Người đàn ông bị nôn 700ml máu chỉ vì mắc sai lầm này khi ăn hạt hướng dương

Quản Trị Viên
Th 7 30/05/2020

Mới đây, báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin về người đàn ông thích ăn hạt hướng dương, tuy nhiên, sau đó anh ta đã nôn ra 700ml máu chỉ vì loại hạt này.

Theo đó, người đàn ông họ Zhang ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc rất thích ăn hạt hướng dương. Tết nào gia đình ông cũng mua nhiều hướng dương về để nhâm nhi, đãi khách.

Tuy nhiên, gần đây, người đàn ông có những biểu hiện lạ như óc ói, đau bụng khi ăn loại hạt này. Phát hiện điều lạ lùng, gia đình đã vội đưa ông Zhang đến Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện thứ tư Cáp Nhĩ Tân. Khi đến bệnh viện, ông Zhang đã nôn tổng cộng 700ml máu.

Sau khi kiểm tra chi tiết, Jing Yuanhong, trưởngkhoa Tiêu hóa cho biết, người đàn ông họ Zhang có tiền sử xơ gan, kèm theo tĩnh mạch thực quản và dạ dày. Bởi vậy, khi ăn hạt hướng dương không nhai kỹ dã khiến cho phần vỏ của hạt cắt qua các mạch máu, làm tổn thương gan. Hiện tại, sau khi điều trị triệu chứng, ông Zhang đã bình phục và được xuất viện.

Có nên ăn hạt hướng dương?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt hướng dương chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Một lượng hạt hướng dương (chưa bóc vỏ) phù hợp cho một khẩu phần ăn thông thường khoảng 28g, trung bình là ¼ chén hoặc 4 thìa (cao khoảng 1-2 đốt ngón tay).

Người đàn ông phải nhập viện do ăn hạt hướng dương.

Chúng chứa rất nhiều chất béo có lợi. Cứ mỗi một lượng hướng dương của một khẩu phần ăn sẽ cung cấp khoảng 14g chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Alissa Rumsey cho rằng hai loại chất béo này có trong hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích cho con người, đặc biệt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim.

Không những vậy, trong mỗi khẩu phần ăn hạt hướng dương còn chứa 6g protein và 2.5g chất xơ. Rumsey cũng cho rằng chất béo, chất xơ và protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác no lâu.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt ưu điểm, hạt hướng dương cũng có rất nhiều tác hại không ngờ. Cụ thể, 100 gr hướng dương chứa 520 kilo calo. Nó tương đương với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh socola. Vì vậy, chúng đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá hủy men, tạo thành cao răng. Nó làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại có thể kể đến như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt bị phá hủy, chuyển hóa, tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Còn theo tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm. Cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng thậm chí gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Lời khuyên khi ăn hạt hướng dương?

Bạn có thể rang nóng hạt hướng dương kể cả khi nó có vỏ hoặc không có vỏ, và khi ăn nên bỏ vỏ. Yeung cho biết tuy vỏ của chúng có nhiều chất xơ và có thể ăn được nhưng sẽ khá khó nhai, nếu như không nhai kĩ có thể gây ra nhiều vấn đề có hại cho đường tiêu hóa.

Bạn có thể ăn sống hạt hướng dương. Cũng có thể mua loại hạt hướng dương đã rang sẵn (có vỏ hoặc không vỏ đều được).

Yeung gợi ý có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn. Ví dụ như loại hạt nguyên chất còn sống là cái căn bản nhất, tùy theo sở thích cùng khẩu vị của bạn. Bạn có thể ăn trực tiếp. Hoặc ăn kèm với cháo yến mạch, sữa chua, salad hoặc súp.

Hãy luôn nhớ rằng chúng chứa rất nhiều chất béo. Bởi vậy, nhà nghiên cứu Yeung khuyên bạn nên chia khẩu phần ăn phù hợp, để không tiêu thụ chất béo vượt quá mức của cơ thể.

Đặc biệt vì có nhiều chất béo nên hạt hướng dương rất dễ bị ôi thiu. Cho nên, cần lưu ý bảo quản chúng ở nhiệt độ mát.


Theo Báo mới

Viết bình luận của bạn