Có thể sống chung với viêm gan B?

SKV 247
Th 3 26/02/2019
90% người trưởng
thành có khả năng loại bỏ HBV
90% người trưởng thành có khả năng loại bỏ HBV


HBV là vi rút có khả năng làm tổn hại tế bào gan và gây ra các bệnh về gan. Khi bị nhiễm virus viêm gan B, đa số trường hợp (90%) người trưởng thành sẽ có khả năng loại sạch hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể trong vòng 6 tháng và chỉ có khoảng 9 - 10% trở thành viêm gan B mạn tính.

Trong nhiều trường hợp, nếu không có các tác nhân gây hại cho gan như uống rượu, béo phì, gan nhiễm mỡ…thì HBV chỉ nhân bản thành các vi rúts không hoàn chỉnh và không đủ làm tổn hại đến tế bào gan nên nhiều người vẫn có thể “chung sống hòa bình” với loại vi rút này cả đời.


Tuy nhiên, nếu như để bệnh chuyển thành viêm gan B mạn tính thì nguy cơ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan là rất cao. Bởi viêm gan B thường tiến triển âm thầm, rất khó phát hiện. Lúc này, các tế bào gan hầu như không thể được phục hồi ngay cả khi tình trạng viêm gan được cải thiện.


Ảnh mh


Các thống kê cho thấy, khoảng 10 – 20% bệnh nhân xơ gan bị ung thư gan và người bị nhiễm vi rút viêm gan B có xác suất ung thư gan cao gấp 200 lần người bình thường. Điều này khiến cho số ca ung thư gan có nhiễm vi rút viêm gan B chiếm tới 60 – 70%, trong khi chỉ có 20% nhiễm vi rút C.


Cách “sống chung” với virus viêm gan B


Điều trị viêm gan B mạn tính cần phải đảm bảo tiêu chí ức chế sự nhân lên của virus, hạ men gan, bảo vệ và tái tạo tế bào gan, phục hồi chức năng gan, ngăn chặn quá trình xơ hóa và ung thư.


Theo đó, để phòng vi rút viêm gan B tái hoạt động, người bệnh cần tuyệt đối kiêng rượu, bia, không hút thuốc lá, không ăn mỡ động vật để không gây “áp lực” cho gan.


Bên cạnh việc tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của các bác sỹ, người bệnh cần có cuộc sống thoải mái và nên rèn luyện sức khoẻ phù hợp với điều kiện của bản thân như tập thể dục buổi sáng, đi bộ, bơi hoặc chơi cầu lông.


Tuyệt đối không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, hoặc các dụng cụ có thể tiếp xúc với máu của người nhiễm virus. Không chạm vào vết thương, hay máu của người đang bị nhiễm viêm gan B để tránh bị lây nhiễm.


Lễ chuyển giao đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
về Cà Gai Leo cho Công ty CP Nam Dược
Lễ chuyển giao đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về Cà Gai Leo cho Công ty CP Nam Dược



Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm từ dược liệu Cà Gai Leo theo công bố của đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu thuốc từ Cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” do tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai làm chủ nhiệm.


Công trình nghiên cứu này đã chứng minh Cà Gai Leo có tác dụng ức chế sự sao chép, làm âm tính vi rút viêm gan B, chống oxy hóa giúp bảo vệ gan, chống viêm gan và ức chế mạnh sự phát triển xơ gan. 


Thanh Tuyền