Đàn ông Việt mắc ung thư gan cao thứ 3 trên thế giới

SKV 247
Th 7 22/12/2018
Nam giới Việt Nam đang đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc ung thư ở gan trên thế giới.
Nam giới Việt Nam đang đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc ung thư ở gan trên thế giới.

Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 83% trường hợp ung thư gan xảy ra ở các nước kém phát triển. Tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất là ở châu Á và châu Phi; và tỷ lệ thấp nhất ở châu Mỹ Latin, Caribê và châu Âu.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới, với trên 782.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Bệnh gây tử vong nhanh chóng, đa số các bệnh nhân tử vong trong vòng 1 năm sau chẩn đoán.

Nguyên nhân khiến nam giới Việt có tỷ lệ mắc ung thư gan hàng đầu trên thế giới?

Viêm gan siêu vi B và C là nguyên nhân chính gây ung thư gan. Chúng gây tổn thương trực tiếp tới các tế bào và DNA của chúng. Tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C cao nhất ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam do nhiều người không tiêm phòng viêm gan B, chưa có biện pháp bảo vệ đối với viêm gan C (virus viêm gan C hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa).

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác bao gồm: thừa cân, ăn những thực phẩm có chứa aflatoxin – những loại thực phẩm mốc…

Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến nam giới Việt có tỷ lệ mắc ung thư gan hàng đầu đó là sử dụng quá nhiều rượu, bia – một trong những nguyên nhân khiến gan bị tổn hại, dẫn tới ung thư. Theo ông Nguyễn Phương Nam, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: Lượng tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam đứng thứ 3 châu Á. Thống kê cho thấy cả năm 2016, người Việt uống hết 3,8 tỉ lít. Tính trung bình, mỗi người uống 42 lít bia. Năm 2017, dự báo mức sản xuất bia trong nước gần 4 tỉ lít, cộng thêm bia nhập ngoại, người Việt sẽ uống nhiều hơn nữa. Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu bia ở cả 2 giới ngày càng gia tăng.

Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây tổn thương gan như thế nào?

Uống nhiều bia rượu có thể gây xơ gan, sau đó phát triển ung thư gan.
Uống nhiều bia rượu có thể gây xơ gan, sau đó phát triển ung thư gan.

Rượu là một nguyên nhân đóng góp trực tiếp vào sự hình thành và phát triển ung thư gan, bởi uống rượu bia quá mức có thể gây xơ gan – khi mô sẹo tích tụ trên gan và làm cho gan không thể hoạt động đúng cách. Những người bị xơ gan, có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư gan.

Gan là một cơ quan mạnh mẽ, có thể tự tái sinh sau khi bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương kéo dài và phát triển xơ gan, nó không thể thực hiện các quy trình sửa chữa một cách hiệu quả. Các nốt sần tái phát trong gan liên tục cố gắng tái sinh, nhưng được ngăn cách bởi những tấm mô sẹo do tổn thương gan. Ung thư gan có thể phát triển ở một trong những nốt sần, và tăng trưởng nhanh chóng, di căn tới các bộ phận khác. Ngoài ra, các chuyên gia cũng giải thích rằng, sự trao đổi chất của rượu trong gan có thể dẫn tới việc sản sinh ra các chất độc hại như các gốc tự do, góp phần vào sự phát triển của ung thư gan.

Bên cạnh ung thư gan, uống nhiều bia rượu còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác như: ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư vòm họng…

Viết bình luận của bạn