Lý do dân văn phòng có nguy cơ cao bị bệnh dạ dày

SKV 247
Th 5 25/10/2018

Lí giải việc những người làm trong môi trường thường bị bệnh viêm loét dạ dày các nhà khoa học đưa ra những nguyên nhân chính sau đây:

1. Thường xuyên ăn uống không đúng giờ

Những người làm công việc văn phòng thường có đặc điểm là công việc bận rộn, áp lực công việc cao, bởi họ làm việc bằng trí óc là chính. Chính vì vậy nhiều khi họ phải là công việc một cách quá tải cho kịp tiến độ công việc. Vì vậy mà nhiều người không thể ăn đúng giờ đúng bữa. Có những người, bữa sáng không kịp ăn, thời gian ăn trưa thì diễn ra vào thời điểm 1 – 2 giờ chiều… Những điều này khiến cho dạ dày bị rối loạn nhịp sinh học. Các chất dịch vị dạ dày sẽ bị tiết ra quá mức, hậu quả là sẽ gây tổn thương bề mặt niêm mạc của dạ dày.

2. Vừa ăn vừa kết hợp làm việc

Khá nhiều nhân viên văn phòng có khối lượng công việc nhiều nên nhiều khi họ vừa phải trạnh thủ ăn trưa vừa làm việc. Điều này tưởng vô hại nhưng thực chất nó lại có nguy cơ cao gây nên bệnh lý về dạ dày. Bởi khi đó não vừa phải chỉ đạo việc ăn uống, tiêu hóa thức ăn lại vừa phải tập trung cho công việc. Vì vậy mà bị phân tán chỉ đạo. Khi đó dịch vị dạ dày tiết ra không tuân theo một quy luật nào cả và đương nhiên nó tác động gây hại đến dạ dày là điều khó tránh khỏi.

3. Ăn nhanh, không nhai kỹ

Thời gian dành cho bữa trưa của những nhân viên văn phòng thường khá hạn hẹp. Thông thường mỗi người sẽ chỉ có khoảng 45 – 60 phút cho việc ăn trưa và nghỉ ngơi. Chính vì vậy mà mọi người đã tranh thủ tối đa thời gian này. Việc ăn uống cũng được đẩy nhanh, mọi người sẽ cố gắng ăn nhanh nhất có thể. Vì vậy mà nhiều khi các thức ăn chưa kịp nhai kĩ đã được đẩy vào dạ dày. Khi đó những thức ăn này sẽ gây áp lực co bóp đến thành dạ dày và việc viêm loét xảy ra cũng là điều dễ hiểu.

4. Nằm luôn sau khi ăn

Hầu hết mọi người sau khi ăn xong sẽ tranh thủ nằm nghỉ để chờ đến giờ làm buổi chiều. Đây là một thói quen tác động rất xấu đến quá trình lưu thông máu cho dạ dày làm việc. Khi các thức ăn không được tiêu hóa triệt để nó sẽ gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi khó chịu

5. Lười vận động, ngồi lâu một chỗ

Đây chính là đặc điểm thường thấy của những người làm việc trong môi trường công sở. Điều này khiến cho nhu động ruột, dạ dày giảm, các dịch tiêu hóa cũng giảm tiết ra. Vì vậy mà ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiêu hóa của cơ thể. Từ đó tác động gây nên những vấn đề về dạ dày mà tình trạng viêm loét là một trong số đó.

6. Thói quen sử dụng cà phê

Những căng thẳng trong quá trình làm việc thường được nhân viên văn phòng giải quyết bằng việc uống cà phê. Tuy nhiên khi lạm dụng một cách quá mức thì điều này lại tác động trở lại và gây kích thích hệ thần kinh. Đồng thời nó cũng kích thích dịch vị axit tiết ra một cách quá mức, lâu dần dẫn đến viêm loét dạ dày.

Trên đây là tổng hợp những lý do lí giải việc vì sao mà những người làm việc văn phòng lại thường có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh viêm loét dạ dày. Hi vọng rằng qua đây sẽ là lời cảnh báo để những ai đang làm việc trong môi trường này chủ động có những biện pháp khắc phục và phòng tránh kịp thời.


Viết bình luận của bạn