là 10.000 đồng/cốc. Chị Dung cho biết, chị lên Hà Nội đã được gần 3 năm và chị chọn cách mưu sinh bằng nghề bán thạch, tào phớ, chè. Công việc tuy vất vả nhưng đổi lại chị có thu nhập, đủ tiền để chị gửi về quê chăm con. "Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng tôi bắt đầu sửa soạn hàng, chất vật dụng lên xe để chuẩn bị cho một hàng buôn bán. Còn nguyên liệu như chè, thạch thì đa phần phải nấu từ đêm hôm trước, để hôm sau bỏ vào thùng đá lạnh", chị Dung kể.

Quán chè của chị Hoa ở phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ bán tại cửa hàng mà nhận ship đến tận nơi cho khách có nhu cầu. Chị Hoa cho biết, những ngày nắng nóng này, doanh thu bán hàng của quán chị tăng gấp 2, thậm chí có hôm tăng gấp 3 bình thường. "Nắng nóng, nhu cầu giải nhiệt tăng cao nên nhân viên phục vụ không kịp nghỉ. Tôi nấu chè theo phương pháp truyền thống nên nhiều người rất chuộng. Để giải nhiệt mà không phải ra đường, rất nhiều người gọi ship. Khó gọi shipper nên chủ hay nhân viên của quán nhiều lúc cũng trở thành shipper để kịp phục vụ khách hàng. Có ngày đỉnh điểm, quán giao tới các văn phòng, cơ quan tận 200 cốc chè các loại", chị Hoa kể.

Những ngày này, những quán nước mía, nước ép hoa quả cũng luôn trong tình trạng đông khách. Hầu hết mọi người chọn giải pháp hạn chế ra đường nếu không thật sự quá cần thiết để trốn nắng nóng.

Theo Báo Dân sinh

Viết bình luận của bạn