[Cảnh báo] 6 thói quen khiến các nàng nhanh bị lão hóa da

Quản Trị Viên
Th 2 13/07/2020

Nhiều thói quen rất nhỏ trong quá trình dưỡng da không đúng cách cũng có thể khiến bạn bị lão hóa da nhanh chóng.

Lão hóa là tiến trình rất tự nhiên của con người mà ai cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, tốc độ lão hóa da phụ thuộc lớn vào quá trình chăm sóc da của phái đẹp. Liệu, độc giả nữ của Sức khỏe vàng 237 đã biết cách dưỡng da để tránh lão hóa da sớm chưa? Trong bài viết này, mời bạn cùng các chuyên gia tìm ra thói quen cần tránh để làn da bạn giữ được nét thanh xuân, trẻ trung lâu dài. 

sai lầm trong chống lão hóa da

Những sai lầm trong dưỡng da nhưng phái đẹp không chú ý dễ dẫn đến tình trạng lão hóa. Ảnh: Unsplash.

KHÔNG RỬA MẶT VÀO BUỔI SÁNG SẼ DỄ DẪN ĐẾN LÃO HÓA DA

Theo chuyên gia làm đẹp tại Austin, Renée Rouleau, việc bỏ qua rửa mặt buổi sáng có thể làm da mặt bạn lão hóa nhanh chóng. “Khi bạn ngủ sâu vào ban đêm, da đang trong quá trình đào thải và phục hồi. Điều này khiến da tiết ra rất nhiều độc tố và bã nhờn. Vì vậy, rửa mặt vào buổi sáng là điều quan trọng đầu tiên sau khi thức dậy “, cô nói. Những độc tố đó có thể khiến da bị tắc nghẽn và xỉn màu. Về lâu dài, da bạn có thể bị lão hóa nhanh chóng. Để phòng tránh tình trạng lão hóa xảy ra trong tương lai, bạn hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ trước khi bắt đầu một ngày mới.

rửa mặt lão hóa da

Rửa mặt mỗi buổi sáng là bước cơ bản trong quá trình chống lão hóa da. Ảnh: Gettyimages.

RỬA MẶT BẰNG NƯỚC LẠNH

Phái đẹp đã nghe nhiều về các cách rửa mặt với nước lạnh nhằm trẻ hóa làn da. Thực chất, rửa mặt ở nhiệt độ ấm mới là phương pháp chống lão hóa lý tưởng. Chuyên gia thẩm mỹ Terry Maffi tại Arizona chia sẻ: “Nước lạnh không loại bỏ hiệu quả bụi bẩn hàng ngày. Nước quá nóng lại gây kích ứng và làm khô da của bạn. Thay vào đó, nước ấm giúp làm sạch bụi bẩn. Đồng thời, nước ấm duy trì độ ẩm tự nhiên của da, giúp da bạn khỏe mạnh”.

Vì vậy, phái đẹp cần lưu ý nhiệt độ nước khi tắm hoặc rửa mặt. Dùng nước quá nóng hoặc lạnh khiến da bị khô và mất nước. Dần dần, điều này sẽ ảnh hưởng đến collagen trong da, gây ra dấu hiệu lão hóa sớm. Thay vào đó, bạn chỉ cần sử dụng nước ấm để đảm bảo cho da khỏe.

rửa mắt lão hóa da

Rửa mặt bằng nước ấm là phương pháp bảo vệ da lý tưởng trước những tác động gây ra lão hóa da. Ảnh: Gettyimages.

SỬ DỤNG KHĂN LAU MẶT KHIẾN LÃO HÓA DA

Bên cạnh kỹ thuật rửa mặt, cách bạn làm khô da sau đó cũng là vấn đề trong việc gây ra tình trạng da lão hóa. Khăn lau mặt có thể giúp bạn lấy đi bụi bẩn và dầu thừa còn trên da sau khi rửa mặt. Thế nhưng, sử dụng khăn mặt không hẳn là một thói quen tốt. Khi sử dụng khăn mặt, nhiều người có thói quen tác động mạnh lên da. “Chà xát da có thể gây viêm cấp thấp. Theo thời gian, điều này có thể làm yếu sắc tố da. Thậm chí, chà xát sẽ thúc đẩy nếp nhăn sớm”, bác sĩ da liễu Joshua Zeichner tại Glamour cho biết.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên lau khô da bằng loại khăn mềm. Hoặc, tốt hơn nữa, hãy loại bỏ hoàn toàn khăn lông. Rachel Nazarian, chuyên gia da liễu tại Schweiger, New York khẳng định: “Hong khô da tự nhiên bằng không khí là phương pháp tốt nhất. Đó là một cách đơn giản để ngăn ngừa bất kỳ kích ứng, viêm và dấu hiệu lão hóa”.

lau mặt lão hóa da

Phái đẹp nên cẩn thận khi sử dụng khăn mặt để làm khô da. Ảnh: Gettyimages.

KHÔNG TẨY TRANG CUỐI NGÀY

Sau một ngày dài mệt mỏi với công việc, bạn chỉ muốn ngã mình ngay xuống giường khi về đến nhà. Tuy nhiên, đừng đi ngủ mà quên đi bước tẩy trang da mặt. Theo Sonya Dakar – trưởng khoa da liễu tại bệnh viện Mount Sinai, New York, tình trạng này sẽ khiến da tệ đi. “Không ai nên đi ngủ mà không tẩy trang. Rửa mặt thôi là chưa đủ. Bạn cần một bước làm sạch da chuyên sâu loại bỏ lớp trang điểm. Đi ngủ mà không loại bỏ kem nền hay phấn phủ có thể gây phá vỡ collagen trên da. Điều này sẽ gây ra tình trạng  lão hóa sớm”, ông nói.

Dù có trang điểm hay không, bạn vẫn nên sử dụng tẩy trang vào mỗi tối. Sữa rửa mặt không làm sạch được mỹ phẩm và lớp bụi bẩn suốt một ngày dài. Việc tẩy trang sẽ giúp làn da được sạch sâu. Từ đó, các dưỡng chất từ kem dưỡng sẽ được hấp thụ vào trong da một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

tẩy trang lão hóa da

Đừng bỏ qua bước làm sạch da chuyên sâu này nếu bạn muốn trẻ hóa làn da lâu dài. Ảnh: Gettyimages.

TẨY TẾ BÀO CHẾT QUÁ NHIỀU GÂY RA TÌNH TRẠNG LÃO HÓA

Tẩy tế bào chết có công dụng giúp loại bỏ các lớp sừng già cỗi. Đồng thời, các cặn bẩn bám sâu trong lỗ chân lông cũng được lấy đi một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, làn da sẽ mất đi lớp dầu tự nhiên, bị bào mòn và rất dễ kích ứng bởi những tác động từ bên ngoài.

Grentchen Frieling, bác sĩ da liễu tại Boston cho biết: “Tẩy tế bào chết nhiều lần trong tuần có thể gây tổn thương cho da. Nếu kéo dài, điều đó sẽ giảm sức khỏe của hàng rào bảo vệ da. Lúc này, da bạn sẽ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm, như nếp nhăn và thiếu ẩm”.  Vì vậy, để đảm bảo làn da được làm sạch đúng cách, hãy chỉ thực hiện tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/tuần. Đặc biệt, phái đẹp nên ưu tiên lựa chọn tẩy tế bào chết chất lượng và an toàn để bảo vệ da.

tẩy tế bào chết lão hóa da

Tẩy tế bào chết thường xuyên khiến da nhạy cảm hơn và dễ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa theo thời gian. Ảnh: Gettyimages.

KHÔNG DÙNG KEM DƯỠNG DA VÀ KEM CHỐNG NẮNG SAU KHI RỬA MẶT

Theo Kejal Shah, bác sĩ da liễu tại Cooper Clinic Dermatology ở Dallas, kem chống nắng và kem dưỡng ẩm là hai sản phẩm chống lão hóa hiệu quả nhất. “Tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím làm tăng tốc quá trình lão hóa tự nhiên của làn da. Tình trạng đó gây ra nếp nhăn và làm sạm màu, sạm màu không đồng đều”, cô nói. Do đó, nếu không sử dụng kem chống nắng hằng ngày, làn da bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện các vết nhăn ngay sau tuổi 30.

Dưỡng ẩm đương nhiên là bước chăm sóc da cực kỳ quan trọng. Nếu thiếu ẩm (cả từ bên ngoài lẫn bên trong), làn da sẽ nhanh chóng bị khô ráp và dần dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa một cách “ồ ạt”. Do đó, đừng bao giờ quên dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Vì vậy, đừng quên thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt. Điều đó cho phép các hoạt chất ngấm vào da bạn hiệu quả hơn. Từ đó, giữ cho làn da của bạn ngậm nước và trẻ trung.

dưỡng da chống lão hóa

Kem chống nắng và dưỡng ẩm được xem là bước quan trọng trong quá trình chống lão hóa da. Ảnh: Unsplash.

Nguồn: elle.vn