WHO thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 trên bệnh nhân

Quản Trị Viên
Th 2 30/03/2020

Tổ chức Y tế Thế giới chính thức thử nghiệm các loại thuốc điều trị Covid-19 trên những bệnh nhân đầu tiên tại Na Uy và Tây Ban Nha.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo chính thức thử nghiệm các loại thuốc điều trị COVID-19 trên những bệnh nhân đầu tiên tại Na Uy và Tây Ban Nha. Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp giữa WHO với 50 bộ trưởng y tế trên thế giới ngày 27/3.

Thử nghiệm này sẽ so sánh sự an toàn và hiệu quả của 4 loại thuốc riêng biệt hoặc phối hợp các loại thuốc với nhau chống lại COVID-19. WHO đang thử nghiệm bốn trong số các loại thuốc tiềm năng nhất để chống lại Covid-19 bao gồm Remdesivir là hợp chất chống virus; Cloroquine hoặc hydroxychloroquine là thuốc chống sốt rét; Ritonavir và Lopinavir là thuốc ức chế HIV và sự kết hợp của hai loại thuốc này với interferon beta là một hợp chất kháng virus.

Đây được đánh giá là một thử nghiệm có ý nghĩa lịch sử, sẽ cắt giảm đáng kể thời gian cần thiết nhằm tạo ra bằng chứng mạnh mẽ về tác dụng của những thuốc này trên bệnh nhân COVID-19.

"Các bệnh nhân ở Na Uy và Tây Ban Nha là những người đầu tiên sẽ ghi danh vào thử nghiệm toàn cầu này. Thử nghiệm này sẽ được thực hiện trên hơn 45 quốc gia. Nhiều quốc gia khác cũng đang bày tỏ sự quan tâm. Càng nhiều quốc gia tham gia thử nghiệm, chúng tôi sẽ có kết quả nhanh hơn", ông Tedros, Tổng giám đốc WHO, phát biểu.

WHO khẳng định đang nỗ lực tăng cường sản xuất và nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn thế giới. Thông qua cuộc họp ngày 27-3, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường khả năng xét nghiệm để phát hiện ca mắc bệnh, không nên sử dụng các phương pháp trị liệu khi chưa được chứng minh có hiệu quả trong điều trị COVID-19.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả cá nhân và quốc gia không dùng những phương pháp điều trị COVID-19 chưa được chứng minh hiệu quả. Trong lịch sử y khoa đã có những trường hợp cho thấy thuốc có tác dụng trên nghiên cứu hoặc trong ống thử nghiệm, nhưng không có tác dụng ở người hoặc thực tế gây tổn hại", ông Tedros nhấn mạnh, nói thêm rằng phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng và đợi kết quả chứ không có đường tắt nào khác, theo tờ South China Morning Post.

Ông Tedros nói rằng để cho ra một loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 phải mất ít nhất từ 12 đến 18 tháng. WHO đã hợp tác chặt chẽ với Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nơi đã hợp tác nhanh chóng với công ty công nghệ sinh học Moderna để phát triển một loại vắc-xin để ngăn ngừa Covid-19.


Theo VTV24

Viết bình luận của bạn