Nắng đỉnh điểm, Giám đốc BV Da liễu chia sẻ cách bảo vệ làn da

Quản Trị Viên
Th 6 19/04/2019
Ảnh minh họa.

Hà Nội vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, theo dự báo trong đợt nắng nóng này chỉ số UV sẽ đạt ở mức báo động. Những ngày qua, chỉ số tia UV tại TP Hồ Chí Minh luôn dao động từ mức 8 – 10. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mức UV 8-10, thời gian gây bỏng cho da là 25 phút. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất vào lúc 10-16h. Chỉ số tia UV từ 3 là bắt đầu gây tổn thương da.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường cho biết trong những ngày nắng nóng này, việc chăm sóc và bảo vệ da vô cùng quan trọng.

Việc bảo vệ da bằng các phương pháp như áo chống nắng, mũ vành rộng được ưu tiên hàng đầu. Theo bác sĩ Thường khi đi ra ngoài trời nắng, hãy mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành, đeo kính râm. Điều này sẽ góp phần ngăn cản sự tác động của tia cực tím UV tới làn da.

Việc sử dụng kem chống nắng cũng vô cùng quan trọng, theo PGS Thường hiện nay các loại kem chống nắng được dùng rất phổ biến. Nhưng phần lớn mọi người dùng sai cách nên việc dùng kem chống nắng chỉ mang lại cảm giác… yên tâm, còn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Theo lý thuyết, 1 SPF bảo vệ da khỏi tia cực tím trong trong 10 phút. Sử dụng kem có SPF 15 sẽ bảo vệ được da trong 150 phút (2, 5 giờ đồng hồ), SPF 50 là 500 phút.


Tuy nhiên điều này chỉ để ước tính cơ bản nhất, mà thời gian bảo vệ còn phụ thuộc loại da, cường độ ánh sáng mặt trời, lượng kem sử dụng vậy nên nó ít có ý nghĩa để giúp bạn xác định thời gian tiếp xúc ánh sáng.

Bên cạnh đó, hãy bôi kem chống nắng đủ liều. Mọi người thường bôi lớp quá mỏng nên tác dụng giảm đi rất nhiều. Nguyên tắc dùng kem chống nắng, bạn phải dùng đủ liều, đúng với tuýp da.


Nếu bôi kem chống nắng không đủ lượng cần thiết thì tác dụng chống nắng giảm đi rất nhiều. Ví dụ nếu chỉ dùng được ½ lượng cần thiết của kem chống nắng SPF 30 thì SPF giảm tới 5 – 6 lần.

Về nguyên tắc, PGS Thường khuyến cáo phải sử dụng kem chống nắng đủ. Nhiều bệnh nhân đến viện khám trong tình trạng da bị tổn thương dù buổi sáng trước khi ra khỏi nhà có sử dụng kem chống nắng. Điều này không đúng vì sử dụng kem phải dùng đúng, bôi khoảng 3h một lần, có thể bôi đè lên lớp kem cũ.

Nếu sử dụng kem chống nắng không đúng thì không mang lại hiệu quả, còn khiến chị em chủ quan cho rằng đã có kem chống nắng nên không che chắn bằng mũ, khẩu trang thì da còn bị ánh nắng tàn phá nhiều hơn.

Trước khi ra ngoài 30 phút nên bôi kem chống nắng, không bôi xong đi ra ngoài nắng luôn.

Bác sĩ Thường nhấn mạnh nên coi việc bôi kem chống nắng cần thực hiện hàng ngày, như một thói quen. Kể cả trời nhiều mây, không có nắng nhưng tia UV vẫn làm hại da bạn.

Ngoài ra, để bảo vệ làn da trước sự tàn phá của tia UV, hạn chế tối đa ra ngoài đặc biệt là khoảng thời gian tia UV hoạt động mạnh từ 10 h đến 16h hàng ngày.