Đà Nẵng xem xét nới lỏng giãn cách xã hội

Quản Trị Viên
Th 6 28/08/2020

Sáng nay (28/8), Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp bàn các biện pháp Phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, tất cả các ý kiến đều cho rằng từ chính quyền cơ sở đến người dân đều chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Hầu hết các ý kiến cho rằng không thể kéo dài tình trạng phong tỏa, đóng cửa toàn bộ các hoạt động xã hội như hiện nay. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất với nhiệm vụ thành phố vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, đã xét nghiệm hơn 121 ngàn mẫu, xác định 387 ca dương tính với virus SASR-CoV-2. Đến nay đã có 168 bệnh nhân ra viện, 24 ca tử vong, hiện còn 186 người đang điều trị. Thành phố đã đưa hơn 1,7 triệu khách du lịch rời Đà Nẵng, tiếp tục đưa người lao động phổ thông rời tâm dịch theo nguyện vọng.

Theo ông Lê Trung Chinh, thời gian đầu, người dân và chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội. Nhưng khi số ca mắc Covid-19 được kiểm soát và ít dần thì người dân đã lơ là, nhất là người nghèo, lao động phổ thông, học sinh sinh viên. Ông Lê Trung Chinh cho rằng, tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng phải có giải pháp hiệu quả hơn chứ không thể kéo dài thời gian cách ly.

"Ngày hôm qua, Ban Chỉ đạo quốc gia dưới sự chủ trì của Thủ tướng cũng đã họp và có một số ý kiến. Theo đó cũng sẽ có một Chỉ thị mới về phòng chống dịch trong tình hình bối cảnh mới, nới lỏng một số quy định để vừa chống dịch nhưng phát triển kinh tế. Cách ly một cách chặt chẽ như thế này không thể kéo dài được mà phải có biện pháp hiệu quả hơn. Hôm qua, thành phố Đà Nẵng cũng có ý kiến kiến nghị với Trung ương xem xét nới lỏng trong thời gian sớm nhất", ông Chinh cho biết thêm.

Tại cuộc họp này, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã nghe Lãnh đạo các bệnh viện lớn tại Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang báo cáo phương án điều trị bệnh nhân, khả năng đáp ứng công tác phòng chống dịch. Hiện, các bệnh viện đã có phương án phân luồng tiếp nhận bệnh nhân, xét nghiệm trước khi tiếp nhận điều trị, thực hiện tốt giãn cách. Bệnh viện Đà Nẵng khẳng định không tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng sốt ho, khó thở, không để người nhà bệnh nhân chăm sóc bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo. Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đủ sức điều trị Covid-19 trong tình hình mới.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã xét nghiệm cho những đối tượng nguy cơ cao như đối tượng F1, tiểu thương, cán bộ y tế, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, 2 Khu công nghiệp có công nhân mắc Covid19, người nước ngoài… Tuy nhiên, công nhân trong 4 khu công nghiệp chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đề nghị dành thêm thời gian 1 tuần tập trung xét nghiệm khoảng 100.000 mẫu để hoàn toàn yên tâm về khoanh vùng chống dịch. Sau đó, thành phố bước sang giai đoạn 2. Theo bà Ngô Thị Kim Yến đã đến lúc phải xây dựng chiến lược sống chung với Covid-19 trên tất cả các lĩnh vực, hoạt động.

"Chúng ta phải khẳng định không thể quay về như thời kỳ trước. Muốn mở cửa, muốn kinh tế phát triển thì các ngành cũng phải đồng lòng và làm thật quyết liệt thì mình mới thực hiện được. Vẫn chiến lược của công tác phòng chống dịch, đó là thần tốc, quyết liệt, khoanh vùng nhưng khoanh vùng gọn chứ rộng quá thì ảnh hưởng đến kinh tế và truy vết và cách ly triệt để. Đối với ngành y tế thì cũng thực hiện 2 mục tiêu, mục tiêu phòng chống dịch và mục tiêu phát triển ngành", bà Yến nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho đến khi tình hình được kiểm soát. Trong trường hợp dịch bệnh từng bước được kiểm soát, thành phố xem xét nới lỏng một số ngành, lĩnh vực chủ yếu để từng bước phục hồi hoạt động của nền kinh tế, đồng thời có hướng dẫn cụ thể về chung sống an toàn trong điều kiện dịch bệnh…

Về một số giải pháp từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế, Đà Nẵng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội. TP chủ động đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách cho riêng Đà Nẵng trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh vì là tâm dịch. Trước mắt, thực hiện tốt việc hỗ trợ đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo; Tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, không để tình trạng đứt gãy nền kinh tế; Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; Đổi mới cách thức lãnh đạo quản lý điều hành.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các ngành, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém khi để xảy ra dịch bệnh bùng phát hồi cuối tháng 7. Theo ông Nguyễn Văn Quảng, hiện thành phố đã có đủ điều kiện nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, khi nới lỏng giãn cách phải ban hành quy định các biện pháp phòng chống dịch trong tất cả khu vực dân cư, nhà máy, cơ quan, trường học.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đồng ý với đề xuất của ngành y tế, thống nhất dành thời gian 1 tuần tới để xét nghiệm rộng có trọng điểm các đối tượng nguy cơ, phân luồng xét nghiệm bệnh nhân vào bệnh viện. Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xây dựng Chỉ thị sống chung với dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, Chỉ thị này quy định cụ thể trách nhiệm từng ngành, địa phương, nâng cao năng lực, tính chủ động của chính quyền cơ sở.

"Chúng ta sẽ kiểm soát tình hình chặt chẽ theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 8. Bắt đầu từ tháng 9, với xu hướng như hôm nay thì chúng ta sẽ thực hiện Chỉ thị 19 và Chỉ thị 16 tùy theo từng khu vực. Riêng về bệnh viện thì không phải nói. Nhưng ở các khu vực dân cư, đó là chợ, siêu thị, trường học phải có biện pháp cụ thể. Chúng ta không thể kéo dài mãi như thế này. Một xã hội không thể sống cứu trợ mãi như thế này", ông Nghĩa nêu rõ.

Theo vov.vn

Viết bình luận của bạn