Tia UV ở ngưỡng rất cao, bác sĩ chỉ cách bảo vệ cơ thể, ai cũng cần biết

Quản Trị Viên
Th 2 18/05/2020
Theo các bác sĩ, tia UV có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống như: tổng hợp vitamin D, chống còi xương, phòng ngừa ung thư ruột kết; chữa một số bệnh ngoài da… Tuy nhiên, bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời cũng rất nguy hại khi con người ở ngoài trời lâu, đặc biệt là thời điểm chỉ số UV tăng cao (thường từ 10 – 15 giờ hàng ngày), có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Dự báo thời tiết từ ngày 6/5 cho thấy, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 9-10, Thành phố Hồ Chí Minh có giá trị từ 8-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Trước thực tế này, BS. Hoàng Văn Tâm - Phó Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày, BV Da liễu Trung ương cho biết: Tia UVA là nguyên nhân gây lão hóa da, các vết nhăn và nám trên da; còn tia UVB làm đen da, cháy nắng, ung thư da. Do đó, BS. Tâm khuyến cáo, ngoài các biện pháp chống nắng bằng mặc quần áo, đội mũ rộng vành, đeo kính chống nắng... thì người dân cần chú ý bôi kem chống nắng. Nếu bôi đúng cách có thể hấp thụ hay phản xạ lại tia UV, do đó bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

"SPF của kem chống nắng là thước đo số giờ trung bình làn da của bạn được bảo vệ bởi kem chống nắng đối với tia UVB. Theo định mức quốc tế 1 SPF bảo vệ da khỏi tia UVB trong 10 phút. Sử dụng kem có SPF 15 sẽ bảo vệ được da trong 150 phút. SPF 50 là 500 phút.

Tuy nhiên điều này chỉ để ước tính cơ bản nhất, thời gian bảo vệ còn phụ thuộc loại da, cường độ ánh sáng mặt trời, lượng kem sử dụng vậy nên nó ít có ý nghĩa để giúp bạn xác định thời gian tiếp xúc ánh sáng. Do đó, người dân cần chú ý bôi kém chống nắng thường xuyên, chứ không phải bôi một lần cho cả ngày"- chuyên gia da liễu khuyến cáo.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương lưu ý, sau quá trình vận động ngoài trời sẽ bị đổ mồ hôi và làm giảm đi “lá chắn” bảo vệ cho làn da. Vì thế, cần nhớ “bổ sung” kem chống nắng kịp thời để làn da luôn trong trạng thái an toàn. Để hiệu quả chống nắng phát huy tác dụng hiệu quả nên kết hợp che chắn bằng quần áo chống nắng và uống thật nhiều nước. Như vậy, làn da của bạn mới luôn được giữ trong trạng thái tốt nhất.

"Da cũng cần có thời gian "nghỉ ngơi" bằng cách tẩy trang toàn bộ và rửa mặt thật sạch để lỗ chân lông được thông thoáng, tránh để bụi bẩn gây ra mụn, lão hóa ảnh hưởng xấu cho làn da sau một ngày tiếp xúc với nắng liên tục"- TS. Hà khuyến cáo.

Cần chống nắng ngay cả khi trong ôtô

BS. Đặng Bích Diệp – Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, tia UV vẫn có khả năng xuyên qua cửa kính ôtô gây hại cho da khi lái xe dưới trời nắng gắt. Nếu lái xe dưới nắng gắt trong thời gian kéo dài dễ gây tăng sắc tố da, nám má, da lão hóa sớm, nguy cơ cháy nắng, bỏng nắng thậm chí là nguy cơ ung thư da. Vì vậy, người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp chống nắng ngay cả khi ngồi trong ôtô.

Trên thực tế, nhiều người thường có thói quen mở điều hòa ôtô ở nhiệt độ thấp mà không biết rằng tình trạng sốc nhiệt ở ôtô nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời vì không gian bên trong xe vốn dĩ có thêm khá nhiều CO2 và mọi người thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào người khi ngồi trên ôtô.

Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn còn dẫn đến bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ. Nguy cơ này càng cao với những ai có tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

Do đó, người dân cần lưu ý tránh ra đường, lái xe thời gian cao điểm 12-16h nắng nóng, đồng thời chú ý bù đủ nước. Trong mùa nóng, lượng nước cơ thể mất đi nhiều qua nước tiểu, mồ hôi, đường thở, nếu bổ sung không đủ nước sẽ gây hại cho sức khỏe. Cần có các phương tiện hỗ trợ khi ra ngoài hoặc làm việc để tránh tác động của nhiệt và tia tử ngoại.

Ánh nắng mặt trời gây nhiều tác hại cho làn da, vì vậy, bạn cần chú ý tránh nắng tối đa, vệ sinh da sạch sẽ.

BS. Diệp khuyến cáo, cần thực hiện các biện pháp chống nắng như ở ngoài trời ngay cả khi bạn ngồi trong ôtô. Chẳng hạn các biện pháp chống nắng vật lý như mặc quần, áo dài, che chắn vùng da hở. Bôi kem chống nắng kỹ lưỡng cho vùng da hở như mặt, cổ tay tiếp xúc với vô lăng....

Để tránh nguy cơ sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, phải tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Còn khi khởi động xe, bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa. Sau đó, người dùng có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần.

Trong trường hợp muốn dừng xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, tắt quạt rồi hãy mở cửa và bước ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài có nền nhiệt độ cao để tránh sốc nhiệt.

Hiện nay đang trong thời điểm vào hè, thời gian này, nhiệt độ bên ngoài tăng lên, ánh nắng mặt trời cũng dữ dội hơn… là yếu tố có thể gây hại cho làn da. Chính vì thế, ThS.BS. Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương tư vấn, để có làn da trẻ đẹp, khỏe khoắn chúng ta cần chú ý 2 vấn đề lớn, đó là: Vệ sinh da sạch và tránh nắng tối đa.

Lý giải điều này, BS. Minh cho rằng, trong mùa hè, các vấn đề viêm nhiễm trên da dễ gặp hơn, da có xu hướng tiết nhiều dầu hơn, cùng với đó là khói bụi bẩn từ môi trường mùa hè dễ gây bít tắc nang lông tuyến bã và phát sinh mụn, nhiễm khuẩn trên da... Ánh nắng mặt trời cường độ cao mùa này cũng dễ gây những hiện tượng đỏ da bỏng nắng, tăng các bệnh lý về sắc tố da như sạm da, nám má, tàn nhang… Lượng mồ hôi ra nhiều dẫn đến thiếu hụt lượng nước trên da, cũng làm cho da khô mất nước… Do đó cũng cần bổ sung đủ lượng nước, vệ sinh da sạch, dùng kem chống nắng và các phương tiện che chắn đầy đủ.

Ngoài ra, Sức khỏe vàng 247 mách bạn Viên uống chống nắng đẹp da JeskyoSUN - Da sáng trắng, ngại gì nắng.


Với các thành phần làm đẹp từ collagen, tinh chất mầm đậu nành,... JeskyoSUN là sự lựa chọn rất thông minh của chị em. Đặc biệt, với sự bổ sung của #NutroxSun giúp bảo vệ da và sức khỏe khỏi ảnh hưởng của tia UVA, UVB và bức xạ nhiệt, tạo thành một lớp màng bọc bên ngoài bảo vệ da khỏi tác động của các tia cực tím.

Bên cạnh đó, với các thành phần tự nhiên, JeskyoSUN còn có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả, tăng tính đàn hồi cho da, hỗ trợ tốt cho việc ngăn chặn sắc tố gây nám sa, sạm da từ bên trong.
  • - Cung cấp các dưỡng chất giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm đáng kể tình trạng nám và sạm da.
  • - Ngăn chặn sự hình thành melanin từ sâu bên trong, từ đó giúp ngăn ngừa mụn, tàn nhang.
  • - Giúp tăng cường độ ẩm và tính đàn hồi cho da, cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn, giúp da luôn căng mịn, sáng hồng và trẻ hóa làn da.
  • - Bổ sung estrogen tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết gây ra.

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại :
https://suckhoevang247.com/products/vien-chong-nang-dep-da-jeskyosun

* Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Liên hệ HOTLINE: 0935.90.90.52 để được tư vấn hoặc đặt hàng trực tiếp TẠI ĐÂY