Chuyên gia khuyến cáo chủ động phòng chống dịch bệnh mùa thu – đông

SKV 247
Th 5 27/09/2018

Như tại miền Bắc, theo thống kê của Khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương), từ đầu năm đến nay tiếp nhận 500 ca mắc sởi và hầu hết số mắc là trẻ chưa được tiêm chủng. Ngoài ra, các ca tay chân miệng cũng nghi nhận rải rác.

Còn tại miền Nam cũng ghi nhận sự gia tăng bất thường của các ca mắc sởi – căn bệnh vốn gặp phổ biến ở miền Bắc. Trong 2 tuần cuối tháng 8, đầu tháng 9/2018 Bệnh viện Nhi đồng 2 xét nghiệm 25 bệnh nhi cho thấy có 15 bé dương tính với bệnh sởi. Trong nhóm bệnh nhi trên, có 1 trẻ ngụ tại TPHCM số còn lại rải rác ở các tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam. Trong khi đó, tại bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận 3 trường hợp được chuyển đến từ các tỉnh lân cận.

Đáng nói, bệnh tay chân miệng đang có dấu hiệu gia tăng nhanh tại TP Hồ Chí Minh, nguy cơ đại dịch tay chân miệng bùng phát như thời điểm năm 2011 đang đe dọa cộng đồng.

Như tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, có ngày cao điểm có đến hơn 200 bệnh nhi tay chân miệng điều trị. Trong đó, hơn 50% các xét nghiệm cho thấy trẻ bị nhiễm chủng vi rút EV71. Đây là chủng gây bệnh tay chân miệng có độc tính cao, lây lan rất nhanh và diễn tiến nặng. Trẻ mắc tay chân miệng do vi rút Ev71 có thể bị các biến chứng thần kinh, tim mạch, phù phổi, suy hô hấp, sốc, suy tim và tử vong nhanh.

Thống kê của Bộ Y tế từ đầu năm đến cuối tháng 8/2018, cả nước có hơn 30.000 ca bệnh tay chân miệng ghi nhận tại cả 63 tỉnh thành đều có ca mắc. Trong số đó có đến hơn nửa bệnh nhân (16.900 ca) mắc tay chân miệng phải nhập viện. Cùng với tay chân miệng, sốt xuất huyết ghi nhận 42.600 ca mắc, 9 ca tử vong.

Ngoài ra cũng phải kể đến các bệnh cúm mùa như A/H1N1; H3N2 cùng các loại cúm xảy ra trên gia cầm như H5N1 cũng có nguy cơ xảy ra trong mùa thu – đông. Ước tính mỗi năm có hơn 1 triệu người Việt mắc các bệnh cúm mùa thông thường.

Trước nguy cơ dịch bệnh mùa thu – đông, Bộ Y tế đã triển khai tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng chống dịch, chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có thuốc dự phòng, tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch.

Báo Dân Trí

Viết bình luận của bạn