Hà Giang: 3 phụ nữ tử vong, 2 người nguy kịch nhập viện vì ăn nhầm lá ngón

Quản Trị Viên
Th 2 13/07/2020

Nhầm lá ngón thành lá chua nên đem đi nấu canh ăn sáng, 3 người phụ nữ tử vong, 2 người khác nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Vụ việc thương tâm vì ăn nhầm lá ngón đã xảy ra tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào ngày 12/7.

Hà Giang: 3 phụ nữ tử vong, 2 người nguy kịch nhập viện vì ăn nhầm lá ngón - Ảnh 1

5 người phụ nữ ăn nhầm lá ngón gây hậu quả thương tâm. Ảnh minh họa

Theo thông tin ban đầu, vào sáng ngày 12/7, nhóm 5 người ở xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên trên đường đi rừng đã hái lá cây để nấu thức ăn sáng.

Sau khi ăn, cả 5 người có biểu hiện buồn nôn, tê chân tay, tê miệng, khó chịu nên liền gọi cho người nhà lên đón. Cả 5 người sau đó đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên.

Tuy nhiên, do chất độc đã ngấm vào cơ thể nên 3 người đã tử vong tại chỗ gồm: Trần Thị H. (SN 1968); Sằm Thị Đ. (SN 1962); Hoàng Thị N. (SN 1971) cả 3 nạn nhân cùng trú tại thôn Nà Lách, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyện, tỉnh Hà Giang.

Các bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện, do ngộ độc lá ngón.

Hai người còn lại đang được tiếp tục cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang là Tẩn Thị Kh. (SN 1960) và Đặng Thị M. (SN 1976, cùng trú tại thôn Nà Lầu, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên).

Đến khuya ngày 12/7, thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, hai bệnh nhân trong vụ ăn nhầm lá ngón hiện đang được cấp cứu, điều trị kịp thời tại bệnh viện. Hiện hai bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đang tiếp tục cấp cứu, theo dõi, xử lý diễn biến.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thường trực UBND huyện Vị Xuyên cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ và chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 10 triệu đồng.

Lá ngón là một loại dây mọc leo thân quấn thường xanh dài tới 12 m, thân và cành không có lông, trên thân hơi có khía dọc; lá mọc đối, hình trứng thuôn dài, hơi hình mác, đầu nhọn, phía cuống nhọn hoặc hơi tù, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7 - 12 cm, rộng từ 2,5 đến 5,5 cm.
Hoa của cây lá ngón mọc thành chùm ở đầu cành hay ở kẽ lá, cánh hoa màu vàng, mùa hoa vào các tháng 6, 8, 10. Quả của cây lá ngón là một nang, màu nâu hình thon, dài 1 cm, rộng 0,5 cm, hạt nhỏ, quanh mép có rìa mỏng màu nâu nhạt, hình thận.

Lá ngón được coi là loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuốc độc bảng A), một số người cho rằng chỉ cần ăn ba lá cây này là đủ chết người. Cây lá ngón không những rất giống mà còn mọc ở gần nhiều cây thuốc và rau ăn nên người dân dễ nhầm lẫn, gây hậu quả chết người.

Theo Báo Đời sống & Pháp luật

Viết bình luận của bạn