Cảm xúc tiêu cực có thể khiến ta... đổ bệnh

Quản Trị Viên
Th 6 03/05/2019
Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania (PSU, Mỹ) và được công bố trên tạp chí Não, Hành vi và Miễn dịch, theo Natural News.

Viêm xảy ra khi cơ thể cố gắng tự chữa lành và chiến đấu chống lại những thứ gây hại nó, như nhiễm trùng, chấn thương và độc tố. Quá trình này bao gồm giải phóng các kháng thể và protein, cùng với việc tăng lưu lượng máu đến vùng bị tổn thương. Phản ứng này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày trong trường hợp viêm mạn tính.
Tuy nhiên, mức độ viêm cao hoặc mạn tính cao có liên quan đến nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác nhau như viêm khớp, tiểu đường hoặc đau cơ xơ hóa.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng theo thời gian, những cảm xúc tiêu cực có tác động xấu đến hệ miễn dịch. Những cảm xúc này thậm chí có thể làm tăng nguy cơ về các vấn đề sức khỏe khác nhau, theo Natural News.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cách tiếp cận hai tầng trong nghiên cứu. Đầu tiên, những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về cảm xúc và tâm trạng của họ cả trong thời điểm và theo thời gian. Các đánh giá được thực hiện trong khoảng thời gian hai tuần để các nhà nghiên cứu có thể lập bản đồ hồ sơ cảm xúc của các tình nguyện viên.
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các phản ứng của hệ miễn dịch của các tình nguyện viên bằng cách kiểm tra các mẫu máu để tìm các dấu hiệu phổ biến của viêm nội bộ.
Kết quả cho thấy các cá nhân mà những người đã trải qua cảm xúc tiêu cực hoặc tâm trạng tồi tệ nhiều lần trong suốt thời gian dài đã có dấu ấn sinh học viêm cao hơn, mức độ viêm là cao nhất. Mặt khác, những cảm xúc và tâm trạng tích cực có liên quan đến mức độ viêm thấp hơn.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nghiên cứu sâu hơn về cảm xúc tiêu cực và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe là cần thiết để xác nhận kết quả nghiên cứu.
Cả căng thẳng mạn tính và cảm xúc tiêu cực là một nguy cơ sức khỏe được biết đến. Cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm suy yếu các tế bào ở cấp độ ADN và làm nặng thêm các bệnh mãn tính. Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, và nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đau tim hoặc đột quỵ.
Các kết quả nghiên cứu nêu bật tầm quan trọng của tâm trạng, cảm xúc và quan điểm về sức khỏe thể chất. Những phát hiện cũng ngụ ý tầm quan trọng của việc quản lý mức độ căng thẳng để giảm tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe, 
theo Natural News.