Đăng tin sai về dịch tả lợn châu Phi, chủ Facebook có thể bị phạt 20 triệu đồng

SKV 247
Th 3 12/03/2019

Chiều 11/3, ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, chiều nay, chủ trang Facebook Đầm bầu thời trang Mami là bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa đã đến Cục này để làm việc liên quan đến việc đưa thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.

Tại buổi làm việc, chủ tài khoản trang Facebook nói trên đã thừa nhận và nhận thức rõ về hành vi đưa thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi đăng tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên trang Facebook nói trên theo quy định của pháp luật, mức phạt cao nhất là 20 triệu đồng.

Ông Lê Quang Tự Do thông tin thêm, ngay từ ngày 4/3, trang Facebook Đầm bầu thời trang Mami đã gỡ bỏ nội dung bài viết và gửi thông tin đến các đối tác thông báo những nội dung đã đăng tải về dịch tả lợn châu Phi có lây sang người là không đúng sự thật.

Ngoài ra, trang Facebook Đầm bầu thời trang Mami cũng đăng tải thư xin lỗi những người theo dõi trên trang này về những thông tin liên quan đến dịch tả lợn châu Phi khiến người đọc hoang mang.

thong tin sai su that tren facebook ve dich ta lon chau phi.png

Thông tin sai sự thật trên trang fanpage “Đầm bầu thời trang Mami”. (Ảnh chụp màn hình ngày 4/3).

Trước đó, ngày 8/3, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề đề nghị xử lý những thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.

Nội dung công văng nêu rõ, fanpage có tên "Đầm Bầu Thời Trang Mami" đưa thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi "tẩy chay" thịt lợn vì có thể lây sang người.

Tuy nhiên, qua xác minh,  kiểm tra, những hình ảnh trên fanpage này là "lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước vào tháng 11/2018";  đồng thời theo các nhà khoa học "Dịch tả lợn châu Phi cũng không lây sang người"...Đây là fanpage chính thức của cửa hàng thời trang Mami và được chia sẻ với hàng trăm tài khoản Facebook khác.

Để công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đạt hiệu quả, đúng yêu cầu, vừa bảo vệ sản xuất, vừa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn an toàn, Bộ NN&PTNT kính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội.

Ngày 11/3, Bộ NN&PTNT tiếp tục có văn bản số 1697/BNN-VP đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương vào cuộc chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội. 

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), từ ngày 1/2 đến 10/3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 136 xã, 37 huyện của 13 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình và Nam Định).

Theo dantri

Viết bình luận của bạn