Để tăng tuổi thọ hãy thực hiện 10 điều sau

Quản Trị Viên
Th 2 17/08/2020

Hiện nay người cao tuổi ngày càng nhiều do tuổi thọ ngày càng cao. Những năm tới, dự báo tuổi thọ trung bình của người Việt Nam có thể lên đến 73,6.

Nước ta đang già hóa dân số dẫn đến dân số già với tuổi thọ ngày càng tăng.Để tăng tuổi thọ, các nhà khoa học khuyến khích nên thực hiện 10 điều đơn giản trong cuộc sống.

Khi có tuổi, một vấn đề tuyệt vời là phải sống vui, sống khỏe bằng cách tăng tuổi thọ, cải thiện được sức khỏe.Hãy bắt đầu với cách dễ nhất, đi ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

1. Đi ra ngoài

Đi ra ngoài, làn da sẽ được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, kích hoạt các tế bào trong da sản xuất vitamin D, một tiền nội tiết tố rất cần thiết cho sức khỏe của xương và ảnh hưởng khá quan trọng đối với các bệnh trầm cảm, bệnh tim, đái tháo đường...

Thực tế ước tính, khoảng 50% người trưởng thành có lượng vitamin D thấp vì lý do đơn giản nhất là họ không đi ra bên ngoài nhiều; việc ngồi gần bên cửa sổ không tính được vì cửa kính lọc quá nhiều ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học cho rằng mỗi ngày chỉ cần rời khỏi nhà ra bên ngoài khoảng 15 phút để cho tay và mặt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là đủ để duy trì mức độ vitamin B ở trong cơ thể trong hầu hết tất cả các trường hợp.

Tuổi thọ có thể tăng lên bằng cách đơn giản là nên đi chơi với bạn bè và gia đình. Ảnh minh họa

Lưu ý rằng, người cao tuổi cần nên đặc biệt để ý đến mức độ vitamin D trong cơ thể. Ra ngoài trời mỗi ngày chỉ cần một thời gian ngắn không những giúp cải thiện mức độ vitamin D mà còn có thể cải thiện được giấc ngủ vì ánh sáng mặt trời cũng có khả năng điều chỉnh một loại nội tiết tố khác trong cơ thể là melatonin, có tác dụng kiểm soát được chu kỳ giấc ngủ.

2. Đi chơi với bạn bè và gia đình

Tuổi thọ có thể tăng lên bằng cách đơn giản là nên đi chơi với bạn bè và gia đình.Càng có nhiều người trong mối quan hệ kết nối càng có tổng thể sức khỏe tốt.Thực tế mối quan hệ tích cực, giảm căng thẳng có thể đến từ với người phối ngẫu là vợ hoặc chồng, bạn bè quen biết và người thân trong gia đình là cách tốt nhất để kết nối.

Một cách đơn giản để cải thiện mối quan hệ với mọi người là nên tập thói quen kể những câu chuyện hay. Không tính số lần nói chuyện qua điện thoại mà số lần này chỉ nói toàn chuyện về thời tiết trên trời dưới đất hoặc cập nhật những thông tin khô khan về gia đình mà thay vào đó nên kể các câu chuyện cảm thấy buồn cười, hóm hỉnh của những đứa trẻ là con cháu hoặc một điều gì đó cảm thấy thú vị ở nơi làm việc, mới có ý nghĩa.

Câu chuyện được kể có thể giữ được mối quan hệ sống, vì vậy hãy dành nhiều thời gian hơn để có câu chuyện cho bạn bè và gia đình. Cần lưu ý nên cùng nhau làm mọi việc để tạo ra những câu chuyện với nhau, đồng thời phải nỗ lực thực sự để cải thiện khả năng giao tiếp qua các phương tiện như điện thoại, gửi thư điện tử email hoặc gặp trực tiếp với một câu chuyện luôn luôn sẵn có để kể.

3. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hàng ngày là một cách tuyệt vời để cải thiện được tuổi thọ, sức khỏe và mức năng lượng hoạt động  cần thiết. Nhiều nghiên cứu ghi nhận, những người tập thể dục với động tác mạnh mẽ trong thời gian khoảng 3 giờ mỗi tuần sẽ có gien di truyền DNA và các tế bào trẻ hơn 9 tuổi so với những người không tập thể dục; tập thể dục 3 giờ mỗi tuần có nghĩa là hơn 30 phút mỗi ngày.

Vấn đề quan trọng, nên tập thể dục phù hợp, đều đặn và thường xuyên hàng năm; không nên tập thể dục bắt đầu với cường độ cao nhưng sau đó bỏ không tập thể dục nữa.Việc tập thể dục hàng ngày rất quan trọng vì sẽ giúp cải thiện được giấc ngủ và tăng cường năng lượng.Điều quan trọng nhất là chỉ cần phục hồi lại toàn bộ cơ thể trong mỗi ngày sẽ có sức khỏe tốt.

Tập thể dục hàng ngày cũng không “bắt buộc” phải đến phòng tập thể dục mà thực tế chúng ta có thể thực hiện các bài tập tại nhà như tập yoga, tập kéo, tập tạ phù hợp... vừa miễn phí, vừa có tác dụng tốt và cực kỳ hiệu quả.

4. Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng hàng ngày giúp bảo vệ sức khỏe đã được các nhà khoa học khuyến cáo. Tuy kỳ lạ nhưng có thật, vừa ngăn ngừa bệnh nướu răng vừa thể ngăn ngừa bệnh tim, giúp tăng thêm tuổi thọ.

Nướu răng bị viêm nhiễm thường do những vi khuẩn trú ẩn trong miệng gây nên. Vấn đề này cũng gây hại cho động mạch qua cơ chế: vi khuẩn tìm đường xâm nhập vào động mạch và tạo ra các mảng bám ở răng miệng; theo đó cơ thể sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch với vi khuẩn trong miệng và gây viêm mạn tính làm cho lòng động mạch bị thu hẹp lại, tim khó thực hiện được chức năng và từ đó có thể dẫn đến bệnh tim.


Cần đặt cuộn chỉ nha khoa bên cạnh bàn chải và kem đánh răng để vệ sinh răng miệng hàng ngày. Nên thực hiện thói quen đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày cùng với việc kết hợp sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh thành tập quán.

5. Quan hệ tình dục đều đặn

Các nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của con người có thể được tăng lên bằng cách quan hệ tình dục thường xuyên. Trong một nghiên cứu ghi nhận những người đàn ông có tần suất cực khoái cao trong quan hệ tình dục sẽ có tỷ lệ tử vong giảm khoảng 50%; đây là một thông tin khá tốt và đặc biệt vì hiện nay vấn đề có liên quan chung quanh việc hoạt động tình dục và lão hóa đang được cộng đồng cũng như ngành y tế quan tâm do đây là một vấn đề cần được khuyến nghị.

Các nhà khoa học cho rằng hoạt động tình dục có lợi ích trực tiếp cho sức khỏe vì chúng kích hoạt tất cả các loại endorphin và nội tiết tố trong cơ thể, điều này giúp khắc phục tình trạng lão hóa, làm cơ thể khỏe mạnh và tăng tuổi thọ. Có thể nói đơn giản việc quan hệ tình dục nhiều là hoạt động lành mạnh và nên hoạt động tình dục để cải thiện được tuổi thọ.

6. Ăn “chay”

Tuổi thọ có thể liên quan với 3 yếu tố mà người ăn chay thường vượt trội là sử dụng thực phẩm ít chất béo xấu, có nhiều chất chống oxy hóa và quản lý cân nặng lành mạnh.

Trên thực tế, một số người ăn chay gọi là “người ăn chay đồ vặt” vì họ không ăn thịt động vật nhưng lại ăn bánh pizza, phô mai và kem sữa cả ngày; điều này không tốt cho sức khỏe và tuổi thọ.

Người ăn nhiều rau xanh, thực phẩm được chế biến từ các chất béo lành mạnh như dầu ô liu và hạn chế các sản phẩm từ động vật như phô mai và kem sữa, thường được gọi là “người ăn chay toàn bộ thực phẩm chay”, đây là người ăn chay chính thống.

Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và rút ngắn tuổi thọ ở nhiều nước trên thế giới thường do bệnh tim. Khi quả tim già đi có thể kèm theo thương tổn trong lòng động mạch khiến chức năng hoạt động của các động mạch trở nên khó khăn và hạn chế; điều này làm cho huyết áp tăng cao và tim phải làm việc nhiều hơn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người ăn chay với “toàn bộ thực phẩm chay” sẽ có một hệ thống động mạch với chức năng khá tốt vì họ ăn rau xanh lành mạnh, tránh các chất béo xấu và thực phẩm không lành mạnh khác.Thực tế những người ăn nhiều rau xanh có nhiều chất chống oxy hóa, chất này giúp cơ thể điều chỉnh một số thương tổn do quá trình lão hóa; ăn càng nhiều thức ăn có nguồn gốc thực vật và càng đa dạng sẽ giúp cơ thể điều chỉnh tốt hơn.

7. Thư giãn

Sự căng thẳng thường ảnh hưởng trực tiếp, không lành mạnh lên cơ thể trong một thời gian dài cùng với các hành vi tiêu cực khác; những hành vi này bao gồm ăn uống “vô độ” và hút thuốc lá nhiều. Trong đó bao gồm bệnh tim và ung thư; căng thẳng trường kỳ cũng khiến con người trở nên cáu kỉnh và bị rối loạn giấc ngủ.

Vì vậy để cải thiện chất lượng cuộc sống, ngay bây giờ phải thực hiện điều này để có được tuổi thọ dài hơn. Giảm sự căng thẳng bằng cách thực hiện nhiều phương pháp khác nhau như yêu thích bản thân được xem là một “phản ứng thư giãn”; hít thở đã được khoa học chứng minh sẽ giúp cơ thể không bị phản ứng lại với các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Phương pháp thư giãn lâu dài khác là tập thiền, không chỉ giúp làm dịu cơ thể mà còn có thể rèn luyện được trí óc minh mẫn, tập thể dục cho tinh thần.

8. Kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm y tế

Cải thiện tuổi thọ thông qua kiểm tra sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm y tế thực ra không phải là một biện pháp giúp sống lâu và kéo dài tuổi thọ mà đây chỉ là một cách có hiệu quả để dự đoán thêm năm có sức khỏe cho cuộc sống.Việc khám sàng lọc, xét nghiệm y tế có thể giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh tật nếu có thể, đây là phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ khi bị mắc bệnh.

Cải thiện tuổi thọ thông qua kiểm tra sức khỏe và các xét nghiệm y tế. Ảnh minh họa

Tuy vậy vấn đề được đặt ra là thực hiện việc kiểm tra sức khỏe vào khi nào, đây là điều mà bác sĩ có thể cho biết rõ vì mỗi cá nhân có sự khác biệt, yếu tố rủi ro và tiền sử gia đình khác nhau.Các nhà khoa học cho rằng việc kiểm tra sức khỏe phải được xem là một phần của chương trình phòng chống bệnh tật vì ngăn ngừa bệnh tật hoặc phát hiện bệnh sớm để chữa trị có lẽ là cách tốt nhất để kéo dài thêm tuổi thọ.

9. Hạn chế xem truyền hình

Thực ra vấn đề tuổi thọ và việc xem truyền hình không có một mối liên kết nào. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng việc giảm thời gian xem truyền hình sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe, vì một vài lý do như: xem truyền hình làm cho cơ thể không vận động, ngồi một chỗ ít tiêu hao năng lượng calo dẫn đến tăng cân nặng; có thói quen ăn đồ ăn vặt nhiều hơn là những người không xem truyền hình; thường có thái độ chống đối xã hội do chỉ ngồi ở nhà, khu trú một chỗ, ít có điều kiện nói chuyện trực diện với người khác; các tin tức và nhiều chương trình trên truyền hình có những câu chuyện căng thẳng làm ảnh hưởng không tốt; không có thì giờ làm những công việc khác quan trọng hơn...

Làm một cụ thể, một người trung bình nếu xem truyền hình khoảng 4 giờ mỗi ngày, 28 giờ mỗi tuần hoặc hơn 1.400 giờ mỗi năm nếu dành quỹ thời gian này vào các hoạt động khác như tập thể dục, làm công việc thiện nguyện, nói chuyện với con cháu hay nghĩ về một công việc khác... sẽ có lợi ích hơn. Có lẽ sẽ không thể biết được có bao nhiêu năm trong đời để có tuổi thọ nếu bỏ xem truyền hình nhưng chắc chắn rằng sẽ lấy lại được khoảng 1.400 giờ trong quỹ thời gian mỗi năm.

10. Tránh sự rủi ro

Thực tế tuổi thọ có thể được bảo vệ bằng cách đảm bảo trong cuộc sống không gặp phải bất kỳ một sự rủi ro không cần thiết nào. Đối với những người trẻ tuổi, nguyên nhân lớn nhất gây tử vong không phải là bệnh hoặc các vấn đề liên quan đến tuổi tác mà nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là tai nạn thương tích và bạo lực. Nếu thực hiện thêm một số hành vi nhất định như hút thuốc lá hàng ngày sẽ làm rút ngắn tuổi thọ tới 14 năm.

Một số vấn đề cần thực hiện để bảo vệ tuổi thọ mặc dù đã biết, đã được khuyến cáo nhưng luôn nhớ và phải thực hiện nghiêm túc như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, thắt dây an toàn, lái xe an toàn, tránh các tình huống có thể dẫn đến chấn thương, tránh quan hệ tình dục gặp rủi ro, tránh các tình huống bạo lực, không hút thuốc lá hoặc bỏ hút thuốc lá và duy trì cân nặng khỏe mạnh hợp lý...

Theo BS. NGUYỄN VÕ HINH (Báo Sức khỏe & Đời sống)