1 người mắc Zika, 3 người tử vong vì sốt xuất huyết

Quản Trị Viên
Th 3 26/05/2020

Ngày 25-5, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 2775/BYT-DP về tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết (SXH).

Công văn cho biết hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Đây là một bệnh nhân (BN) nam, 25 tuổi, sống ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Virus Zika truyền sang người thông qua vết đốt từ muỗi nhiễm bệnh họ Aedes, chủ yếu là Aedes Aegypti ở vùng nhiệt đới. Đây cũng là loài muỗi trung gian truyền bệnh SXH Dengue. Người mắc virus Zika được ghi nhận lần đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 3-2016 ở Khánh Hòa. Cho đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 265 ca bệnh, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc SXH tại 58 tỉnh, thành phố, ba ca tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh. Trong những tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đồng Nai, TP.HCM.

Hiện nay, thời tiết đang bắt đầu bước vào mùa mưa, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH và virus Zika phát triển. Để kịp thời chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, SXH. Trong đó, triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải...


Song song đó, truyền thông phòng, chống SXH kết hợp với các hoạt động thiết thực nhằm huy động chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, các cơ sở y tế phải tổ chức tốt việc thu dung điều trị BN, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc phân loại BN, phân tuyến điều trị, tránh tình trạng BN đến bệnh viện muộn, không được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Cùng ngày, báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Sở Y tế TP.HCM cho biết trong tuần 21 (từ ngày 15 đến 21-5-2020), toàn TP ghi nhận chín ổ dịch SXH (có hai ca mắc bệnh trở lên trong phạm vi bán kính 200 m). Chín ổ dịch này phát sinh ở chín phường, xã thuộc 6/24 quận, huyện, giảm ba ổ dịch mới so với tuần 20. Trong tuần 21, TP ghi nhận có 113 ca bệnh (gồm 72 ca nội trú và 41 ca ngoại trú). Số ca bệnh trong tuần ở các quận 3, 6, 9, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp tăng nhẹ so với trung bình bốn tuần trước. Trong tuần 21, TP cũng ghi nhận 12 ca bệnh tay-chân-miệng và không có ca sởi nào.


Theo Pháp luật

Viết bình luận của bạn