Để da đẹp, không 'xuống cấp' mùa Tết

SKV 247
Th 4 16/01/2019
Điểm mặt thủ phạm hại da
Theo tiến sĩ - bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM: Thời gian cận Tết khí hậu chuyển lạnh; trời không còn nắng nóng mà mát mẻ, êm dịu hơn nhưng đồng thời độ ẩm trong không khí giảm nên khô hanh. Đặc biệt, ở miền Nam, đây cũng là thời gian không còn mưa. Các phân tử, vi phân tử, hạt bụi bẩn cũng tha hồ “tung tẩy” nằm lơ lửng trong không khí vì không còn bị nước mưa “cuốn rửa” trôi xuống đất. Đây là những yếu tố có thể gây hại da.
Bên cạnh đó, thời gian này nhịp sống hối hả hơn, sinh hoạt thất thường, nhiều dịp gặp gỡ, tiệc tùng và phải đi ra ngoài nhiều hơn... cũng gây ra các vấn đề về da.
Trong đó, việc thường đi ra ngoài nhiều hơn sẽ khiến da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Nhiều người sau một thời gian giữ gìn da sáng đẹp, nhân dịp khí trời mát mẻ, ít nắng, lại là mùa lễ hội, tung tăng dạo chơi nên cũng “thả tự do” cho da “khoe sắc”. Qua 1, 2 tuần chợt giật mình: “Sao da mình dạo này xấu quá!”
“Thời gian này trong năm, trời có vẻ mát mẻ nên nhiều người chủ quan thường không che chắn, bảo vệ da khi đi ra ngoài, mà lại đi ra ngoài nhiều. Vì vậy, đây là lúc dễ bị tác động của tia UV trên bề mặt da nhiều hơn. Đừng nghĩ là trời mát thì da ít bị tác động bởi nắng”, bác sĩ Vân Thanh khuyến cáo.
Chính chế độ ăn uống mùa Tết thường xáo trộn, với nhiều tiệc tùng, ăn nhiều thức ăn có năng lượng cao, tất bật không có thời gian chú ý uống đủ nước hay thậm chí uống nhiều chất lên men,… là những “thủ phạm” khiến da lại thêm “xuống cấp”. Trong đó, chất lên men (rượu bia) là một trong những nguyên nhân gây da dễ bị dị ứng, ngứa ngáy.
Mùa da dễ “xuống cấp”
“Tất cả các yếu tố về thời tiết, môi trường và sinh hoạt trên đều ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Các vấn đề về da thường gặp ở mùa này là dễ bị khô; nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm siêu vi và dễ bị các bệnh lý dị ứng”, bác sĩ Vân Thanh cho biết.
Trong đó, khô da là vấn đề hầu hết mọi người đều gặp phải.
Một số bệnh lý do nhiễm siêu vi được bác sĩ cảnh báo là: trái rạ, giời leo (zona), vẩy phấn hồng. Ngoài ra, da cũng có thể mắc một số bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khác (tuy nhiên ít gặp hơn mùa mưa).
Bên cạnh đó, da cũng dễ bị các bệnh lý dị ứng do tiếp xúc nhiều với các hạt phân tử, vi phân tử, bụi bẩn lơ lửng trong không khí. Thường gặp là mày đay; viêm da tiếp xúc dị ứng gây ngứa ngáy, khi gãi sẽ gây ra các vết trầy xước, bọng nước bễ ra, bị sẩn phù giống như muỗi đốt nổi lên theo một lịch trình nào đó trong ngày, tuần, tháng,…
Theo bác sĩ Vân Thanh, thời tiết khô, độ ẩm thấp đã làm da vốn bị khô, cộng thêm tác động của nắng (tia UV) sẽ dễ làm da bong sần, bề mặt da gồ ghề và sạm màu.
Chăm sóc da đẹp mùa Tết
Để giữ cho làn da đẹp, khỏe mạnh vào dịp Tết, chị em cần tránh những “kẻ thù” hại da và chú ý dưỡng da.
Bác sĩ Vân Thanh khuyên, trước tiên, cần giữ ẩm cho da. Trong đó, quan trọng nhất là uống nhiều nước. Đồng thời, có thể dùng thêm các loại kem dưỡng ẩm.
Khi rửa mặt, cần hạn chế lau chùi, chà xát mạnh lên da vì mùa lạnh da khô, rất dễ bong nhẹ các tế bào chết. “Khi da khô, các tế bào chết bị bong ra, sờ vào sẽ thấy da mặt nhám sần. Đừng chà những cái đó ra, càng chà da càng tệ”, bác sĩ Vân Thanh khuyên.
Để da đẹp, không 'xuống cấp' mùa Tết - ảnh 4
Để giữ cho làn da đẹp, khỏe mạnh vào dịp Tết, quan trọng nhất là uống nhiều nước Shutterstock
Khi ra đường, đi ngoài trời, cần bảo vệ da bằng cách che chắn, đeo khẩu trang, đội nón,… vừa để tránh tiếp xúc với bụi bẩn, môi trường ô nhiễm vừa giúp da tránh nắng.
Ngoài ra, đừng quên chống nắng cho da bằng các loại kem chống nắng.
Bác sĩ Vân Thanh lưu ý: “Chọn kem dưỡng ẩm da cần lựa chọn các hoạt chất thích hợp. Các hoạt chất không chứa những đặc tính gây cồi mụn sẽ giúp vừa giữ ẩm da, vừa đảm bảo rằng da sẽ không bị cồi mụn sau một thời gian dài dùng kem dưỡng ẩm”.
Hiện nay, có nhiều loại kem dưỡng ẩm da vẫn có thể chứa thêm một số hoạt chất chính giúp cho da sáng hơn hoặc căng hơn, giảm nếp nhăn. Hơn thế nữa, kem dưỡng ẩm da vẫn có thể chứa các hoạt chất chống nắng.
Nên lưu ý cân bằng chế độ sinh hoạt, dành thời gian biểu để chăm sóc cơ thể và chăm sóc da. Đặc biệt, điều độ nhất có thể trong chế độ ăn uống, tránh ăn nhiều những thực phẩm giàu năng lượng, dầu mỡ, uống các loại nước lên men, có cồn,… Bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm tốt cho da như trái cây, rau củ,…
Cuối cùng, vẫn phải ngủ sớm để da có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và khỏe mạnh.
Theo thanhnien
Viết bình luận của bạn