Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh

SKV 247
Th 3 19/02/2019

Do đặc thù công việc hay học tập khiến bạn phải ngồi trước màn hình máy tính thường xuyên. Việc tiếp xúc với máy tính và ngồi lâu trong một tư thế sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề lão hóa. Để giảm nguy cơ mắc phải những tác hại sau, bạn hãy chú ý thường xuyên vận động và dùng máy tính đúng cách.

Lão hóa da

Nhiệt tỏa ra từ máy tính sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở và gia tăng nguy cơ tích tụ bụi bẩn gây mụn. Thêm vào đó, làm việc thường xuyên trước màn hình máy tính cũng khiến da dễ bị khô, xỉn màu. Dấu hiệu lão hóa như các nếp nhăn cũng xuất hiện sớm và tập trung nhiều ở vùng quanh mắt.

Để hạn chế những tác hại do ngồi máy tính liên tục, bạn có thể duy trì một số thói quen sau. Bổ sung đủ nước, để mắt nghỉ ngơi giữa các giờ làm việc, đặt cây xanh trên bàn làm việc… cũng giúp bảo vệ da hiệu quả hơn.

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh - Ảnh 1.

Ảnh hưởng đến xương khớp

Do đặc thù nghề nghiệp khiến bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính. Tuy nhiên, việc ngồi quá lâu trong một tư thế hay lười vận động có thể làm gia tăng áp lực lên các khớp xương. Ngồi sai tư thế cũng khiến xương dễ tổn thương và ảnh hưởng đến dáng người. Đặc biệt, vị trí cổ tay cũng dễ bị ảnh hưởng nếu phải đánh máy liên tục trong nhiều giờ liền.


Do đó, bạn nên chú ý thay đổi những thói quen xấu trên để không gây hại cơ thể. Hãy thường xuyên xoa bóp tay, vận động giữa giờ làm việc, ngồi đúng tư thế để bảo vệ khớp xương tốt nhất.

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh - Ảnh 2.

Làm giảm thị lực

Việc nhìn vào màn hình máy tính liên tục trong thời gian dài khiến bạn dễ gặp phải tình trạng mắt bị khô hay nhức mỏi. Một số vấn đề về thị lực sẽ xuất hiện nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên và không được khắc phục. Do đó, để học tập và làm việc với máy tính hiệu quả, lại không gây hại đôi mắt thì bạn hãy lưu ý một số điều sau. Đầu tiên, hãy điều chỉnh cường độ ánh sáng màn hình phù hợp với mắt. Tiếp đó, hãy vận dụng một số bài tập dành riêng cho mắt giữa giờ làm và để mắt nghỉ ngơi thường xuyên.

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh - Ảnh 3.

Gây đau đầu, căng thẳng

Tình trạng thường thấy sau những ngày làm việc liên tục trên máy tính đó chính là đau đầu. Do khi ngồi quá lâu trong một tư thế, tuần hoàn máu lên não có thể bị cản trở. Vấn đề trên có thể kéo theo tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Lâu dài, chứng đau đầu, căng thẳng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Cách tốt nhất để loại bỏ chúng đó là nên kiểm soát thời gian làm việc với máy tính. Thường xuyên vận động giữa các giờ làm cũng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu lên não và hạn chế tình trạng đau đầu.

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh - Ảnh 4.
Viết bình luận của bạn