9 thói quen xấu làm tăng cholesterol

SKV 247
Th 3 11/12/2018

Ví dụ, ngay cả một bệnh cúm đơn giản cũng làm gián đoạn hoạt động hàng ngày của bạn cho đến khi nó được chữa khỏi. Vì thế, hãy tưởng tượng cuộc sống của một người bệnh nan y sẽ như thế nào.

Ngày nay, chúng ta đã rất quen với cụm từ “cholesterol cao” bởi lối sống của chúng ta là một nguyên nhân lớn khiến chúng trở nên phổ biến.

Khi mức cholesterol không lành mạnh trong máu của bạn cao hơn bình thường, nó được gọi là “cholesterol cao” và nó là căn bệnh rất nghiêm trọng.

Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim, béo phì và các bệnh nguy hiểm khác.

Điều này có thể kiểm soát được bởi một lối sống lành mạnh từ chế độ ăn uống, tập luyện thể dục và một số loại thuốc nhất định.

Dưới đây là một vài thói quen xấu bạn nên tránh nếu đang có lượng cholesterol cao.

Tránh chất béo lành mạnh

Đa số mọi người đều nghĩ rằng tất cả chất béo đều không lành mạnh và khiến chúng ta tăng cân, tăng cholesterol. Tuy nhiên, cần biết cơ thể chúng ta cần những chất béo lành mạnh để hoạt động tốt và duy trì sức khỏe. Không phải tất cả các chất béo đều không lành mạnh. Ví dụ, chất béo trong bánh pizza và bánh mì kẹp thịt là không lành mạnh nhưng chất béo trong bơ, dừa là lành mạnh. Vì vậy, bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn cũng có thể làm giảm lượng cholesterol một cách tự nhiên.

Ăn các loại thịt không tốt

Nếu bạn là một người thích ăn thịt, nạp vào cơ thể một lượng lớn hàng ngày và được chẩn đoán có lượng cholesterol cao, nên thay thực hiện ngay lập tức một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống. Ăn nhiều thịt bò, thịt lợn,… có thể làm tăng cholesterol và gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe. Bạn có thể ăn các loại thịt nạc như thịt gà, hải sản,… là những lựa chọn lành mạnh hơn.

Chế độ ăn ít canxi

Canxi là khoáng chất cần thiết cho cơ thể để duy trì sức khỏe, đặc biệt trong việc phát triển xương và tế bào não. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh canxi có thể làm giảm lượng cholesterol. Vì vậy, nếu không ăn các sản phẩm từ sữa, rau bina, trứng,… vấn đề cholesterol của bạn có thể xấu đi.

Ăn các loại bánh

Hầu hết chúng ta đều thích ăn các loại bánh ngọt, bánh quy, bánh mì,… Những sản phẩm này được làm một lượng lớn men, đường và các thành phần khác đã qua chế biến. Chúng rất có hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt nếu bạn đã có lượng cholesterol cao. Bởi chúng làm tăng lượng cholesterol, cùng với việc gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Ăn ít chất xơ

Như chúng ta đã biết, cùng với các dưỡng chất thiết yếu như protein, chất béo lành mạnh, khoáng chất,… chất xơ cũng rất quan trọng trong chế độ ăn của bạn để cơ duy trì sức khỏe. Chất xơ đặc biệt tốt cho người có cholesterol cao vì chúng loại bỏ sự hình thành mảng bám trong động mạch, gây nên tình trạng đó. Vì vậy, hãy thêm những thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn của bạn như giá đỗ, rau lá xanh, hoa quả,…

Uống nhiều rượu

Uống nhiều và thường xuyên đồ có cồn rất có hại cho sức khỏe. Cùng với các vấn đề về tâm lý, nó có thể gây ra các vấn đề sinh lý nguy hiểm, bao gồm ung thư. Hiện nay, rượu có chứa nhiều chất béo không lành mạnh, vì vậy sẽ làm làm lượng cholesterol trong cơ thể bạn tăng cao, ngay cả khi thỉnh thoảng bạn mới uống.

Không làm việc để giảm cân

Cả lượng cholesterol và chất béo cao trong cơ thể đều phản ánh lối sống không lành mạnh. Lượng cholesterol cao có thể gây tăng cân và ngược lại. Vì vậy, nếu bạn muốn kiểm soát lượng cholesterol, bạn nên làm việc tích cực để giảm trọng lượng và mức độ mỡ của cơ thể. Bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt và tập thể dục đều đặn, theo lời tư vấn của chuyên gia và bác sĩ dinh dưỡng.

Không ăn các loại hạt

Cho dù bạn có lượng cholesterol cao hay không, việc ăn thường xuyên các loại hạt cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe tổng quát của bạn. Hạt có chứa các hợp chất như sterol, được chứng minh là làm giảm mức cholesterol trong cơ thể một cách tự nhiên. Vì vậy, ăn một ít hạt hàng ngày có thể giúp bạn cải thiện vấn đề cholesterol cao.

Không kiểm soát được sự căng thẳng

Như chúng ta đã biết, căng thẳng (stress) là một trong những nguyên nhân chính gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tâm lý và thể chất, từ đau đầu cho đến ung thư. Vì vậy, khi mức cortisol trong cơ thể tăng do căng thẳng, nó có thể gây ra tăng cholesterol. Do đó, để duy trì lượng cholesterol trong cơ thể ổn định, hãy học cách kiểm soát căng thẳng.


Theo Bold Sky

Viết bình luận của bạn