Cách trị hôi miệng do nhiễm vi khuẩn Hp

SKV 247
Th 3 23/10/2018

Vì sao vi khuẩn Hp có thể gây hôi miệng?

Vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) là một trong những loại vi khuẩn phổ biến nhất trong dạ dày người. Ước tính có 1/2 dân số thế giới có vi khuẩn này. Tại nhiều quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tỉ lệ nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày có thể đạt 70%.

Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây còn tìm thấy loại vi khuẩn này hiện diện tại một số vị trí như men răng, khoang miệng, hầu, họng,… Bên cạnh nguy cơ gây ra tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày,… vi khuẩn Hp còn có thể khiến cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản chỉ ra mối liên hệ của vi khuẩn Hp – bệnh dạ dày và tình trạng hôi miệng. Theo các nghiên cứu này, khi có vi khuẩn Hp, bạn có thể gặp phải tình trạng hôi miệng từ 2 yếu tố:

  • Ảnh hưởng của vi khuẩn Hp trong dạ dày gây ra các bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày,… khiến cho lượng khí trong dạ dày bị đẩy ngược lên qua đường miệng làm cho hơi thở bạn có mùi có chịu.
  • Mặt khác, sự hoạt động của vi khuẩn Hp tại khoang miệng cũng sinh ra nhiều khí gốc lưu huỳnh và các khí nặng mùi khác như: metin mecaptan, dimetin sunfua, sunfua,… chính những khí này sẽ kết hợp tạo ra mùi hôi miệng.

Không chỉ có vi khuẩn Hp, có khá nhiều tác động khác gây ra tình trạng hôi miệng đi kèm như các loại thức ăn, thuốc lá, rượu bia, vấn đề vệ sinh răng miệng,… Nhiều yếu tố phối hợp với nhau sẽ khiến cho tình trạng hôi miệng nặng nề và khó giải quyết hơn.


Cách trị hôi miệng do nhiễm vi khuẩn Hp

Trước hết, bạn cần xác định xem mình có vi khuẩn Hp hay không. Vì loại vi khuẩn này chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng. Nội soi dạ dày và test hơi thở là 2 trong số các phương pháp thường được áp dụng để tìm vi khuẩn Hp. Nếu có vi khuẩn HP dạ dày, bạn cần ưu tiên điều trị vi khuẩn Hp theo phác đồ của bác sĩ chỉ định. Bởi loại vi khuẩn này không chỉ gây hôi miệng mà còn góp phần thúc đẩy nhiều bệnh lý nguy hiểm phát triển.

Song song với việc điều trị vi khuẩn Hp, còn có một số giải pháp cải thiện tình trạng hôi miệng mà bạn có thể áp dụng.

Dùng kẹo cao su không đường

Mặc dù không phải giải pháp lâu dài nhưng đây là cách tạm thời và hữu hiệu trong những trường hợp bạn không muốn mùi hôi miệng quấy rầy mình. Dùng kẹo cao su khoảng 10 phút sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng hôi miệng trong vài giờ.


Chú ý chăm sóc răng miệng

Vấn đề chăm sóc răng miệng rất cần thiết với mọi người. Không chỉ bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Hp mà mọi người đều nên thực hiện chăm sóc răng miệng một cách hợp lí. Ngoài đánh răng 2 – 3 lần/ngày, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng kèm nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch răng. Để hạn chế tối đa mùi hôi miệng do vi khuẩn Hp gây ra.


Uống nhiều nước

Đối với bệnh nhân hôi miệng do vi khuẩn Hp gây trào ngược dạ dày có thể uống nhiều nước, kết hợp với một số loại trà gừng, trà mật ong,… để giảm triêu chứng trào ngược. Qua đó bạn cũng sẽ giảm được tình trạng hôi miệng gây khó chịu.


Một số lưu ý khác

  • Khi bị hôi miệng, bạn cần ngừng rượu, bia, thuốc lá,… vị sẽ làm nặng thêm và khiến tình trạng hôi miệng kéo dài hơn.
  • Tránh mặc quần áo, mang thắt lưng quá chật quanh vùng bụng để hạn chế trào ngược gây hôi miệng.
  • Sau bữa ăn không nên nằm ngay hoặc vận động ngay vì dễ khiến cơ thực quản dưới mở ra gây trào ngược, kéo theo tình trạng hôi miệng.
Viết bình luận của bạn