Cập nhật Covid-19 ngày 12/3: Hơn 126.000 người nhiễm nCoV toàn cầu

Quản Trị Viên
Th 5 12/03/2020

Theo Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên thế giới hiện là 121.361, 4.375 ca tử vong, 66.335 ca đã bình phục, 106 quốc gia, vùng lãnh thổ có người nhiễm.


Tổng thống Trump cân nhắc khả năng phát biểu về đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Tại Việt Nam, hiện ghi nhận 39 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 16 người mắc (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn, 22 người còn lại đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế.

Ngày 11/3, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các trợ lý Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc thảo luận về khả năng ông sẽ có bài phát biểu, tập trung vào cách thức mà chính quyền của ông đang thực hiện nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng y tế ngày càng gia tăng tại quốc gia này cũng như trên thế giới. Theo nguồn tin, tại sự kiện có thể diễn ra trong tối 11/3 hoặc tối 12/3, Tổng thống Trump sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó thực sự đối với dịch bệnh trên.

Trong nhiều tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump cố gắng trấn an dư luận khi khẳng định có khả năng kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế gần đây đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, Tổng thống Trump đang cân nhắc tuyên bố bệnh dịch quốc gia để được sử dụng khoản tài chính dành cho hoạt động ứng phó của chính quyền liên bang đối với dịch Covid-19. Theo Đạo luật Stafford, động thái trên có thể giải ngân tới 40 tỷ USD cho gói cứu trợ khẩn cấp

Theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 11/3, nước này ghi nhận 987 ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng 291 trường hợp so với thống kê trước đó, đồng thời nhấn mạnh, số ca tử vong tăng lên 29 trường hợp.

CDC cho hay, các bệnh nhân được ghi nhận tại gần 40 bang. Thống kê này cũng bao gồm cả 49 ca trở về từ Nhật Bản và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát.

Cùng ngày, trong một phiên điều trần tại Quốc hội, Giám đốc Viện Dịch bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng của Mỹ Anthony Fauci cho biết, Covid-19 có thể nguy hiểm gấp 10 lần so với bệnh cúm mùa.

* Tại Nga, trong ngày 11/3, nước này đã ghi nhận thêm 8 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh Covid-19 lên 31 người, trong số đó có một trẻ em và một bệnh nhân nam gần đây đã tới Italy.

Hiện cơ quan chức năng của Nga đang phải liên lạc với tất cả những hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân trên đi từ Italy về Moscow để áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Nga đã tạm thời hạn chế cấp thị thực cho các công dân Italy từ ngày 13/3, ngoại trừ mục đích ngoại giao, công vụ, kinh doanh và nhân đạo. Cũng từ ngày 13/3, Nga hủy phần lớn các chuyến bay đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha, trừ các chuyến bay đến Berlin, Rome, Munich, Frankfurt, Madrid, Barcelona, Paris.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Nga cũng yêu cầu giảm các sự kiện lớn của chính quyền liên bang và các tỉnh, nếu không thực sự cần thiết. Riêng tại Moscow, các sự kiện từ 5.000 người trở lên bị cấm hoàn toàn và tất cả các hoạt động thể thao, giải trí bị cấm đến ngày 10/4.

Trong khi đó, các cơ quan chính quyền liên bang được khuyến cáo hủy công tác nước ngoài, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin và Chính phủ.

* Ở quốc gia láng giềng Ukraine, Chính phủ nước này ngày 11/3 đã công bố một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 sau khi chính thức ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2, là một người đàn ông đến từ thành phố Chernivtsi và trước đó đã đến Italy.

Trong số các biện pháp được Chính phủ Ukraine áp dụng có việc đóng cửa các trường học và tổ chức giáo dục trong 3 tuần; cấm các sự kiện có trên 200 người tham dự và không cho khán giả đến xem các giải đấu thể thao.

Ngoài ra, Chính phủ Ukraine cũng sẽ sắm thiết bị chiếu tia hồng ngoại cho sân bay quốc tế Boryspil ở thủ đô Kiev để kiểm tra hành khách, đồng thời trích ngân sách 100 triệu Hryvnia (khoảng 3,9 triệu USD) để mua các thiết bị phòng dịch cá nhân kèm theo quy định cấm xuất khẩu các thiết bị này từ nay đến ngày 1/6.

* Liên quan tình hình dịch bệnh, Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan phòng vệ dân sự Italy cho biết, trong ngày 11/3, nước này ghi nhận thêm 196 ca tử vong vì dịch viêm phổi cấp Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch này tại Italia lên 827. Đây là ngày có nhiều người tử vong vì Covid-19 nhất tại Italy kể từ khi dịch bùng phát cách đây hơn 2 tuần.

Cũng trong ngày hôm qua, Italy ghi nhận thêm hơn 2.000 ca mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại quốc gia này lên 12.462 ca. Tuy nhiên, Cơ quan phòng vệ dân sự Italy cho biết, khoảng 600 ca mắc mới chưa được tính trong ngày 10/3 nên đã được tính gộp vào số liệu của ngày 11/3.

* Bộ trưởng Y tế Olivier Véran tối 11/3 cho biết, Pháp có 2.281 trường hợp được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, tăng 497 người trong vòng 24h qua.

Trong số đó, 105 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. Số ca tử vong là 48 so với 33 ca ghi nhận tối hôm trước.

Pháp vẫn ở giai đoạn 2 của dịch vì virus chưa lây lan khắp cả nước. Bộ trưởng Véran nhấn mạnh, càng trì hoãn chuyển giai đoạn, Pháp càng có khả năng đối phó tốt hơn.

tình hình covid 19 hiện nay

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam. (Nguồn: SKĐS)

* Bộ Y tế Anh thông báo, số người được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 trên khắp Vương quốc Anh đã tăng lên 456 người, từ mức 373 người một ngày trước đó.

Số bệnh nhân tử vong sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vẫn là 6 người.

* Thụy Điển đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên o nhiễm SARS-CoV-2 là một bệnh nhân cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Đại học Karolinska ở Huddinge, ngoại ô Stockholm.

* Ngày 11/3, Ireland  Albania đều xác nhận các trường hợp đầu tiên tử vong do SARS-CoV-2.

* Bộ Y tế Bulgaria thông báo, một phụ nữ nước này, 66 tuổi, đã trở thành bệnh nhân đầu tiên tử vong do SARS-CoV-2.

* Ngày 11/3, Thụy Sỹ thông báo ca tử vong thứ 4 do chủng SARS-CoV-2 gây ra là một bệnh nhân 54 tuổi ở vùng Basel.

Ba trường hợp tử vong trước đó đều là các cụ trên 70 tuổi có vấn đề sức khỏe từ trước.

Thụy Sỹ là một trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid-19, với 613 trường hợp mắc bệnh tính đến chiều 11/3. 22/26 bang của nước này đã thông báo các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

* Tờ Bild của Đức ngày 11/3 đưa tin, một nghị sĩ Quốc hội nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Nghị sĩ Quốc hội nêu trên là chính trị gia của đảng Dân chủ Tự do (FDP) và là chính khách Đức đầu tiên bị mắc Covid-19.

Trước đó, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và nhân viên của Quốc hội Đức phải cách ly phòng ngừa tại nhà do đã có tiếp xúc với người bị nhiễm SARS-CoV-2, trong số đó có chính trị gia phụ trách y tế Karl Lauterbach và Phó Chủ tịch đảng đoàn SPD tại quốc hội Eva Högl.

* Bộ Y tế Bỉ thông báo, đến ngày 11/3, nước này có 314 người mắc dịch Covid-19, trên tổng số 11 triệu dân, trong đó có 3 bệnh nhân tử vong. Tổng cộng Bỉ đã xét nghiệm được 4.000 mẫu trên toàn lãnh thổ.

Phát ngôn viên liên bang của Bỉ Emmanuel André cho biết con số người mắc bệnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và có thể lên đỉnh điểm mới. Các bệnh viện đang tiếp nhận ngày càng nhiều trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Điều này báo hiệu khởi đầu dịch bệnh tại Bỉ.

Trong một diễn biến khác, 3.000 hành khách của tàu du lịch Aidamar vừa cập cảng Zeebrugge của Bỉ đã được phép lên bờ. Trước đó, các hành khách được yêu cầu ở lại trên tàu do lo ngại những ca nhiễm SARS-CoV-2.

Bốn người đã phải cách ly trên tàu, vì một trong số họ đã tiếp xúc với một người Đức nhiễm virus. Không ai trong số những hành khách này có triệu chứng mắc bệnh. Con tàu này đến từ Southampton (Anh) và sẽ rời đi Rotterdam (Hà Lan) vào tối 11/3. Các điểm dừng chân tại Bruges và Ghent của Bỉ đã bị hủy bỏ.

* Ủy ban châu Âu (EC) đóng trụ sở tại thủ đô Brussels, Bỉ đã xác định 4 nhân viên dương tính với SARS-CoV-2 trên tổng số 32.000 nhân viên. Cơ quan hành pháp của EU đã đưa ra chi tiết các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các nhân viên EC trở về từ Italy phải thực hiện cách ly trong hai tuần. Các khóa đào tạo nội bộ bị đình chỉ ít nhất đến ngày 3/4.

* Ngày 11/3, hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran xác nhận, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Eshaq Jahangiri đã nhiễm SARS-CoV-2. Trước đó đã có thông tin cho rằng ông Jahangiri đang phải điều trị bệnh Covid-19.

Ngoài ra, Fars cũng công bố bản danh sách gồm một loạt quan chức Iran mắc Covid-19 hoặc đã tử vong do căn bệnh này.

heo bản danh trên, Bộ trưởng Du lịch Ali Asghar Mounesan và thành viên Hội đồng phân xử khẩn cấp, Mohammad Ali Iravani cũng đã nhiễm SARS-CoV-2. Ông Iravani đồng thời là thành viên của văn phòng lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Trang mạng Saham News đưa tin, ông Hossein Mohammadi, cũng là một thành viên khác thuộc văn phòng Đại giáo chủ Iran, có thể đã mắc Covid-19. Theo người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ramezan Sharif, đã có 5 thành viên thuộc IRGC tử vong do Covid-19.

Theo Al Arabiya, có ít nhất 13 nhân vật thuộc chính quyền Iran đã tử vong do căn bệnh nguy hiểm này và 11 người khác đã mắc bệnh kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước Cộng hòa Hồi giáo.

* Ngày 11/3, hãng thông tấn Qatar (QNA) đưa tin, quốc gia Trung Đông này đã ghi nhận thêm 238 ca nhiễm SARS-CoV-2. Như vậy tính đến nay, Qatar đã có tổng cộng 262 trường hợp mắc Covid-19.

Theo Bộ Y tế Công cộng Qatar, tất cả 238 người trên đã lây bệnh sau khi tiếp xúc với 3 cư dân sống trong cùng một khu nhà. 3 người này trước đó đã được chẩn đoán mắc Covid-19.

* Bộ Y tế Bờ biển Ngà thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 là nam công dân nước này, 45 tuổi, gần đây có tới Italy.

Bờ biển Ngà, nền kinh tế lớn nhất Tây Phi, là nước thứ 8 tại vùng Hạ Sahara của châu Phi ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 sau Nigeria, Senegal, Cameroon, Togo, Nam Phi, Burkina Faso và CHDC Congo.

* Bộ Y tế Ai Cập thông báo, quốc gia này đã xác định thêm một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Bắc Phi này lên con số 60.

Trong diễn biến liên quan, hiện đã có 27 trường hợp tại Ai Cập có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, khi trước đó có kết quả xét nghiệm dương tính.


Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam


Viết bình luận của bạn