Tranh luận trái chiều về thói quen ăn cơm chan canh gây bệnh dạ dày: Đâu là cách ăn đúng?

SKV 247
Th 7 27/10/2018

Trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện những chủ đề gây tranh cãi về thói quen và lối sống, trong đó có luồng ý kiến trái chiều về thói cơm ăn cơm chan canh của rất nhiều người.

Ý kiến thứ nhất cho rằng, ăn cơm chan canh có thể gây đau dạ dày, tổn hại sức khỏe đường tiêu hóa, lâu ngày có thể sinh ra các vấn đề về tiêu hóa. Ý kiến ngược lại cho rằng, cơm chan canh dễ ăn, dễ nuốt, về cơ bản không gây hậu quả lớn.

Trong sự tranh luận trái chiều sôi nổi không có hồi kết đó, ý kiến của ai là đúng? Chúng ta nên tạo thói quen nào sẽ tốt cho mình? Hãy nghe chia sẻ của chuyên gia sau đây.

Cơm chan canh là cách ăn phổ biến, khó nói ngay là hại hay không

Trong cuộc sống hàng ngày, do thực đơn ăn uống của các gia đình sẽ có các món gồm cơm, đồ ăn mặn, rau, canh… vì vậy, cơ cấu bữa ăn này sẽ dễ dàng để mọi người duy trì thói quen ăn cơm chan canh.

Theo góc nhìn chuyên gia, đều là dùng cơm trộn với nước (canh) để ăn, nhưng mức độ chín nhừ của gạo thì giữa cơm chan canh và cháo có sự khác biệt rất lớn. Cơm nấu chín, vẫn nguyên hạt gạo cứng, kết cấu gạo nguyên vẹn, độ cứng khác hẳn với món gạo nấu thành cháo.

Vậy nên từ đó mới phát sinh ý kiến, ăn cơm chan canh sẽ gây bệnh dạ dày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Sức khỏe (TQ), thói quen ăn cơm chan canh có gây bệnh dạ dày hay không, là một khái niệm không thể trả lời đơn giản trong một câu nói. Hãy dành thời gian tham khảo những phân tích chi tiết sau đây.

1. Phụ thuộc vào loại cơm

Trong khi ăn cơm chan canh, có thể bạn dùng loại cơm vừa nấu chín đang còn nóng, chan thêm canh có kèm rau hoặc kèm thịt cá để ăn. Loại cơm chan canh này bản thân sẽ dễ tiêu hóa hơn các loại cơm khác.

Nhưng nếu bạn dùng cơm nguội, cơm đã nấu từ trước, cơm để qua đêm hoặc cơm đông lạnh, những dạng cơm này đã có phần ít nhiều bị "lại gạo", thay đổi kết cấu và tính chất, nếu bạn chỉ thêm canh nóng trộn vào ăn, hoặc hâm nóng trong một vài phút, thì cũng không thể làm mềm hoàn toàn như cơm nóng mới, tỉ lệ gạo cứng trong loại cơm này khá cao.

Sự khác biệt của loại cơm mà bạn dùng để chan canh sẽ quyết định việc có hại hay không tới sức khỏe dạ dày của bạn.

2. Phụ thuộc vào loại canh

Những loại canh mà bạn dùng để chan vào cơm phần lớn là canh có nước nóng, ví dụ như canh thịt, canh cá, canh thịt cá kèm rau có mùi vị đặc trưng, còn có loại canh trà hoặc canh thảo mộc và các loại canh đa dạng khác.

Bên cạnh đó, nếu là canh suông (canh không có thêm các loại thực phẩm khác) là loại canh không làm tăng năng lượng khi ăn, không có nhiều muối hoặc mỡ.

Loại canh suông này, đối với những người có sức khỏe dạ dày bình thường, ít uống nước, không ăn quá nhiều canh, thì về cơ bản không ảnh hưởng đến mức độ tiêu hóa bằng cách pha loãng dịch dạ dày, và nó sẽ không có tác động nhiều đến sức khỏe dạ dày, tức là không gây bệnh.

Nhưng nếu món canh đó là sự kết hợp của nhiều thực phẩm khác như thịt, cá, thực phẩm có dầu mỡ, lượng muối cao, bát canh có vị đậm đặc, thì bạn lại phải nên chú ý.

Loại canh này dùng để chan với cơm, việc đầu tiên có thể ảnh hưởng sức khỏe là tạo nguy cơ bổ sung vào cơ thể quá nhiều muối và dầu mỡ, sau đó là thực phẩm giàu dinh dưỡng, từ đó có thể gây ra béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao và các vấn đề khác.

Ngoài ra, một số người có thói quen chan cơm với trà (các loại) cũng có thể có nguy cơ bổ sung quá nhiều chất như polyphenol trong trà, có thể làm giảm hoạt động của các enzym tiêu hóa.

Tuy nhiên, chỉ một lượng nhỏ polyphenol trong trà sẽ không ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của người bình thường.

Nếu dùng trà lạnh (nhiệt độ và trà thấp hoặc trà đã nguội), hương vị đậm đặc thì không thích hợp để chan với cơm đối với những người có chứng khó tiêu.

Những món canh có chứa vị chua như giấm và ô mai hoặc các loại rau quả vị chua nấu èm, sẽ thuận lợi hơn cho việc tiết dịch tiêu hóa và tiêu hóa tốt.


3. Phụ thuộc vào việc nhai kỹ hay không

Mặc dù cơm chan canh là món ăn lỏng, nhưng chúng không phải là món ăn tốt như cháo, nếu bạn chan canh ăn và cố gắng duy trì thói quen nhai kỹ trước khi nuốt, thì đây không phải là món ăn khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày.

Tuy nhiên, khi một số người ăn cơm chanh canh, vì là món ăn lỏng và dễ nuốt, nên không kiểm soát tốt nhịp độ nhai, dẫn đến nuốt chửng, ăn quá nhanh, thậm chí hầu như không nhai. Đây chính là thói quen xấu, gây ra hậu quả lớn, tạo một gánh nặng trong quá trình tiêu hóa cho dạ dày.

Nói tóm lại, nếu chức năng tiêu hóa của bạn tốt, hoặc có thể ăn cơm chan canh một cách nghiêm túc, ăn chậm nhai kỹ, chọn cơm nóng canh mới, thì không sợ ảnh hưởng đến dạ dày.

Nhưng nếu bạn đã có bệnh đường tiêu hóa, ăn nhiều bữa với cơm chan canh và không nhai đúng cách, nuốt nhanh nuốt vội khi cơm còn nguyên hạt, dùng cơm nguội, thì nguy cơ gây hại cho dạ dày là điều đánh cân nhắc.

Ngoài ra, hãy chú ý khi chế biến canh, nhiều người cho rằng canh không có nhiều chất nên thường ăn nhiều, nếu bạn nấu canh với nhiều thịt cá hoặc các thực phẩm khác, thì nên chú ý tính toán lượng calo, dầu mỡ, muối, để không tạo gánh nặng cho cơ thể, dư thừa dinh dưỡng.

*Theo Health/39

Viết bình luận của bạn