Lứa tuổi nào thì nên bắt đầu dưỡng da?

Quản Trị Viên
Th 2 27/07/2020

Sự thật là chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tư tưởng nhìn độ tuổi của da để dưỡng da. Độ tuổi này thì nên dưỡng da như thế nào? Đến khi nào thì nên thay đổi chu trình dưỡng da? Tuy nhiên, cách dưỡng da khoa học nhất không nằm ở độ tuổi, mà nằm ở chính các sản phẩm dưỡng da. Mỗi một sản phẩm lại có độ tuổi sử dụng riêng biệt, cùng Sức khỏe vàng 247 tìm hiểu nhé!

1. Sản phẩm chống nắng: Mọi độ tuổi

Thực tế cho thấy, tác hại của ánh nắng mặt trời vô cùng ảnh hưởng đến làn da. Đặc biệt trong điều kiện môi trường đang bị ô nhiễm và độc hại như hiện nay. Chính bởi vậy, sản phẩm chống nắng luôn luôn là vật bất ly thân không chỉ riêng phụ nữ, là bước dưỡng da vô cùng quan trọng.

Chống nắng là một bước dưỡng da vô cùng quan trọng (Ảnh: vietnamnet.vn)

Tuy nhiên, có phải dưỡng da dưới ánh nắng mà sử dụng sản chống nắng loại nào cũng được? Không! Hoàn toàn sai lầm. Vì kem chống nắng sẽ có phát huy hết tác dụng nếu phù hợp với loại da, còn trường hợp ngược lại sẽ gây ra nhiều tình trạng xấu cho da. Cho nên, khi lựa chọn sản phẩm kem chống nắng bạn cũng cần phải xem xét dựa vào loại da, môi trường sử dụng nữa.

Về độ tuổi da:

- Ở tuổi dậy thì: Bạn nên chọn cho mình sản phẩm chống nắng oil-free (không dầu) để tránh gây bít tắc lỗ chân lông khiến da bị mụn. Bởi vì ở độ tuổi này, hoocmon chưa ổn định, các tuyến bã nhờn cũng hoạt động khó kiểm soát, rất dễ gây ra mụn. Nên khi sử dụng thì bạn cần cân nhắc kĩ trước khi mua bất kì sản phẩm chống nắng nào.

- Ở tuổi từ 20 - 30: Bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nắng không chứa vitamin C vì rất dễ bị oxi hóa hoặc gây bắt nắng cho da.

Có rất nhiều dạng kem chống nắng phù hợp với mọi loại da (Ảnh: lamdepnhe.com)

Về loại da:

Da khô: Sử dụng sản phẩm chống nắng dạng cream có thêm tác dụng dưỡng ẩm. Như vậy da sẽ không bị mất nước trong quá trình sử dụng.

Da dầu: Sử dụng sản phẩm chống nắng dạng sữa, dạng gel thẩm thấu nhanh. Các sản phẩm dạng này sẽ giúp dưỡng da hiệu quả, tránh tình trạng da bị bít lỗ chân lông, gây mụn. Ngoài ra, các loại kem chống nắng dễ thẩm thấu thường sẽ chứa rất nhiều cồn. Lượng cồn này sẽ nhanh chóng được bay hơi khi thoa lên da, tuy nhiên vẫn rất có hại. Vậy nên, sau khi sử dụng đừng quên tẩy trang nhé.

- Da hỗn hợp: Thông thường, da hỗn hợp sẽ có 2 tình trạng da khác nhau, ở vùng T-zone và U-zone. Bởi vậy, lời khuyên tối ưu nhất là nên sử dụng kết hợp 2 loại kem chống nắng cho từng vùng. Hoặc có thế sử dụng sản phẩm chống nắng dạng gel để dễ dàng thẩm thấu mà không bị quá lỏng, dễ bay hơi.

Về môi trường sử dụng:

- Trong phòng kín, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Nên sử dụng sản phẩm chống nắng có SPF35 trở lên và có PA+++ là tối thiểu. Việc sử dụng sản phẩm chống nắng có SPF quá cao cũng khiến da dễ dàng bị bít lỗ chân lông. Nếu ngồi dưới môi trường điều hòa cả ngày thì bạn nên dưỡng da thêm bằng cách sử dụng cả xịt khoáng để cấp ẩm tức thì cho da.

- Trong môi trường nước, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Nên sử dụng sản phẩm chống nắng có SPF 50-60 và PA++++. Ngoài ra, bạn nên sử dụng loại chống thấm nước để tránh tình trạng bị trôi sản phẩm chống nắng. Nên nhớ, hãy thoa lại kem sau 3-4 tiếng sử dụng.

- Trong môi trường ngoài tiếp xúc nhiều khói bụi: Tương tự như trên, sử dụng sản phẩm chống nắng có SPF 50-60 và PA++++. Đặc biệt, tối ưu nhất nên sử dụng sản phẩm chống nắng dạng xịt. Khi bạn phải di chuyển nhiều, sử dụng chống nắng dạng xịt sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Xịt chống nắng tiện lợi, dễ sử dụng khi phải di chuyển nhiều (Ảnh: myphamhang.com)

2. Sản phẩm dưỡng ẩm: Tuổi dậy thì

Dưỡng ẩm ngay lứa tuổi dậy thì (Ảnh: dep365.com)

Ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố bắt đầu thay đổi đột ngột dẫn đến da có nhiều thay đổi. Tuyến bã nhờn lúc này cũng hoạt động khó kiểm soát hơn. Bởi vậy, sử dụng sản phẩm dưỡng da cấp ẩm từ độ tuổi này sẽ giúp cân bằng lượng dầu nhờn do nội tiết gây nên. Ngoài ra, chúng còn có thể giúp làm dịu kích ứng da do các sản phẩm trị mụn.

Mặc khác, nếu da bạn có quá nhiều dầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel. Chúng có thể dễ dàng thấm sâu vào da, không gây cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay đổi sản phẩm dưỡng da liên tục, vì ở độ tuổi dậy thì, làn da sẽ có nhiều thay đổi, nên việc chuyển đổi từ sản phẩm này sang sản phẩm khác là đều không thể tránh khỏi.

3. Sản phẩm làm trắng: Sau 20 tuổi

Giai đoạn sau 20 tuổi là giai đoạn dần ổn định của nội tiết tố. Từ đó, da cũng dần ổn định. Ở giai đoạn này, bạn sẽ biết rõ hơn da mình là loại da gì, đang cần những gì và tình trạng da như thế nào.

Viên uống đẹp da cũng là lựa chọn thông minh

Chính vì thế, sử dụng các sản phẩm dưỡng da trắng ở thời gian này là hoàn toàn phù hợp. Da sẽ dễ dàng hấp thu dưỡng chất cần thiết, để có thể cho bạn kết quả như mong muốn.

Lưu ý: Khi lựa chọn các sản phẩm dưỡng trắng, bạn cũng nên cân nhắc đến bảng thành phần. Nên tránh các thành phần tẩy trắng hoặc đặc biệt lưu ý tới các sản phẩm dưỡng trắng tức thời.

4. Sản phẩm chống lão hóa: từ 20 tuổi

Khi da xuất hiện các vết nhăn, vết chân chim, ấy là lúc đã quá muộn để chống lão hóa. Vậy nên, hãy chống lão hóa, dưỡng da ngay từ khi da bắt đầu ổn định.

Việc sử dụng các sản phẩm chống lão hóa từ tuổi 20 sẽ giúp cho kết cấu da sâu bên trong không bị phá vỡ.  Điều này tạo nên một nền tảng vững chắc trước tác động của môi trường. Ở độ tuổi này, da cũng dễ dàng hấp thu dưỡng chất nhất. Bởi vậy, sẽ là điều kiện lý tưởng để chúng ta chống lão hóa da.

Nên nhớ, “chống lão hóa” và “đặc trị lão hóa” là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Bạn hãy lưu ý, mỗi khi lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, khi dưỡng da nhưng chỉ thoa sản phẩm lên da thôi vẫn chưa đủ. Bạn nên kết hợp massage để dưỡng chất được thẩm thấu hoàn toàn vào da. Những hãy lưu ý không nên dùng quá nhiều lực khi massage. Vì thao tác mạnh sẽ khiến da bị tác động, dễ dàng chảy xệ và lão hóa.

Massage da mặt giúp tăng hiệu quả dưỡng da (Ảnh: 2sao.vn)

5. Sản phẩm dưỡng, đặc trị cho mắt: 20-25 tuổi

Dưỡng da mặt chưa bao giờ là đủ. Vùng da dưới mắt luôn là vùng da nhạy cảm nhất, chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu, cũng là vùng da mỏng nhất. Chính bởi vậy vùng da này cũng dễ dàng lão hóa nhất. Nên ngay từ khi không còn rối loạn bài tiết, chúng ta nên sử dụng ngay sản phẩm dưỡng mắt.

Việc sử dụng sản phẩm kem dưỡng mắt, đặc trị cho mắt giúp mắt không bị mệt mỏi, giảm thâm quầng, tránh các vết chân chim. Từ đó, giúp bạn tự tin hơn.

Đôi mắt luôn là vùng da khó chăm sóc nhất (Ảnh: Juno.vn)

Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng, bạn nên ra đường với một chiếc kính râm. Điều này để hạn chế ánh nắng tiếp xúc với mắt. Khi mắt không phải nheo quá nhiều, các nếp nhăn sẽ được giảm thiểu tối đa.

Hãy là một nhà mua hàng thông minh khi biết sử dụng các sản phẩm dưỡng đúng thời điểm nhé. Dưỡng da là cả một quá trình, chúng ta không cần quá vội vàng. Chỉ cần sử dụng những sản phẩm phù hợp với mình, dưỡng da sẽ là chuyện vô cùng đơn giản.

 Tags: