Hoạt chất có trong rong nâu giúp góp phần hỗ trợ điều trị ung thư

SKV 247
Th 4 07/11/2018

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người trên thế giới bị ung thư đang gia tăng nhanh chóng. Các nhà khoa học cho rằng, lối sống hiện đại, mức độ ô nhiễm do các ngành công nghiệp chính là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Tiến sĩ Susana Trujillo, một chuyên gia người Mỹ gốc Nhật chuyên nghiên cứu về dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị ung thư. Bà dành nhiều thời gian và tâm huyết tìm hiểu về hoạt chất Fucoidan có trong các loại rong biển nâu. Fucoidan có tác dụng ức chế tế bào ung thư phát triển, ngăn hình thành các mạch máu mới nuôi khối u, tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh từ bên trong.

Rong nâu Wakame có phần gốc và rễ chứa hợp chất Mekabu Fucoidan. Chúng góp phần ức chế tế bào ung thư, ngăn khối u di căn, ức chế sự hình thành cục máu đông, làm giảm huyết áp, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.

Rong nâu Bladder Wrack chứa hợp chất Fucus Fucoidan hỗ trợ làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Còn rong nâu Mozuku giàu Mozuku Fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh, làm giảm kích thước khối u. Để có một gam Fucoidan, các nhà chế xuất phải cần đến một kilogram rong nâu Mozuku.

Ngoài ra, trong rong nâu còn chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào như flavonoid và carotenoid, đặc biệt là fucoxanthin. Carotenoid có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần vitamin E, được tìm thấy nhiều trong rong nâu Wakame. 

Bên cạnh đó, theo Healthline (trang báo về y tế tại Mỹ), rong nâu giàu dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe.

Chứa iốt và tyrosine hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng để điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tình trạng thiếu iốt có thể dẫn đến các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp.

Rong nâu chứa một loại acid amin có tên tyrosine, kết hợp với iốt tạo hormone giúp tuyến giáp hoạt động tốt. Chế độ ăn uống khuyến nghị là 150 mcg iốt mỗi ngày. Một gram rong nâu Wakame khô chứa 139 mcg iốt có thể đáp ứng gần đủ nhu cầu này.

3 loại rong nâu giàu hoạt chất Fucoidan.

3 loại rong nâu giàu hoạt chất Fucoidan.

Cung cấp chất xơ hỗ trợ đường ruột

Chất xơ chiếm khoảng 25-75% trọng lượng khô của rong nâu, cao hơn nhiều loại trái cây và rau quả khác. Chúng hỗ trợ tiêu hóa và tạo nguồn thức ăn cho vi khuẩn ruột già, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy loại đường Polysaccharides Sulfated trong rong nâu, được chứng minh làm tăng sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Các Polysaccharide này cũng có thể tăng sản xuất các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào thành ruột.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc và thừa cân, béo phì. Rong nâu có thể giảm mỡ thừa và mức cholesterol trong máu.

Bệnh tim cũng có thể do đông máu quá mức. Rong nâu chứa một loại carbohydrate gọi là Fucans hỗ trợ ngăn ngừa đông máu. Trong khi các chất Peptide trong rong nâu góp phần ngăn chặn huyết áp cao. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rong nâu có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 60 người Nhật cho thấy, chất Fucoxanthin có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Những người bổ sung 2 mg dầu Fucoxanthin cải thiện đường huyết tốt hơn so với nhóm không dùng.

Rong nâu chứa một loại carbohydrate gọi là Fucans hỗ trợ ngăn ngừa đông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Rong nâu chứa một loại carbohydrate gọi là Fucans hỗ trợ ngăn ngừa đông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Ba loại rong nâu có chứa Fucoidan

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Úc (UWA), Fucoidan đóng vai trò hỗ trợ dinh dưỡng trong việc điều trị ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm dạ dày mãn tính, bệnh loét và ung thư dạ dày. Fucoidan trong mỗi loại rong biển nâu lại có hoạt tính và cơ chế tác động khác nhau. 

Mozuku Fucoidan: Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nature international journal of science (tạp chí khoa học của Anh) ngày 23/3/2017 cho thấy, rong nâu Mozuku giàu Mozuku Fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh và làm giảm kích thước khối u. Phần lớn rong biển Mozuku chất lượng cao trồng gần đảo Okinawa, vùng biển sạch ở Nhật Bản không nhiễm kim loại nặng hoặc chất phóng xạ.

Mozuku Fucoidan được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên để chiết xuất thành công không phải là một việc dễ dàng. Để có một gam Fucoidan, các nhà chế xuất phải cần đến một kilogram rong biển Mozuku. So với các chiết xuất Fucoidan khác thì Mozuku Fucoidan có tác động lên quá trình tự hủy diệt (apoptosis) của tế bào ung thư.

Mekabu Fucoidan: Mekabu là phần xù, nằm ngay ở phần gốc của loại rong nâu Wakame (tên khoa học là Undaria pinnatifida). Theo Trung tâm Y học Cao cấp Arizona (Mỹ), rong biển Wakame chứa Mekabu Fucoidan có khả năng ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư, ngăn chúng di căn sang cơ quan khác. 

Rong biển Wakame thường trồng nhiều ở 2 vùng biển nổi tiếng trên thế giới là Patagonia (Argentina) và Tasmania (Australia). Theo một số nghiên cứu từ Nhật Bản, Mekabu cho thấy có nhiều hiệu quả hơn trong việc ức chế hình thành mạch máu của khối u hơn các chiết xuất Fucoidan khác.

Fucus Fucoidan: Các nhà khoa học phát hiện Fucus Fucoidan từ lâu. Chúng chiết xuất từ rong biển Bladder Wrack (tên khoa học là Fucus Vesiculosus), tìm thấy dọc theo bờ Tây biển Baltic, biển Bắc, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Theo Heathline, Fucus Fucoidan có thể làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Một nghiên cứu khác đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng cho thấy, loại fucoidan này còn có thể hỗ trợ chống viêm, giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp và tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Theo vnexpress

Viết bình luận của bạn