Sau ca mổ tách rời cặp song sinh: 'Song Nhi' vẫn còn nhiều thử thách

Quản Trị Viên
Th 5 16/07/2020

Lúc 18h50 ngày 15/7, ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng bụng chậu đã thành công. Hai bé được chuyển từ phòng mổ ra phòng chăm sóc đặc biệt hậu phẫu.

Quá trình chăm sóc hậu phẫu cho hai bé song sinh sẽ nhiều khó khăn và phức tạp

Các bác sĩ chăm sóc hậu phẫu cho hai bé song sinh

Liên quan đến cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi vừa mới được phẫu thuật thành công, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, quá trình chăm sóc hậu phẫu cho hai bé sẽ có nhiều khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự theo dõi sát sao, chăm chút tỉ mỉ. 

Theo BS Tiến, hai bé dính chung nhau phần đại tràng, đoạn cuối hồi tràng và chung một hậu môn nên sau phẫu thuật tách rời phần ruột của hai bé chia nhau đều bị khiếm khuyết. 

Các bác sĩ đã tạo hậu môn tạm thời cho hai bé. Chức năng tiêu hóa của hai bé cũng phải được theo dõi và xử trí sát sao. Bên cạnh đó là việc kiểm soát nhiễm trùng ở phần ruột và hậu môn tạm; các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục, tiết niệu, vết khâu nối vùng chậu; và một bé có vấn đề về đường thở, BS Tiến cho hay. 

Quá trình chăm sóc hậu phẫu cho hai bé song sinh sẽ nhiều khó khăn và phức tạp

Hai cháu bé được chuyển về phòng hồi sức sau ca phẫu thuật

Trước đó, lúc 19h21 ngày 15/7, BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông báo, ca mổ cho cả 2 bé gái song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi đều đã hoàn thành. Hai bé được chuyển tới phòng hồi sức sau phẫu thuật.

Ca mổ tách dính hai bé song sinh kéo dài liên tục 12 tiếng đồng hồ, ca mổ bắt đầu lúc 6h sáng và kết thúc vào tối cùng ngày. Tham gia tiến hành ca phẫu thuật tách dính là ê-kíp 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của hội đồng hội chẩn: Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Chia sẻ với các phóng viên VTV News, Giáo sư Trần Đông A - Trưởng ê-kíp ca phẫu thuật lịch sử tách dính thành công ca Việt - Đức 32 năm trước và tham gia cố vấn chuyên môn cho ca mổ lần này nhấn mạnh, đây là một sự kiện với sự tiến bộ vượt bậc của ngành y tế Việt Nam về mọi mặt, đặc biệt là trang bị y tế.

Theo Đời sống Việt Nam

Viết bình luận của bạn