Vụ 3 người tử vong, 21 người nhập viện ở Kon Tum: khả năng rất cao do thực phẩm

Quản Trị Viên
Th 3 09/03/2021

Liên quan đến sự việc khiến 3 người tử vong và 21 người khác ở làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông phải nhập viện cấp cứu, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định, nguyên nhân liên quan đến vấn đề thực phẩm là rất cao.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum, các bệnh nhân ở làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông hầu hết đều có chung 3 dấu hiệu cảnh báo như về tiêu hóa: Đau bụng, nôn ói nhiều; về thần kinh: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn; về hô hấp: Ho, khó thở.

Từ các dấu hiệu cảnh báo và qua kết quả điều tra, xác minh ban đầu về công tác tiêm chủng mở rộng; triệu chứng chung của những trường hợp tử vong và mắc bệnh; giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy; kết quả xét nghiệm… Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định, 3 trường hợp tử vong và 21 trường hợp mắc bệnh ở làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông chưa thấy có yếu tố dịch tễ, liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau. Khả năng các trường tử vong và bị bệnh liên quan đến vấn đề thực phẩm là rất cao.

Được biết, trong quá trình điều tra, xác minh nguyên nhân dẫn đến chùm ca bệnh, Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã lấy mẫu dịch ngoáy họng, dịch não tủy của hai bệnh nhân A Vênh, A Dút gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và đã có kết quả xét nghiệm cả hai trường hợp đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Kon Tum cũng phối hợp với Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

Trước đó như VOV đã thông tin, từ ngày 25/2 đến nay, ở làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã có 3 người tử vong và 21 người phải nhập viện cấp cứu, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế.

Tìm hiểu của phóng viên, trước khi xảy ra sự việc, 73 hộ dân trong làng chia làm 7 nhóm hộ tổ chức Lễ làm chuồng trâu theo truyền thống của người Xơ Đăng nhánh Mơ Nâm. Các nhóm hộ tổ chức Lễ trong nhiều ngày khác nhau bắt đầu từ ngày 14/2 và kéo dài khoảng 1 tuần. Sau Lễ các nhóm hộ đều tổ chức ăn uống có rượu, gà, cá, ếch bắt trong rừng… và giữa các nhóm hộ còn mời nhau giao lưu ăn uống qua lại.

Với người Xơ Đăng nhánh Mơ Nâm ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, con trâu có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế và văn hóa của mỗi gia đình. Hàng năm, vào dịp đầu Xuân năm mới, người dân đều tổ chức Lễ làm chuồng trâu để thể hiện tình cảm của mình đối với vật nuôi. Đây cũng là dịp để bà con tạ ơn thần linh đã phù hộ cho đàn trâu khoẻ mạnh, sinh nhiều nảy nở để người dân có cuộc sống ấm no.

Mặc dù là nét văn hóa đẹp của người Xơ Đăng, nhánh Mơ Nâm, song trong bối cảnh phòng dịch Covid-19, người dân vẫn tổ chức rầm rộ, đông người tham gia, ăn uống dài ngày là điều rất không nên.

Theo VOV

Viết bình luận của bạn