Người lớn bất cẩn, bé gái 2 tuổi nghịch cắn dây điện bị bỏng nặng, cằm miệng hoại tử

Quản Trị Viên
Th 6 24/07/2020

Bé gái hai tuổi ở Yên Bái nghịch cắn dây điện, bất tỉnh, bỏng nặng vùng miệng, cằm hoại tử.

Người nhà cho biết sau khi cắn vào dây điện, bé bất tỉnh khoảng 15 phút, gia đình không sơ cứu mà đưa đi Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái cấp cứu. Bác sĩ tiêm kháng sinh, thay băng chăm sóc vết thương hàng ngày rồi chuyển tới Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác điều trị, ngày 30/5.

Bé bị bỏng ở vùng miệng cằm diện tích 20 cm2, sâu độ III, IV, ăn kém. Bác sĩ điều trị bằng kháng sinh, thay băng chăm sóc vết thương hàng ngày, phẫu thuật ghép da cho bé. Ngày 23/7 bé hồi phục, ra viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Băng Tâm, khoa Điều trị Bỏng trẻ em, trẻ em thường bị điện giật khi sinh hoạt. Điện gây bỏng sâu và để lại hậu quả nặng nề về chức năng vận động, thẩm mỹ, chấn thương đi kèm khi té ngã, có thể tử vong.

Trong đó, trẻ cũng thường bị bỏng do cắn phải dây điện. Tổn thương bỏng ở vùng miệng phức tạp, để lại di chứng sẹo co kéo vùng miệng gây ảnh hưởng tới chức ăn uống và thẩm mỹ trên gương mặt trẻ.

Vùng miệng bị bỏng của bé trai sau 24 ngày điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trẻ em thường bị bỏng do sơ suất của người lớn. Các đồ vật gây bỏng để ở tầm thấp, không đúng nơi quy định nên trẻ có thể với tay tới được. Người lớn không giám sát trẻ kỹ lưỡng nên trẻ sờ tay vào phích, ổ cắm điện, dây điện hở hoặc cắn vào dây điện.

Vì vậy, bác sĩ Tâm khuyến cáo gia đình có trẻ nhỏ nên lắp các thiết bị điện đúng quy tắc an toàn, sử dụng các ổ cắm có nắp đậy, có rơ le tự ngắt khi chập điện. Các ổ điện cần được đặt trên cao, ngoài tầm với của trẻ.

Gia đình không mắc dây điện trần trong nhà, không cho trẻ chơi gần đường điện, nghịch dụng điện, thao tác cắm điện, tự sửa chữa điện. Các dụng cụ điện không sử dụng tới cần cất kín, bịt kín ổ cắm điện. Người lớn cần giám sát chặt chẽ trẻ khi chơi đùa.

Nếu trẻ bị điện giật, phụ huynh cần bình tĩnh, nhanh chóng cắt nguồn điện hoặc dùng vật liệu cách điện sẵn có gỡ dây điện khỏi trẻ, ví dụ đứng trên tấm ván gỗ khô, đi dép hoặc đeo găng tay cao su, gậy gỗ khô... rồi nhanh chóng kiểm tra chức năng sống của trẻ.

Nếu trẻ bị điện giật nhẹ, trẻ có thể tự phục hồi, tỉnh táo, tự thở bình thường, sau khi ngắt dòng điện. Nếu trẻ bất tỉnh, ngừng thở, ngừng tim, cần sơ cứu ngay lập tức bằng phương pháp hà hơi thổi ngạt, ép tim ngoài lồng ngực, chỉ đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất khi đã thở và tim đập lại.


Theo vnexpress.net

Viết bình luận của bạn