Thu nhỏ lỗ chân lông: Những tips hay cho bạn

Quản Trị Viên
Th 4 15/07/2020

Lỗ chân lông to là một vấn đề được khá nhiều chị em và cả nam giới quan tâm. Khi bạn nhìn vào gương, bạn có cảm thấy làn da của bạn sẽ trông thu hút hơn nếu bạn có thể thu nhỏ những lỗ chân lông lớn đó. Với việc chăm sóc da đúng cách, bạn có thể làm đều đó. Và thực sự có rất nhiều cách bạn có thể làm để thu nhỏ lỗ chân lông. Hãy cùng Sức khỏe vàng 247 tìm hiểu các cách để thu nhỏ lỗ chân lông nhé.

1. Nguyên nhân gây lỗ chân lông to

1.1 Gen

Gen là yếu tố quyết định lớn nhất đến kích thước lỗ chân lông của bạn. Những người có lỗ chân lông lớn thường có thành viên gia đình cũng có đặc điểm tương tự.

1.2 Tuổi tác

Khi bạn già đi, làn da của bạn mất đi tính đàn hồi. Điều này làm da dãn ra và chảy xệ. Từ đó kéo theo các lỗ chân lông trông to hơn. Khi bạn già đi chu trình đào thải các tế bào da chết cũng chậm đi. Điều này làm các tế bào da chết tích tụ nhiều trên da và các chân lông. Lỗ chân lông bị lấp đầy và dãn rộng.

1.3 Tổn thương ánh sáng

Sự tích lũy qua nhiều năm tiếp xúc với ánh sáng cũng là một nguyên nhân gây lỗ chân lông to. Ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa da thông qua việc sản sinh các gốc tự do gây hại. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài làm giảm số lượng collagen, elastin và nước trong da. Kết quả lâu dài sẽ khiến cho các mô bên dưới da của bạn co lại và kéo theo các cạnh của lỗ chân lông. Da chảy xệ và kéo dãn các lỗ chân lông.

1.4 Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là kết quả từ lỗ chân lông bị tắc bởi bã nhờn. Mụn đầu đen có thể dẫn đến lỗ chân lông lớn. Dầu bị mắc kẹt này oxy hóa và gây ra các đốm đen trên bề mặt da của bạn, điển hình là trên mũi. Do đó, mụn đầu đen có thể làm thu hút sự chú ý của người khác vào lỗ chân lông của bạn hơn bình thường. Ngoài ra, chúng thực sự có thể làm tăng kích thước lỗ chân lông bằng cách mở rộng diện tích lỗ chân lông của bạn.

1.5 Lỗ chân lông bị bít

Lượng dầu thừa và tế bào da chết tập trung trong lỗ chân lông có thể khiến lỗ chân lông dãn lớn hơn bình thường. Tẩy da chết và vệ sinh tốt giúp loại bỏ dầu và da chết khỏi khuôn mặt của bạn. Như vậy, điều này sẽ giữ cho lỗ chân lông của bạn không bị to hơn so với thực tế. Ngoài ra, bằng cách ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc, bạn cũng sẽ ngăn ngừa mụn đầu đen.

2. Các giải pháp thu nhỏ lỗ chân lông

2.1 Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm có thành phần không tạo nhân mụn

Từ “non-comedogenic” có nghĩa là sản phẩm sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Khi lỗ chân lông bị tắc, chúng sẽ dãn rộng ra nên có thể làm cho lỗ chân lông của bạn trông thấy rõ hơn. Để tránh lỗ chân lông bị tắc, hãy tìm một trong những từ sau trên mọi thứ bạn thoa lên cho khuôn mặt của bạn:

  • Non-comedongenic (Không tạo nhân mụn)
  •  Oil free (Không chứa dầu)
  • Won’t clog pore (Không tắc lỗ chân lông)

Nếu bạn không thấy một trong những từ này, thì đừng sử dụng sản phẩm.

2.2 Rửa mặt hai lần một ngày

Thường xuyên làm sạch khuôn mặt của bạn là cách tốt nhất để loại bỏ bụi bẩn, dầu và các mảnh vụn không mong muốn khác. Trong suốt cả ngày, vi khuẩn, chất ô nhiễm, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ trên khuôn mặt của bạn. Kết quả có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc. Rửa mặt ít nhất hai lần một ngày sẽ loại bỏ các tạp chất này để mang lại làn da tươi mới. Các loại rửa mặt tốt nhất thu nhỏ lỗ chân lông là sữa rửa mặt không dầu và nhẹ nhàng.

Rửa mặt hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào ban đêm để có kết quả tốt nhất trong việc giảm kích thước lỗ chân lông. Dùng nước ấm. Nước nóng có thể gây kích ứng da của bạn, khiến lỗ chân lông trông to hơn.

Rửa mặt nhẹ nhàng. Chà xát có thể gây kích ứng da của bạn, gây viêm. Khi da bị viêm, lỗ chân lông có xu hướng đáng chú ý hơn.

2.3 Dùng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét là một cách tuyệt vời để hấp thụ dầu và phục hồi làn da sáng tự nhiên. Đất sét lấy nước và dầu từ lỗ chân lông của bạn,  mang lại cho làn da của bạn một cảm giác các lỗ chân lông siết chặt và kết cấu tinh tế. Do đó lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Mặt nạ đất sét thường là sự kết hợp của các loại đất sét khác nhau như bentonite hoặc kaolin. Thông thường, lưu huỳnh được thêm vào để giúp chống lại mụn trứng cá.

Hãy nhớ rằng việc lạm dụng mặt nạ đất sét có thể quá khô và gây kích ứng da nếu bạn sử dụng chúng quá thường xuyên.

2.4 Sử dụng retinol

Nếu bạn có làn da dầu, mụn trứng cá nhẹ hoặc da bạn trông kém săn chắc hơn trước đây, lỗ chân lông có thể trông to hơn. Sử dụng một sản phẩm chăm sóc da với retinol hoặc retinyl palmitate có thể giúp ích. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa sản phẩm trước khi đi ngủ.

Một số người thấy rằng loại sản phẩm chăm sóc da này gây kích ứng da của họ. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách rửa mặt và sau đó đợi 30 phút để thoa sản phẩm.

2.5 Trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, có thể làm cho lỗ chân lông của bạn to ra. Sử dụng sữa rửa mặt với axit salicylic có thể giúp ích. Các nghiên cứu cho thấy axit salicylic có thể làm thông thoáng lỗ chân lông. Một số sữa rửa mặt có chứa axit salicylic đủ nhẹ nhàng để sử dụng mỗi ngày.

Nếu axit salicylic làm khô hoặc kích ứng da của bạn, hãy thử dùng các loại sữa rửa mặt xen kẽ. Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ, không tạo nhân mụn khi bạn thức dậy và chất tẩy rửa axit salicylic trước khi đi ngủ. Nhiều người bị mụn trứng cá cần nhiều hơn là chỉ dùng salicylic để kiểm soát mụn trứng cá. Bạn có thể đến gặp Bác sĩ da liễu để có  những lời khuyên đúng nhất để trị mụn dành cho bạn.

2.6 Bảo vệ da mặt với kem chống nắng mỗi ngày

Càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng càng làm hỏng làn da của bạn. Ánh nắng gây lão hóa da làm nó càng kém săn chắc. Khi da bắt đầu mất độ săn chắc, lỗ chân lông trông to hơn. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chống nước với SPF 30 hoặc cao hơn giúp ngăn ngừa da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ làn da của bạn, hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời mưa hoặc lạnh bên ngoài. Mỗi khi tia nắng mặt trời chiếu vào da chúng ta, chúng sẽ tạo các gốc tự do gây hại. Thiệt hại này tích tụ theo thời gian.

2.7 Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết là loại bỏ các tế bào da chết từ lớp da trên. Bước chăm sóc này làm sáng da cũng như mang lại cho bạn một kết cấu mịn màng hơn. Nếu bạn thường xuyên loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, lỗ chân lông của bạn cũng sẽ thu nhỏ lại.

Có hai loại tẩy da chết:

Các chất tẩy tế bào chết vật lý

Đây là một loại sữa rửa mặt có các hạt chà nhỏ mà bạn có thể cảm nhận được bằng tay. Những tẩy tế bào chết chứa đầy hạt này giúp đánh bóng và làm bong tróc tất cả các tế bào da chết trên bề mặt khuôn mặt của bạn. Một số thành phần tẩy da chết vật lý phổ biến bao gồm: muối, đường, các loại hạt và baking soda. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết trên mặt có thể không phù hợp đối với da của bạn nếu bạn bị mụn trứng cá hoặc da nhạy cảm.

Các chất tẩy da chết hóa học

Các chất tẩy da chết hóa học có hai loại phụ là AHA và BHA:

 Alpha Hydroxy Acids (AHA)

Thường chủ yếu có nguồn gốc từ các thành phần tự nhiên, axit glycolic từ mía, axit lactic từ sữa, axit malic từ táo, axit citric từ cam quýt và axit tartaric từ nho. Các axit này hòa tan trong nước và có khả năng tăng cường độ ẩm tự nhiên cho làn da của chúng ta. Do đó AHA làm giảm các nếp nhăn, làm mịn kết cấu da thô ráp và cải thiện làn da xỉn màu, không đều màu.

Beta Hydroxy Acids (BHA)

BHA thường được đề cập đến  là axit salicylic. BHA tương tự như AHA nhưng hoạt động sâu hơn trong da của chúng ta, bên trong lớp lót của lỗ chân lông. Đặc biệt, chúng hòa tan trong dầu, có nghĩa là chúng lý tưởng cho da dầu. Chúng cũng là một thành phần tuyệt vời để làm dịu làn da đỏ, ngay cả những người bị bệnh hồng ban.

Tuy nhiên, bạn không nên tẩy da chết quá nhiều. Điều này có thể lột bỏ hàng rào bảo vệ da và dẫn đến da bị mất nước và viêm.

Các dấu hiệu bạn cần lưu ý

Các dấu hiệu bạn có thể tẩy tế bào chết quá mức bao gồm:

  • Đỏ
  • Kích thích
  • Khô quá mức / khô
  • Lột da
  • Đau nhói
  • Cảm giác nóng rát

Nếu điều này xảy ra, giảm tần suất, sức mạnh hoặc loại tẩy da chết.

Bạn có thể áp dụng các chất tẩy da chết vật lý và hóa học bằng ngón tay theo chuyển động tròn, giống như massage. Nên tránh tẩy tế bào chết bằng máy vì điều đó quá mạnh cho da của bạn.

Nguồn: Youmed.vn