12 bí quyết để người cao tuổi sống trẻ, hạnh phúc và tâm an

Quản Trị Viên
Th 2 24/08/2020

Có thể nói, độ tuổi 60 trở đi là thời điểm đặc biệt như bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ cuộc sống. Đó cũng là khoảng thời gian để một người có cơ hội sống trọn vẹn mà không bị gánh nặng bởi kỳ vọng và ý tưởng như thời trẻ.

Có thể hiện tại không ít người cao tuổi vẫn nặng gánh mưu sinh nhưng nếu dành thời gian làm những điều dưới đây, chắc chắn, những người cao tuổi - ở nông thôn hay thành thị, dù đã được nghỉ ngơi hay vẫn còn bươn chải – có thể tìm được sự hạnh phúc trong sâu thẳm tâm hồn. Hạnh phúc bên trong phải được “gieo trồng”, nuôi nấng và không bao giờ là quá muộn để… bắt đầu.

Hãy tham gia hoạt động đội nhóm

Đừng định kiến tuổi tác. Nếu thích làm một điều gì đó mà chưa có cơ hội làm khi còn trẻ, hãy đi và làm điều đó. Nếu vấn đề sức khỏe gây trở ngại, hãy tìm cách để làm việc này một cách dễ dàng hơn, đơn giản hơn.

Bạn cũng có thể liên kết với các nhóm khác nhau và không nhất thiết đó phải là nhóm cùng độ tuổi. Chia sẻ sở thích với người trẻ là cách bạn có thể hiểu và hòa nhập với thế giới – đó cũng là cách tốt để giữ cân bằng và tránh cảm giác bị đẩy ra ngoài xã hội.

Thực hành 5 nguyên tắc sức khỏe

Việc thực hành 5 nguyên tắc sức khỏe giúp bạn bớt lo lắng về sức khỏe, đồng thời tránh thời gian nằm viện kéo dài, chăm sóc y tế… và có thể tự chăm sóc bản thân càng nhiều càng tốt.

Dưới đây là 5 nguyên tắc cần nhớ:

  • Ăn uống lành mạnh, bao gồm ăn rau sống và trái cây mỗi ngày.
  • Tránh hoặc bỏ các chất không lành mạnh theo thói quen như uống rượu, hút thuốc và ăn quá nhiều.
  • Tích cực hoạt động. Có rất nhiều lý tưởng thể thao cho cơ thể dù bạn còn khỏe hay không. Hãy chọn một nơi có cảnh quan đẹp để thử các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, thể dục nhịp điệu… để duy trì một mức độ thể lực tối ưu.
  • Nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực
  • Hãy thiền mỗi ngày.

Hãy hoạt động

Hãy dành từ nửa giờ đến một giờ để tập các môn thể thao nói trên. Nếu không, bạn có thể đạp xe một cách thoải mái khi đi đâu đó, chẳng hạn như đi chợ, đi khám sức khỏe, đi thăm các cháu… Tóm lại, nếu bạn “đổ mồ hôi” một lần mỗi ngày, bạn có thể xua bớt bệnh tật.

Nuôi dưỡng hạnh phúc

Tuổi cao thường mang lại cho người ta cảm giác mất mát, bệnh tật, cảm giác vô nghĩa và lo lắng về các vấn đề mà bạn không thể kiểm soát. Khi các dây thần kinh trở nên yếu, tinh thần không tốt khiến sức khỏe có nguy cơ suy giảm. Vì vậy, điều cần thiết là phải nuôi dưỡng hạnh phúc thông qua các bài tập hàng ngày: nghĩ về những điều tốt đẹp, chơi với những người lạc quan...

Đọc sách

Hãy đọc một cuốn sách một giờ mỗi ngày vì những cuốn sách hay có thể truyền cảm hứng cho bạn từ bên trong. Đọc sách cũng là cách tốt để duy trì một tâm trí tích cực, để giải đáp những thắc mắc của bạn và là cách hoàn hảo để kiểm soát suy nghĩ tiêu cực.

Tập yoga 

Thực hành yoga và thiền định mỗi ngày trong một giờ để đánh thức năng lượng giác ngộ. Một tâm trí bình tĩnh là một tâm trí tích cực. Yoga và thiền cũng có thể giúp bạn bình tĩnh bất cứ khi nào bạn cảm thấy tư tưởng bất hạnh, cô độc. Nếu yoga không giúp bạn tâm an, hãy tiếp tục tìm kiếm những "thủ lĩnh tinh thần" chẳng hạn như Đức Phật, Chúa… Suy ngẫm về các bài học triết lý từ tôn giáo tích cực sẽ giúp bạn có tâm trạng nhẹ nhàng, hạnh phúc.

Có một sở thích riêng

Cuộc sống sẽ có mục đích hơn khi bạn lựa chọn những điều bạn muốn làm và sau đó làm cho bằng được. Một sở thích là cách tuyệt vời để tập trung vào niềm vui và tạm quên những điều xảy ra xung quanh.

Chắc chắn, điều này cũng sẽ giúp bạn đến gần hơn với những người có cùng sở thích (chơi cờ, câu cá…) và có sự giao lưu, tương tác tốt hơn. Quan trọng là sở thích phải thú vị, giá cả phải chăng và hãy làm những điều mình thích một cách vừa phải thôi nhé.

Dành thời gian cho bạn bè

Điều tuyệt vời nhất là có một người bạn lạc quan để chia sẻ (Ảnh: BBC)

Bạn có thể giao lưu với những người bạn cũ, đồng nghiệp cùng lứa tuổi hoặc có thể tìm thấy những người bạn thông qua các tổ chức xã hội và qua công việc tình nguyện. Đó là một ý tưởng tốt để gặp gỡ thường xuyên với một hoặc nhiều người để kết nối và cảm thấy mình là một phần của một tổng thể lớn hơn. Hãy dành thời gian tốt với nhau và chia sẻ những điều mình đang làm hay ôn lại chuyện cũ…

Và hãy nhớ, chỉ chơi với những người khiến bạn vui.

Hãy nuôi một con vật

Nếu bạn thích hãy nuôi một con vật như chó, mèo. Đó là một tình yêu không vụ lợi và chính những loài vật này còn mang lại niềm vui – không chỉ cho người cao tuổi mà với tất cả các lứa tuổi. Động vật không phán xét chúng ta, không quan tâm đén tuổi tác của chúng ta. Chỉ cần chúng được ăn no, được chăm sóc chu đáo và yêu thương, chúng sẽ quấn quít với bạn bên bạn suốt ngày.

Hãy làm điều tích cực cho người khác

Đây có thể là khoảng thời gian để bạn làm nhiều điều cho người khác và có cảm giác hạnh phúc hơn. Làm công việc tình nguyện, giảng dạy, giúp đỡ trẻ em khó khăn hay một hoạt động nào khác phù hợp với kiến thức, kinh nghiệm và điều kiện của bạn là cách tốt để bạn làm những điều có ích.

Điều này sẽ mang lại niềm vui lớn lao và bạn cũng cảm nhận được niềm vui làn tỏa từ người khác.

Tìm hiểu để đừng sợ chết

Đây là một bài tập tinh thần giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng về cái chết. Thiền và tụng kinh cũng có thể là một nguồn an ủi lớn vì thực ra, nếu bạn làm nhiều điều tốt đẹp, sau cái chết bạn sẽ di chuyển vào một chiều ánh sáng khác, hòa bình và tình yêu. Thậm chí nếu bạn không tin vào một cuộc sống sau cái chết, hãy thoải mái đón nhận như một chu kỳ của cuộc sống và bất cứ ai cũng trải qua.

Động viên bản thân mỗi ngày

Người lớn tuổi suy nghĩ dễ tiêu cực. Tuy nhiên thay vì nghĩ hãy làm đi, làm một cách nhiệt huyết như khi tuổi còn trẻ: tập thể dục mỗi ngày, đọc, suy niệm, nấu và món ăn mới, nghe nhạc, đi chơi với bạn… vì đây là những điều bạn có thể làm, có thời gian để làm và quan trọng nhất là đáng được hưởng sau mấy chục năm làm việc. Hãy tự tiếp thêm sinh lực cho mình để sống một cuộc sống tích cực bất kể ngày mai ra sao.


Nguồn: VOH Radio