Thực hư chuyện cho dầu ăn vào cháo

Quản Trị Viên
Th 2 15/06/2020

Theo BS Nguyễn T. Thu Hậu (Trưởng khoa dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2), dầu ăn là bắt buộc chứ không phải nên hay không.

Một độc giả chia sẻ băn khoăn về việc có nên cho dầu ăn vào cháo: "Sơ ri nhà em mới được 7 tháng tuổi. Từ một tháng trước em đã bắt đầu cho con ăn dặm. 2 tuần đầu con tập ăn bột mặn, sau đó chuyển ngay sang ăn cháo xay. Một bữa, em cứ nấu chung cho con gạo tẻ, 1 loại thịt nạc, 1 loại rau củ. Khi cháo chín thì lây ra xay nhuyễn, trộn thêm 1 thìa dầu ăn là cho bé ăn luôn. Trộm vía con ăn rất ngoan và hào hứng".

Tuy nhiên, đồng nghiệp của độc giả này lại cho rằng: "Người lớn ăn cơm, có ai lại trộn dầu ăn vào cơm không, mà sao các bà các mẹ thi nhau trộn dầu ăn vào cháo của con? Đồ ăn hàng ngày đã đủ lượng dầu mỡ cho con rồi. Ăn cháo cho thêm dầu như chan canh thế kia chỉ khiến con ngấy với biếng ăn. Rõ là ngớ ngẩn"

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu (Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết: “Việc cho dầu ăn vào cháo, bột của trẻ là bắt buộc chứ không phải là nên hay không nên. Dầu ăn giúp trẻ phát triển, tăng cân, nếu trong chế độ ăn mà không có dầu ăn thì nguy cơ sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng”.

Theo bác sĩ Hậu, khi dùng dầu ăn cho trẻ nên dùng đa dạng, không chỉ dùng một loại duy nhất. Phụ huynh không phải cứ thấy quảng cáo trên tivi là bắt ép trẻ phải ăn loại dầu đó, vì có những loại khó ăn. Cho nên, phụ huynh cần lựa chọn loại dầu phù hợp, chú ý dùng các loại dầu một cách cân đối nhất.

Dầu ăn cho bé ăn dặm: Bắt đầu với dầu ô-liu, tưởng dễ mà khó

Phụ huynh cần lựa chọn loại dầu phù hợp, chú ý dùng các loại dầu một cách cân đối nhất. (ảnh minh hoạ)

Khi trẻ ăn dặm, dầu ăn được cho vào cháo hoặc bột, trong một bát cháo có thể cho một muỗng dầu ăn từ 7ml-10ml.

“Với các loại dầu ăn cooking thì cho ngay từ đầu hoặc trong khi nấu. Còn loại dầu ăn ghi trên nhãn không chiên, xào hoặc ghi là dầu trộn salad, dầu có chất béo không no như dầu cá hồi, dầu oliu sẽ cho sau khi nấu xong, đã nhấc xuống khỏi bếp”, bác sĩ Hậu lưu ý.

Theo các bác sĩ khác, dầu ăn có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, cung cấp các vitamin E, K, đồng thời giúp hòa tan các vitamin như A,D,E,L hấp thụ vào cơ thể.

Mỗi bữa ăn của trẻ cần đủ 4 nhóm thức ăn bao gồm: nhóm đường bột ngũ cốc, nhóm chất béo, nhóm chất đạm và và nhóm rau xanh, vitamin, chất khoáng. Với sức khỏe của trẻ, nhóm chất béo có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng. Axit béo sẽ giúp hòa tan vitamin, cung cấp năng lượng, Omega 3 cho não.

Khi cho trẻ dùng bất cứ loại dầu ăn nào cũng cần ăn từ ít rồi tăng dần để xem có thích hợp hay không, trẻ có muốn ăn hay không. Khi bảo quản dầu ăn cũng cần chú ý để nơi thoáng, khô ráo, sau khi dùng xong phải đậy nắp kín. Khi chọn dầu ăn cần chú ý hạn sử dụng, chọn sản phẩm uy tín, tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, rẻ tiền.

Viết bình luận của bạn