Mặt loang lổ sẹo sau khi chi gần 500 triệu đồng chữa rám má ở spa

Quản Trị Viên
Th 6 09/10/2020

Tiền mất, tật mang!

Từ khi mắc bệnh rám má (nám má), chị N.T.T, 47 tuổi, sống ở Hà Nội đã phải đi cầu cạnh tứ phương để điều trị. Đến nhiều Spa, thẩm mỹ viện và dùng đủ các loại liệu trình nhưng tình trạng rám không những không có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngày một nặng thêm.

BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, người trực tiếp thăm khám và điều trị cho chị T., chia sẻ: “Thời điểm nhập viện, bệnh nhân có tình trạng rám hỗn hợp, rám mảng. Bên cạnh tổn thương rám má, các phương pháp điều trị trước đó còn khiến vùng da mặt của bệnh nhân bị tổn thương, có những vết sẹo mất giảm sắc tố…”.

BS Thành cho biết, bệnh nhân T. chia sẻ rằng, trước khi đến với Bệnh viện Da liễu Trung ương, chị đã phải tiêu tốn đến gần 500 triệu đồng cho các liệu trình trị rám trước đó.

“Tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để điều trị rám nhưng không có tác dụng. Do đó, vào thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị stress rất nặng”, BS Thành cho hay.

Cũng theo chuyên gia này, chị T. không phải là trường hợp cá biệt. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân đến với Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi đã điều trị rám ở các cơ sở làm đẹp nhưng thất bại. Tình trạng chung của các bệnh nhân là “tiền mất, tật mang” dẫn đến căng thẳng và mất niềm tin vào điều trị y tế với căn bệnh của mình.

“Trường hợp rám má điều trị khó khăn nhất ở khoa Laser và săn sóc da chính là những bệnh nhân điều trị thất bại ở nơi khác, khiến làn da bị tổn thương như: có sẹo, dát tăng hoặc giảm sắc tố, bệnh nhân phải điều trị nhiều liệu trình công nghệ cao thì da mới có thể phục hồi được”, BS Thành nhấn mạnh.

Cần “tỉnh táo” khi chọn địa chỉ điều trị rám 

Theo BS Thành, có nhiều phương pháp để điều trị rám má. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng rám và type da của bệnh nhân để tư vấn, chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, có thể là bằng thuốc nội khoa đơn thuần, có thể điều trị bằng công nghệ cao kết hợp.

Trong khi đó, ở nhiều cơ sở làm đẹp không chính thống, người điều trị không phải là các bác sĩ chuyên khoa da liễu, nên không thể có đủ kiến thức chuyên môn để đánh giá tình trạng của bệnh nhân, cũng như lựa chọn phương án điều trị phù hợp.

Điều trị sai phương pháp, bệnh nhân không được chữa khỏi rám má và phải đối mặt với nguy cơ các biến chứng trên da.

BS Thành cho hay: “Nhân tố con người rất quan trọng. Ngay cả khi sẵn có các công nghệ hiện đại, nhưng người thực hiện không có chuyên môn thì không thể mang đến hiệu quả điều trị tốt và thậm chí là phản tác dụng”.

Chuyên gia này lấy ví dụ về việc hiện nay nhiều cơ sở làm đẹp quảng cáo điều trị rám má bằng phương pháp laser. Bệnh nhân cần hiểu rằng, có rất nhiều công nghệ laser điều trị sắc tố, giãn mạch như laser Yag, Rubi, Vbeam…mỗi tình trạng rám, type da lại cần sử dụng một phương pháp khác nhau.

Do đó, có rất nhiều vấn đề được đặt ra khi điều trị rám má bằng laser như: máy móc được sử dụng có đảm bảo?; mức năng lượng laser được thiết lập để điều trị có phù hợp?; chỉ định điều trị bằng công nghệ đó có hợp lý không?

“Chỉ cần một yếu tố không phù hợp cũng có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe đối với bệnh nhân”, BS Thành nhấn mạnh.

Từ thực tế này, BS Thành khuyến cáo, khi có nhu cầu điều trị rám má, người dân cần phải lựa chọn những cơ sở y tế chính thống, có đủ năng lực để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo Dân trí

Viết bình luận của bạn