Uống cà phê cải thiện khả năng sống sót ở bệnh nhân ung thư

Quản Trị Viên
Th 4 23/09/2020

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại viện Ung thư Dana-Farber và các tổ chức khác cho biết, trong một nhóm lớn bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng di căn uống một vài tách cà phê mỗi ngày có khả năng sống sót lâu hơn và giảm nguy cơ ung thư xấu đi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong 1.171 bệnh nhân được điều trị ung thư đại trực tràng di căn, những người cho biết uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có khả năng giúp tăng tuổi thọ và sống lâu hơn.

Một số hợp chất trong cà phê có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và các đặc tính khác có thể hoạt động chống lại bệnh ung thư.

Trước đó, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Southampton và Edinburgh đã kiểm tra dữ liệu từ 26 nghiên cứu liên quan đến hơn 2,25 triệu người tham gia.

So với những người không uống cà phê, những người uống một cốc có nguy cơ bị ung thư gan thấp hơn 20% .

Cà phê chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như caffeine, axit chlorogen và diterpenes. Các hợp chất này có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống viêm, oxy hóa, vi trùng, giảm và chống ung thư gan.

Bình luận về nghiên cứu, Andrew Langford, giám đốc điều hành của Liver Trust của Anh cho hay: "Nghiên cứu mới này cho thấy việc uống cà phê tốt cho sức khoẻ của gan và có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Tuy nhiên, hầu hết mọi người phát hiện dấu hiệu và triệu chứng tổn thương gan thường là quá trễ.

Trong một báo cáo năm 2016 của WHO, tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đã tập hợp một đội ngũ gồm 23 nhà khoa học quốc tế để xem xét hơn 1.000 nghiên cứu.

Và kết quả của cuộc rà soát cho thấy uống cà phê không gây ra một số loại ung thư bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy, đồng thời cà phê cũng giảm nguy cơ mắc ung thư tử cung.

Lý giải cho sự thần kỳ này, WHO cho biết họ cũng chưa rõ nguyên nhân tại sao cà phê có thể bảo vệ con người khỏi bệnh ung thư. Nhưng họ lưu ý rằng nguyên nhân có thể là do cà phê sản xuất "các hiệu ứng chất chống oxy hóa mạnh mẽ" thúc đẩy tiêu diệt các tế bào ung thư.

Mặc dù còn quá sớm để khuyến nghị uống nhiều cà phê như một phương pháp điều trị tiềm năng đối với ung thư, nhưng nghiên cứu mới đây đã phần nào giải oan cho cà phê, chứng minh rằng sử dụng cà phê không có hại và có thể có lợi.

Cần một vài lưu ý nhỏ khi sử dụng cà phê, cà phê có chứa caffeine có thể gây ra chứng mất ngủ, căng thẳng và bồn chồn.

Uống nhiều cà phê sẽ thúc đẩy việc tăng sản xuất các hormone căng thẳng như cortisol, epinephrine và norepinephrine làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng.Tiêu thụ caffeine có thể làm tăng huyết áp ở những người đã bị cao huyết áp.

Theo nguoiduatin.vn

Viết bình luận của bạn