Cảnh báo nhiều trẻ mắc tay chân miệng nặng, biến chứng lên não

Quản Trị Viên
Th 7 10/10/2020

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho trẻ

Theo số liệu thống kê, cộng dồn từ đầu năm đến tuần 39, TP.HCM ghi nhận 6.358 ca bệnh tay chân miệng. Tính riêng trong tuần 39, ghi nhận 640 ca bệnh, là số ca bệnh cao nhất trong tất các tuần tính từ đầu năm đến nay.

Số ca bệnh trong tuần tăng tại 19/24 quận huyện trong đó có 4 quận huyện ở mức độ cảnh báo. Đây là số liệu đáng báo động và chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để dịch không lây lan trên diện rộng.

Còn ở Hà Nội, thống kê từ đầu tháng 7 đến nay, số trẻ đến khám vì tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng nhanh liên tục, trong đó có nhiều trường hợp trong tình trạng nặng.

TS.BS Đỗ Thiện Hải - Trưởng Khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới cho biết, hiện có 71 trẻ đang điều trị nội trú, phần lớn trong tình trạng nặng.

Điển hình là trường hợp bé T. (2 tuổi, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chân tay run rẩy, kích động, quấy khóc kèm theo nôn trớ. Các bác sĩ đã chọc dịch não tủy và xác định cháu có dấu hiệu biến chứng não do mắc tay chân miệng.

Còn trường hợp bé A. (13 tháng tuổi, trú tại Hà Nội) đã 3 lần mắc tay chân miệng. Mé bé cho biết, hai lần trước bé điều trị ở nhà và tự khỏi, nhưng lần này bị nặng hơn nhiều, sốt cao nhiều ngày. Các bác sĩ chẩn đoán bé mắc tay chân miệng mức 2B.

TS.BS Đỗ Thiện Hải cho biết thêm: Thời điểm hiện tại, mỗi ngày có 15 - 20 trẻ nhập viện. Nhiều trẻ có dấu hiệu nhưng nhiều trẻ cũng không rõ dấu hiệu nên phụ huynh không phát hiện.

Đáng nói, có nhiều trẻ bị biến chứng viêm não, viêm màng não, thần kinh. Số ca bị biến chứng do tay chân miệng năm nay nhiều hơn so với các năm khác.

Dấu hiệu nhận biết con mình đang bị biến chứng

Theo BS. Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng 1, thông thường các biến chứng thường xuất hiện vào ngày thứ 3 - thứ 5 của bệnh, tức là sau khi nổi vết loét chỗ bóng nước. Dấu hiệu chính là trẻ là bị thay đổi giấc ngủ, giật mình, chới với.

Nếu nhẹ thì em bé khi thiu thiu ngủ sẽ bị giật mình, ngồi dậy chơi thì bình thường.

Độ nặng hơn một chút là em bé vừa nằm ngã ra là sẽ giật mình, chới với.

Nặng hơn nữa là khi bồng trên tay, trẻ vẫn giật mình chới với.

Lúc này nên chú ý trong lòng bàn tay có nổi nốt hay không, miệng thì loét hay không, vài ngày trước trẻ có than đau miệng, chảy nước bọt hay không. Đó là những dấu hiệu cần quan sát để phát hiện sớm biến chứng.

Nên đưa con đi khám sớm

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm, tay chân miệng không còn là bệnh mới, trẻ có thể tự khỏi nếu ở thể nhẹ, tuy nhiên cũng rất dễ dẫn đến biến chứng.

Hiện là thời điểm có nhiều dịch bệnh dễ bùng phát. Trong khi sốt xuất huyết vẫn ghi nhận số ca mắc tăng thì các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý trong việc chăm sóc trẻ để tránh dịch chồng dịch.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần vệ sinh tay chân, không chỉ có trẻ mà cả các bậc phụ huynh. Trước khi chi trẻ ăn thì phải rửa tay, sau khi ăn hay chăm sóc trẻ cũng phải vệ sinh cho trẻ và bản thân.

Nếu thấy trẻ nổi các nốt ở tay, chân, miệng, phụ huynh cần theo dõi sát, khi thấy bất thường nên đưa trẻ đi khám để được chỉ định điều trị phù hợp.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Viết bình luận của bạn