Màu da nói gì với bạn về các bệnh lý gan mật?

Quản Trị Viên
Th 2 07/09/2020

Bởi vậy, lắng nghe cơ thể mình, tự đánh giá các dấu hiệu lạ trên da để chủ động bảo vệ gan và thực hiện những xét nghiệm cần thiết là điều rất nên làm. Những dấu hiệu khiến bạn không thể bỏ qua bao gồm:

Màu da chuyển sang màu vàng cam

Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người bị bệnh lý gan giai đoạn nặng, do sự chuyển hóa bất thường của bilirubin. Bilirubin là một hóa chất có màu vàng trong máu, các chất vận chuyển oxy trong nằm trong tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu bị vỡ, cơ thể tạo ra các tế bào mới để thay thế chúng. Những tế bào cũ sẽ được xử lý bởi gan. Nếu gan gặp vấn đề và không thể xử lý các tế bào hồng cầu này, bilirubin sẽ tích tụ trong cơ thể và khiến da của bạn có màu vàng. Vàng da do gan thường có thể quan sát được khi vàng da nhiều, vàng sậm. Vàng da đi kèm với vàng mắt. Nếu vàng da ít thì rất khó để nhận biết và dễ bị nhầm lẫn vì người Việt Nam chúng ta vốn dĩ là những người da vàng. Tuy nhiên, cần lưu ý là vàng da có thể không xuất hiện trong khoảng 80% trường hợp bệnh lý về gan.

Màu da chuyển sang màu vàng xanh

Màu vàng xanh xuất hiện trên da có liên quan đến bệnh về gan và túi mật. Nếu ứ mật nội tạng, tắc nghẽn đường mật trong gan hoặc ngoài cơ thể, da sẽ xuất hiện dấu hiệu làn da chuyển sang màu vàng-xanh, thậm chí là xanh nâu. Khi da chuyển màu, bạn phải ngay lập tức cảnh giác với bệnh gan.

Sắc tố da có dấu hiệu sẫm màu hơn, u tối hoặc xám xịt

Các sắc tố của da trở nên nhiều hơn và chuyển màu đen, được gọi là sắc tố thâm hoặc sẫm. Biểu hiện này cũng xảy ra nếu bệnh nhân viêm gan tiến triển thành xơ gan. Ví dụ, da mặt có màu xám, đen là khả năng rất cao bị bệnh gan.

Lòng bàn tay có dấu hiệu chuyển màu đỏ

Dấu hiệu này phổ biến hơn ở những bệnh nhân bị viêm gan cấp tính, mãn tính hoặc xơ gan. Khi lòng bàn tay gan có ban đỏ, hoặc chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở khu vực ngón tay cái sẽ rõ ràng là một chút.

Trên da có các vùng mạch máu nổi đỏ như màng nhện

Dấu hiệu này thường được tìm thấy ở mặt, cổ, ngực và những nơi khác của bệnh nhân viêm gan. Màng nhện có màu đỏ và kích thước khác nhau xuất hiện trên da. Sau khi điều trị, tình trạng bệnh viêm gan có tiến triển tốt thì màng nhện này sẽ biến mất. Có tới khoảng 80% người xuất hiện dấu hiệu màng nhện sau đó phát hiện ra chức năng gan bị tổn thương.

Móng tay và màu mắt chuyển vàng

Móng tay hay màu trắng ở trong mắt chuyển dần sang màu vàng thì rất có thể đây chính là triệu chứng nghiêm trọng của việc gan bị tổn thương.

Môi thâm đen

Khi môi trở nên bị sẫm màu, thâm đen hơn bình thường thì điều này ngầm cho thấy chức năng gan của bạn đang có vấn đề, dẫn đến tình trạng thải độc kém hơn. Chất độc không đào thải ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố bên trong. Hậu quả là khi gặp vấn đề ở gan, quá trình lưu thông máu không trơn tru sẽ làm môi bị sẫm màu.

Nguồn: Phòng khám Đa khoa Hoàng Long