Cách nhận biết, phân biệt các loại mụn trên mặt (má)

Quản Trị Viên
Th 2 27/07/2020

Cách phân biệt các loại mụn thường gặp và hay mắc phải trên mặt hay má của mình mà không phải ai cũng biết như mụn đầu đen, đầu trắng, ẩn, u nang, mụn bọc, mũ sần, mụn thể thao, loại viêm hay không viêm, không nhân chúng tôi sẽ liệt kê chi tiết dưới đây để các bạn hiểu rõ hơn. Sau khi tìm hiểu kỹ các loại mụn mọi người có thể xem thêm ở đây cách trị mụn hiệu quả.

Các loại mụn và hình ảnh cụ thể

1. Mụn đầu đen

Nguyên nhân gây ra loại mụn này là do bụi bẩn, tế bào chết và dầu nhờn bít tắc trong lỗ chân lông tạo thành. Mụn có đầu màu đen, khá cứng, nằm trên bề mặt da và chính yếu tập trung ở mũi và hai bên má. Tình trạng mụn đầu đen kéo dài sẽ làm lớn lỗ chân lông gây mất thẩm mỹ.

Cách để tránh tình trạng mụn là luôn làm sạch da mỗi ngày bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Bạn cũng có thể các loại kem hoặc hỗn tạp lột mụn trùng hợp để dần loại bỏ chúng.

2. Mụn ẩn

Mụn ẩn với kích thước khá nhỏ, nó nằm ẩn dưới da và tạo thành từng đám. Chúng với khả năng lây lan sang những vùng da khác làm bề mặt da trở thành sần sùi. Những phương pháp thông thường như nặn hay sử dụng kem trị mụn ko thể xử lí hết chúng. Một số cách đạt hiệu quả trong việc loại bỏ chúng như: sử dụng khoa học laser hay hài hòa cách giúp thải độc gan. Bạn cũng nên tham khảo tham mưu của chuyên gia da liễu để mang phương pháp phải chăng nhất.

3. Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng xuất hiện do sự kết hợp giữa nang trứng, bã nhờn và tế bào da chết. Chúng thường nhỏ, có đầu màu trắng và tương đối rái cá đỏ xung quanh nốt mụn. Khi chạm vào các nốt mụn này cũng ko gây cảm giác đau.

Để tiêu diệt loại bỏ chúng bạn phải kiểm soát lượng dầu nhờn dư thừa bằng cách phân phối độ ẩm cho da. Ngoài ra, việc tẩy da chết định kì cũng góp phần ko nhỏ để ngăn dự phòng cái mụn này.

4. Mụn mủ

Mụn mủ xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít, tắc nghẽn và gặp tình trạng viêm. Đặc điểm chính của chúng là với mủ màu trắng hoặc vàng sở hữu đầu mụn khá to và đau khi chạm vào. Nếu nặn ngay lúc chúng mới xuất hiện sẽ gây ra tình trạng mụn mọc lại, viêm hoặc tạo thành sẹo lõm. 

Với loại mụn này, người mắc phải cần nhẫn nại chờ đến lúc chúng chín, sở hữu đầu màu vàng và sở hữu thể nặn để loại bỏ. Bạn nên lưu ý khiến sạch tay và da mặt khi nặn chúng sau đó lau nhẹ có dung dịch nước muối loãng.

5. Mụn đinh râu

Mụn đinh râu xuất hiện có thể do tự phát hoặc việc nặn làm mụn bị viêm nhiễm. Chúng thường xuất hiện ở trên môi, mép, cằm,.. kèm theo cảm giác sưng đau, mang ngòi như đầu đinh. 

Việc tự ý nặn hoặc xử lí chúng không đúng cách sở hữu thể gây nhiễm trùng hoặc biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Khi gặp bắt buộc chiếc mụn này, bạn phải làm theo kĩ càng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và ko bắt buộc tự tiện nặn hay xử lí chúng để giảm thiểu gây nguy hại đến khuôn mặt của bạn.

6. Mụn u nang - mụn bọc

Mụn u nang là tình trạng mụn bị viêm nghiêm trọng và thường lớn hơn phổ biến so có các dòng khác. Chúng tụ hội thành từng nốt lớn, bề mặt mềm và cất nhiều mủ bên trong. Khi xúc tiếp bằng tay bạn sẽ cảm nhận thấy ngay tình trạng đau từ chúng. Mụn u nang sở hữu nguy cơ để lại các vết sẹo rỗ và tình trạng nhiễm trùng rất cao. Do đó, để chữa trị chúng phải làm theo hướng dẫn từ bác sĩ để tránh gây các tác hại nguy hiểm trên má.

7. Mụn sẩn

Đây là mụn tăng trưởng từ lúc mụn đầu trắng và đầu đen bị viêm tạo bắt buộc những nốt mụn đỏ hoặc hồng đỏ trên da mặt. Đây là 1 loại mụn rất dễ cảm thấy đâu khi chạm vào. Nếu bạn cố tình nặng hay ép thì sẽ khiến tình trạng mụn viêm nặng hơn, gây ra các vết sẹo không đáng sở hữu trên má. Nếu da mụn sẩn thì khả năng các mụn viêm khác sẽ hình thành siêu cao.

8. Mụn thể thao

Nhìn vị trí mụn mọc trên mặt đoán ngay được bệnh 'chuẩn không cần ...


Đây là một trong loại mụn được gay ra bởi tác động của nhiệt độ, sự ma sát và tắc nghẽn, thường là kết quả của việc sử dụng mũ bảo hiểm hoặc các dạng mũ hay đội khi chơi thể thao. Mụn này hiện nhiều ở trên trán hoặc sắp chân tóc, nói quanh nói quẩn quai hàm, cầm, hoặc với cả ở lưng. Vì các loại mụn này thường được nhìn thấy ở những vận động viên thể thao hay những người chơi thể thao nên được gọi là mụn thể thao. Một nguyên nhân gay ra mẫu mụn này nữa là việc mặc quần áo quá chật, đeo cặp hay ba lô quá lâu hay đeo băng đầu quá lâu.