Hiểm họa từ tiêm, truyền làm trắng da

Quản Trị Viên
Th 7 26/09/2020
Mặc dù phương pháp làm trắng da bằng đường tiêm, truyền rất nguy hiểm đến tính mạng này bị cấm nhưng nhiều cơ sở spa làm trắng da tại TP.HCM vẫn hoạt động ì xèo.

Vừa tư vấn truyền trắng, vừa cho PV xem hình ảnh bác sĩ đang truyền trắng tại cơ sở N.P (P.11, Q.Gò Vấp)

25 triệu đồng là trắng như người mẫu (?)

Ngày 22.9, lướt qua các hội nhóm làm đẹp trên Facebook, PV Thanh Niên dễ dàng đặt lịch tư vấn truyền trắng ngay trong ngày với chủ tài khoản tên N.P. Người này hẹn chúng tôi đến nhà riêng nằm trong chợ Hạnh Thông Tây (đường Quang Trung, P.11, Q.Gò Vấp) để tư vấn trực tiếp. Căn nhà phố cho thuê bán quần áo, các tầng trên vừa là nơi ở, vừa là spa làm đẹp, không gắn bảng hiệu.

Gặp chúng tôi, chủ spa N.P chào mời: “Hiện thị trường có 3 loại truyền trắng phổ biến, xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu (mà thường là của Thụy Sĩ). Truyền trắng Hàn Quốc giá 1,8 triệu đồng/lần, Nhật Bản 2,5 triệu/lần và châu Âu hơn 10 triệu đồng/lần”. Cô chủ khuyên chúng tôi dùng truyền trắng Nhật Bản vì loại này giúp trắng nhanh và an toàn (!?).

Sau đó, cô chủ đưa cho chúng tôi xem hình ảnh trên điện thoại về bác sĩ (BS) đang tiến hành truyền trắng và một liều thuốc truyền trắng Nhật Bản. Theo giới thiệu thì một bộ truyền trắng Nhật Bản gồm 7 hũ thuốc, sẽ pha chung với nước biển và truyền vào tĩnh mạch ở tay cho khách.

Người này hứa hẹn, sau 3 - 5 lần truyền, mỗi lần cách nhau một tuần, da từ ngăm đen sẽ chuyển sang trắng hồng và nói thêm: “Còn muốn trắng như người mẫu thì truyền hết một bộ (10 lần truyền), tương đương 25 triệu đồng”. “Trừ người mắc bệnh về gan và hen suyễn, mọi người đều có thể truyền trắng vì thuốc này lành tính, không bị sốc phản vệ (!?)”, cô chủ tuyên bố và cam đoan: quá trình truyền trắng kéo dài khoảng 20 phút và sẽ có BS ở bệnh viện thẩm mỹ tại Q.3 đến thực hiện để bảo đảm an toàn, ngoài ra không cần xét nghiệm gì thêm. “Không cần thử máu hay gì cả. BS chỉ cần hỏi, với chuyên môn của mình sẽ biết khách có hợp với thuốc hay không. Chỗ BS làm cũng là nơi mình học việc hồi xưa, sau này về nhà tự mở spa riêng nên liên kết với bên đó. Mình cung cấp thuốc, bệnh viện cung cấp BS nên khách an tâm về chất lượng”, cô chủ spa khẳng định.

Tương tự, một spa ở hẻm 351 Lê Văn Sỹ (P.13, Q.3) cho hay truyền trắng có nguồn gốc Hàn Quốc, giá 7,5 triệu đồng cho 5 lần truyền, 13 triệu đồng cho 10 lần truyền. Nhân viên tư vấn chỉ tư vấn về mức giá truyền trắng, thuốc truyền trắng; còn về thành phần hay các vấn đề khác sẽ có BS bệnh viện chuyên da liễu ở TP.HCM tư vấn và thực hiện truyền trắng cho khách. BS này được nhân viên cho biết tên T., nhưng khi chúng tôi hỏi BS làm ở khoa nào ở bệnh viện đó thì người này ấp úng: “Có BS nên yên tâm là không sốc thuốc. Truyền trắng như một buổi thư giãn, đến ngủ chút là về”.

“Học viên” truyền làm trắng da cho khách

Tuy nhiên, thực tế nhiều spa làm trắng da đều do chủ spa hoặc học viên a-ma-tơ trực tiếp tiêm, truyền làm trắng da cho khách. 

Ngày 23.9, chúng tôi đặt lịch đến tư vấn truyền trắng tại cơ sở spa A.S nằm trong một con hẻm trên đường Minh Phụng (P.2, Q.11). Tại đây, giá truyền trắng xuất xứ Hàn Quốc chỉ từ 400.000 - 600.000 đồng/lần truyền và mọi thao tác truyền đều được thực hiện ngay trong căn phòng nhỏ, được ngăn với phòng tiếp khách bằng tấm màn mỏng. “600.000 đồng là giá chính tay chị bắt ven, truyền trắng cho em. Còn 400.000 đồng là chị sẽ cầm tay “học viên” để bắt ven, đứng kế bên hướng dẫn truyền trắng cho em”, chủ cơ sở spa A.S chốt giá.

Chủ cơ sở còn giới thiệu cho chúng tôi loại truyền trắng Thụy Sĩ giá 900.000 đồng/lần truyền và truyền trắng Nhật Bản giá 2 triệu đồng/lần truyền. Nhưng các loại của Thụy Sĩ và Nhật Bản phải đăng ký một lộ trình 10 lần truyền thì cơ sở mới làm, và do chính tay người này truyền. Chỉ loại Hàn Quốc mới có giá bình dân vì “học viên” đã đóng học phí, phải có người để học viên làm cho quen tay. Người này khẳng định những tác dụng phụ như ung thư da, suy thận như mọi người cảnh báo chỉ là lời đồn thổi (?).

Một nạn nhân truyền trắng vào điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Để tạo niềm tin, chủ cơ sở spa trấn an, chính học viên của spa cũng vừa truyền trắng cách đây vài ngày và để người này thuyết phục chúng tôi. “Truyền 15 - 20 phút là xong. Truyền xong về liền, không cần ngồi nghỉ gì hết. Em thấy da chị không, truyền lần đầu tuy chưa lên tông rõ rệt nhưng da mịn màng hẳn”, học viên của cơ sở gạ gẫm. Chủ cơ sở cho hay từng có kinh nghiệm 4 - 5 năm làm nghề phun xăm, sau đó học việc cho một cơ sở thẩm mỹ thêm 1 năm thì ra mở spa và đến nay đã hoạt động được 2 năm.

Có thể bị lây nhiễm HIV, ung thư da

Theo TS-BS Đỗ Quang Hùng, Tổng thư ký Hội Thẩm mỹ TP.HCM, phương pháp làm đẹp bằng tiêm, truyền làm trắng là “bịp bợm”, “tà đạo”, chống chỉ định và ngay cả bệnh viện cũng không được làm vì không có trong danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế. Ngay cả châu Âu cũng không dùng. Có trường hợp nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy do bị sốc sau tiêm truyền chất làm trắng, biểu hiện khó thở, mệt... giống như bệnh lý sốc thuốc do dùng vitamin C liều cao.

Còn Th.S-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết: “Trên thế giới đã có nhiều báo cáo về những trường hợp tiêm, truyền thuốc làm trắng gây sốc phản vệ, thuyên tắc phổi ảnh hưởng đến tính mạng. Người bệnh còn có những nguy cơ do tiêm, truyền như nhiễm trùng, viêm gan B, C, HIV. Ngoài ra, vì tác dụng làm trắng chỉ mang tính tạm thời nên muốn duy trì phải tiêm, truyền lâu dài dẫn đến nguy cơ độc tích lũy làm tổn thương các cơ quan nội tạng như gan, thận, tuyến giáp... Bên cạnh đó, việc làm trắng còn khiến da mất đi lớp melanin tự nhiên bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ một số bệnh lý viêm da do ánh nắng và ung thư da. Chính vì vậy mà nhiều nước (Mỹ, Philippines...) đã cấm việc tiêm, truyền làm trắng da, xem hoạt động này là phạm pháp.

Theo Báo Thanh niên
Viết bình luận của bạn