Giật mình với 6 dấu hiệu lão hóa quá nhanh, bạn có không?

SKV 247
Th 4 10/10/2018

1. Da khô và bong tróc

Thông thường, dấu hiệu lão hoá thường bắt đầu xuất hiện sau tuổi 25, tuy nhiên nếu một người phải làm việc trong môi trường bất lợi hay thiếu sự bảo dưỡng thì tình trạng lão hoá da có thể xuất hiện sớm hơn và rõ ràng hơn.

Nếu thấy da của mình liên tục bị khô với bong tróc, các đốm tàn nhang, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn so với bạn cùng tuổi - đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang lão hóa sớm.

Ngoài các vấn đề về nội tiết thì làn da cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực từ lối sống thiếu lành mạnh như: một chế độ ăn không cân bằng dinh dưỡng, không xức kem chống nắng khi ra ngoài, áp lực cuộc sống… đều là những yếu tốt làm chậm quá trình đổi mới của da.

Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng, cần đảm bảo rằng bạn luôn cung cấp cho cơ thể một chế độ ăn cân bằng với nhiều rau xanh, quả mọng, thực phẩm giàu chất béo chưa bão hoà như các loại hạt, dầu thực vật… Bên cạnh đó hãy uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và chăm sóc da định kì.


2. Vết chân chim quanh mắt

Lớp da quanh mắt rất mỏng nên dễ bị lão hóa nhanh. Và nguyên nhân xuất hiện nếp nhăn quanh mắt có thể đến từ nhiều yếu tố như thiếu ngủ, căng thẳng, tia UV tấn công mạnh..

Những vết chân chim và bọng mắt khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật. Việc vận dụng mắt quá nhiều khiến cho các cơ xung quanh mắt mất dần sự đàn hồi. Nếu điều này diễn ra với người dưới 40 tuổi thì rõ ràng cơ thể họ đang bị lão hoá bởi thường thì vết chân chim chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi.

Để phòng ngừa, hãy cố gắng ngủ sớm và đủ giấc, tránh ăn thức ăn mặn, uống nhiều nước và đừng quên chăm sóc vùng da quanh mắt mỗi ngày.

3. Chu kì kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là một dấu hiệu rõ ràng khác của tiền mãn kinh. Điều này hoàn toàn bình thường nếu bạn là người phụ nữ trong khoảng 46 đến 54 tuổi. Tuy nhiên nếu tình trạng này lại xảy ra ở độ tuổi 30-40 thì chứng tỏ bạn đang dần bị lão hoá.

Nên thường xuyên thăm khám phụ khoa định kì để kịp thời phát hiện và điều trị nếu tử cung và buồng trứng có vấn đề. Khi nhận thấy cơ thể có những thay đổi lạ, bạn nên tới gặp bác sĩ.

4. Thể trạng yếu

Nếu như ngay cả việc leo cầu thang, đi bộ hay bất kì việc gì cần thể lực một chút thôi cũng khiến bạn thở dốc thì nó không chỉ là do bạn thường xuyên bỏ bê vận động, mà còn là dấu hiệu cho thấy bạn đang có sự chênh lệch giữa thể chất và độ tuổi sinh học. Bởi vì bước qua năm 40 tuổi, các khối lượng cơ trong cơ thể bắt đầu suy giảm.

Càng lười vận động, khối lượng cơ trong cơ thể càng giảm, và yếu dần theo thời gian. Vì thế, bạn nên chọn 1 hoạt động ưa thích như đạp xe, yoga, khiêu vũ... để vận động mỗi ngày, vừa luyện tập thể dục, vừa xả stress. Bên cạnh đó, bạn nên chăm đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đó cũng là cách giúp bạn khỏe hơn.

5. Rụng tóc

Khi nội tiết tố bên trong cơ thể có thay đổi sẽ ảnh hưởng và gây ra chứng rụng tóc, hói đầu... Với người bình thường, khỏe mạnh, họ sẽ rụng khoảng 15 - 20 sợi/ngày. Nhưng nếu nhận thấy tóc mình rụng nhiều hơn, rụng theo nhúm, mảng... sau mỗi lần chải đầu thì bạn cần lưu ý.

Và để làm chậm quá trình này, bạn nên chọn đúng sản phẩm gội đầu phù hợp với da đầu đồng thời bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu axit béo, Omega 3 và luôn giữ tóc không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

6. Giấc ngủ bị rối loạn

Khó ngủ không phải nguyên nhân dẫn đến lão hoá nhưng nó có liên quan mật thiết với điều này. Người trên 60 tuổi thường gặp khó khăn trong những giấc ngủ dài, họ dễ thức dậy sớm và ngủ chập chờn. Điều này xảy ra là do càng lớn tuổi mức độ cortisol trong cơ thể càng gia tăng, gây ra chứng lo lắng trong khi ngủ.

Vì thế, chuyên gia khuyên rằng, thay vì xem TV, chơi game trên điện thoại, xem phim... bạn nên đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, ngâm mình nước nóng... để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Theo 24h

Viết bình luận của bạn