Dịch bạch hầu: 34 người dương tính, 3 ca tử vong

Quản Trị Viên
Th 2 06/07/2020

Dịch bạch hầu: 34 người dương tính, 3 ca tử vong

Chỉ trong vòng một tháng, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã phát hiện 34 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có ba trường hợp tử vong.

Chiều 5-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết ngay sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh bạch hầu đối với bé trai bốn tuổi trú xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa), ngành y tế tỉnh đã nhanh chóng lấy các mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm.

Cùng với đó, cơ quan y tế Gia Lai cũng đã tiến hành đồng bộ các biện pháp về lập chốt cách ly phòng bệnh, tiến hành lấy mẫu của những người dân xung quanh đi xét nghiệm.

9 ca bệnh mới đều có tiếp xúc gần với ca đã tử vong

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, ngày 3-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai nhận thông tin từ BV Nhi Gia Lai rằng nơi đây đã tiếp nhận ca nghi bệnh bạch hầu. Bệnh nhi tên là V. (bốn tuổi, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai). Trước đó, bệnh nhi có biểu hiện viêm họng, amidan, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi mắc bệnh bạch hầu. Sau đó, bệnh viện đã lấy mẫu gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên (Đắk Lắk). Kết quả cho thấy bệnh nhi này dương tính với bệnh bạch hầu.

Theo Sở Y tế, ngày 28-6, bé cùng mẹ có đến tỉnh Kon Tum để thăm cậu. Bé được tiêm chủng đầy đủ mũi trong chương trình TCMR. Qua điều tra yếu tố dịch tễ vẫn chưa rõ bệnh nhân có tiếp xúc với trường hợp bệnh tương tự. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhi có dấu hiệu nguy kịch, các bác sĩ đã cho bệnh nhi thở máy. Tuy nhiên, đến khoảng 2 giờ 30 sáng 5-7, bệnh nhi tử vong với chẩn đoán bạch hầu thanh quản ác tính, biến chứng đa phủ tạng.

“Ngành y tế đã ngay lập tức lấy mẫu của những người dân xung quanh và gia đình của em V. để gửi đi xét nghiệm. Đến chiều 5-7 thì có kết quả xét nghiệm, cho thấy có chín trường hợp dương tính với bạch hầu. Hầu hết những trường hợp này là người thân và những người sống gần nhà bệnh nhi V. Ngành y tế cũng nhanh chóng vào cuộc, tiếp tục sàng lọc những người xung quanh để sớm phát hiện nếu có trường hợp nhiễm bệnh” - ông Hải nói.

Dịch bạch hầu: 34 người dương tính, 3 ca tử vong - ảnh 1

Cơ quan y tế Gia Lai lập chốt cách ly tại xã Hải Yang. Ảnh: HN

Khẩn cấp khoanh vùng, cách ly

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, khi sự việc xảy ra, ngành y tế tỉnh đã tiến hành khẩn cấp các biện pháp khoanh vùng, dập dịch theo quy định. Theo đó, trước khi xảy ra trường hợp có người dương tính với bạch hầu, ngành y tế tỉnh đã có những chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Hiện nay, ngành y tế tỉnh cũng đang thực hiện các biện pháp như phun thuốc khử trùng, cấp phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người dân trên địa bàn.

“Ngành y tế tỉnh cũng đã làm việc với lãnh đạo xã Hải Yang và huyện Đắk Đoa về công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Tại địa phương có trường hợp dương tính với bạch hầu, cơ quan chức năng đã tiến hành khoanh vùng, cách ly, không cho người ra vào. Đồng thời, cơ quan y tế cho người dân uống thuốc kháng sinh dự phòng. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiếp tục cho khám sàng lọc để sớm phát hiện, tránh những trường hợp lây lan” - ông Hải thông tin.


Đối với những trường hợp dương tính với bệnh, hiện nay những người này được cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Gia Lai và BV Nhi Gia Lai. Ngoài ra, xã này cũng được cơ quan chức năng lập chốt cách ly, khoanh vùng để tiến hành kiểm soát lây lan dịch bệnh với 267 hộ (hơn 1.400 nhân khẩu).

Trong khi đó, tính đến nay đã có 34 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu: 16 trường hợp ở Đắk Nông, 10 trường hợp ở Gia Lai và tám ca bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong những bệnh nhân này, có ba trường hợp đã tử vong, hai trường hợp ở Đắk Nông và một trường hợp ở Gia Lai.

Trong tám ca mắc bệnh bạch hầu ở Kon Tum, có ba người mới được phát hiện trên địa bàn huyện Sa Thầy và Đắk Tô. Ba người này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Tô. Hiện tại sức khỏe của cả ba bệnh nhân đã ổn định.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh tổ chức khám sàng lọc để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; rà soát, đẩy mạnh công tác tiêm chủng cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng tại các xã có ổ dịch; truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn...

Cho học sinh nghỉ học phòng ngừa dịch bệnh

Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho biết để phòng ngừa sự lây lan của bệnh bạch hầu, lãnh đạo phòng đã cho 37 trường học trên địa bàn từ bậc mầm non đến THCS nghỉ học. Trước khi học sinh nghỉ học, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức tổng dọn vệ sinh, khử trùng.

Tương tự, UBND huyện Đắk Tô đã chỉ đạo ngành giáo dục gấp rút tổ chức thi học kỳ để cho học sinh nghỉ học nhằm phòng, chống bệnh bạch hầu. 

Theo Báo Pháp luật TP.HCM


Viết bình luận của bạn