Mùa hè oi nóng, mẹ nên và không nên làm gì khi trẻ biếng ăn

Quản Trị Viên
Th 3 02/06/2020

Thời tiết nóng nực, oi bức kéo theo nhiều trở ngại cho trẻ, trong đó có vấn đề dinh dưỡng. Nhiệt độ cao khiến cơ thể khó chịu, tâm lí chán chường khiến tình trạng biếng ăn càng trở nên nghiêm trọng. Danh sách những điều “nên” và “không nên” dưới đây sẽ giúp mẹ khắc phục vấn đề trên.

 1. Những điều mẹ nên làm khi bé biếng ăn:

  • Thay đổi khẩu phần ăn cho bé 

????????????????????????????????????????

– Cha mẹ cần thiết kế bữa ăn theo tháng tuổi, không cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít. Đồng thời, không cho bé ăn thức ăn đơn điệu, nên đổi món thường xuyên cho bé. Khi thay đổi thức ăn cho trẻ, cần thay đổi từ từ, xen kẽ giữa thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ thích.

– Trong thời kì ăn dặm, mẹ cần chú ý tăng độ đặc của thức ăn để bé phát triển kĩ năng nhai – nuốt và có thể ăn thức ăn đặc khi bé đã mọc đủ 20 răng sữa (thường sau 24 tháng tuổi).

–  Cần chú trọng tăng cường các loại thức ăn giàu dinh dưỡng và đa dạng hoá thức ăn như:

+ Các loại thực phẩm giàu chất đạm: thịt, cá, tôm, trứng, sữa

+ Các loại thực phẩm cung cấp chất béo: trẻ cần ăn cả dầu và mỡ thay đổi, đảm bảo đủ lượng yêu cầu theo lứa tuổi

+ Ngoài ra cần chú ý cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả tươi. Chỉ cho bé uống sau bữa ăn, chứ không để vừa ăn vừa uống, đặc biệt là trước bữa ăn.

  • Trang trí món ăn bắt mắt

Nen-va-khong-nen-lam-gi-khi-be-bieng-an 2

Trẻ em thường “ăn bằng mắt”, một món ăn được trang trí hấp dẫn sẽ kích thích sự tò mò của trẻ. Thay bằng việc bày biện thức ăn theo cách thông thường, thì mẹ nên có những biến tấu sáng tạo với những hình thù  lạ và ngộ nghĩnh. Mẹ có thể để trẻ cùng tham gia trong công cuộc chuẩn bị đó cùng với việc giới thiệu ý nghĩa của những món ăn, hay sáng tạo hơn, mẹ có thể kể một câu chuyện với các nhân vật là các nguyên liệu, thành phần có trong món ăn.

  • Chia nhỏ bữa chính thành các bữa nhỏ

Thay vì cho bé ăn nhiều một lúc thì các mẹ nên cho chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để bé hấp thu tốt thức ăn hơn, tránh trường hợp trẻ cảm thấy bị ép buộc phải ăn hết quá nhiều thức ăn một lúc. Bé cũng cần được bổ sung thêm các bữa phụ với các món ăn đơn giản mà trẻ yêu thích như sữa, trái cây tươi, sữa chua.

  • Cho bé tham gia vào quá trình chế biến món ăn nếu có thể

Hãy cho trẻ cùng tham gia chuẩn bị thức ăn giúp trẻ phát triển cảm quan tích cực về các món ăn, biết trân trọng thức ăn. Bé có thể tham gia vào  những công đoạn rất nhỏ nhưng sẽ khiến bé thích thú và muốn ăn “thành phẩm” do chính tay mình “làm ra”.

Nen-va-khong-nen-lam-gi-khi-be-bieng-an 3

  • Khuyến khích bé vận động hàng ngày

Mùa hè, vì sợ nắng nóng mà các mẹ thường ngăn các bé không được ra ngoài chơi, chỉ ở trong nhà. Việc này khiến bé ít có cơ hội vận động hơn, chỉ chơi quanh trong nhà hoặc chú tâm xem tivi. Bé ít vận động khiến sự chuyển hóa dinh dưỡng chậm và bé biếng ăn hơn. Vì vậy mẹ nên tạo điều kiện thích hợp cho trẻ ra ngoài chơi càng nhiều càng tốt, vừa kích thích sự sáng tạo của trẻ, vừa tiêu hao năng lượng để bé ăn ngon miệng hơn. Thời điểm mẹ có thể cho bé ra ngoài vận động hợp lý như đầu giờ sáng hoặc cuối buổi chiều.

  • Bổ sung vi chất 

Sức khỏe vàng 247 mách bạn Siro FranGold DHA ++, giúp Phát triển trí não, tăng sức đề kháng, giúp ăn ngon miệng và tăng hấp thu.

Siro FranDold DHA ++, với thành phần được chiết xuất từ Chùm ngây, Lysin HCl, Thymomodulin, Taurin, DHA... kết hợp với axit amin, vitamin (B1, B2, B6, D3,...) và khoáng chất thiết yếu như Calci, Kẽm, giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng. Bổ sung các acid amin, vitamin, DHA cho cơ thể. Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho trẻ. 

Phù hợp với: 

  • Trẻ đang trong giai đoạn phát triển.
  • - Trẻ gầy yếu, biếng ăn, suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh đường hô hấp do sức đề kháng kém.
  • - Người chán ăn, mệt mỏi, mới ốm dậy. Người làm việc trí óc căng thẳng mệt mỏi.

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại :

https://suckhoevang247.com/products/siro-frangold-dha

* Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Liên hệ HOTLINE: 0935.90.90.52 để được tư vấn hoặc đặt hàng trực tiếp TẠI ĐÂY 

2. Những điều không nên làm khi bé biếng ăn

 Không nên cho bé uống nước lạnh và ăn đồ lạnh

Nen-va-khong-nen-lam-gi-khi-be-bieng-an 4

Vào những ngày nắng nóng rất nhiều bé thích uống nước lạnh. Việc này không chỉ khiến bé dễ bị viêm họng mà còn khiến trẻ biếng ăn hơn. Theo các chuyên gia tư vấn, uống nhiều đồ lạnh và ăn kem sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống bình thường của bé. Do đó mẹ không nên cho bé uống nước lạnh và đặc biệt là ăn nhiều kem.

  • Không nên vừa cho bé ăn thức ăn vừa chơi

Bé vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa xem TV, vừa ăn vừa chạy nhảy cũng sẽ làm cho bé mất tập trung vào bữa ăn. Mọi người trong gia đình tập hợp xung quanh để cổ vũ, hát hò, làm trò vui để kích thích bé ăn nhưng điều này vô tình lại làm bé phân tâm với chuyện ăn uống, bé không biết mình đang ăn gì, ngon hay dở.

  • Không ép bé ăn

Nen-va-khong-nen-lam-gi-khi-be-bieng-an 5

Không ít bậc làm cha mẹ cảm thấy rất lo lắng khi con mình ăn ít hơn những đứa trẻ khác. Nếu bé chỉ số cân nặng, chiều cao vẫn đạt tiêu chuẩn thì không có gì đáng ngại. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, cha mẹ tuyệt đối không nên ép con ăn khi bé không muốn. Hãy để cho bé được tự quyết định mình sẽ ăn gì.