8 sai lầm thường gặp của cha mẹ khiến bé phải nhập viện trong mùa nóng

Quản Trị Viên
Th 2 08/06/2020
Trẻ có thể đổ bệnh, thậm chí tử vong trong những ngày nắng nóng cao điểm vì một số lỗi sai cơ bản của ba mẹ. Dưới đây là những sai lầm khi chăm sóc trẻ mùa nắng nóng mà bố mẹ cần tránh ngay hôm nay.

Bé uống ít nước khi chơi ngày nắng nóng

Nhiều cha mẹ vì muốn con hoạt động thể lực tốt để con chơi quá lâu trong điều kiện thời tiết nhiệt độ cao cần thay đổi ngay. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho rằng, không ít trẻ do thời tiết nóng, chơi ở ngoài trời lúc nắng to có thể bị say nóng, say nắng. Trẻ em có sức đề kháng kém, hiếu động, hay chạy nhảy nên nguy cơ mất nước do toát mồ hôi, mất muối là rất lớn. Chỉ cần ở trong môi trường kín gió hoặc mải chơi ngoài nắng là trẻ có thể bị sốc nhiệt. Nhiều cha mẹ lại không chú ý cho trẻ uống nước đầy đủ càng khiến trẻ dễ dàng bị sốc nhiệt.

Dù trẻ hiếu động đến mấy, bạn cũng không nên cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời quá 2 tiếng nếu nhiệt độ trên 36 độ C. Tốt nhất các hoạt động ngoài trời chỉ nên diễn ra trước 10 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều. Còn nếu nhiệt độ trên 38 độ C thì tốt nhất là ở trong nhà. Cho trẻ chơi quanh bóng râm mát, tránh xa những nơi có ánh sáng phản chiếu mạnh như mặt cát, mặt kính, gương… Hãy cho trẻ uống các loại nước như nước dừa, nước trái cây, nước lọc… không nên cho trẻ uống nước đá, nước ngọt.

Không che chắn cho bé khi đi dưới trời nắng lâu

Theo BS Đinh Doãn Thạch – Phó phụ trách khoa Điều trị tổng hợp (BV Da liễu Hà Nội cơ sở 2), nhiều cha mẹ cho con đi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời trong những ngày nhiệt độ cao không chú ý đến việc che nắng cẩn thận cho con là điều rất nguy hại.

Da trẻ dễ bị cháy nắng. Khi cháy nắng, các tuyến mồ hôi trên da bị tổn thương đồng nghĩa với khả năng làm mát cơ thể bị hỏng và đó cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ bị sốc nhiệt. Bởi vậy, cha mẹ hãy che chắn làn da của trẻ bằng áo quần dài tay, mũ rộng vành, kem chống nắng cho trẻ khi đi ngoài đường.

Nếu phải đi xa cần chọn những chặng dừng chân ở nơi thoáng mát, cởi bớt quần áo và quạt mát, cho trẻ uống nước, nghỉ ngơi rồi mới đi tiếp.

Cho bé đi tắm ngay sau khi đi trời nắng về

Mùa hè, mỗi lần cho con trẻ ra ngoài vui chơi bao giờ khi về mồ hôi cũng nhễ nhại. Đương nhiên, người lớn luôn muốn cho con tắm ngay để bé “thoải mái” sạch sẽ. Tắm cho con ngay sau khi đi nắng là thói quen rất vô tình của nhiều bà mẹ. Tuy nhiên thói quen này ẩn chứa nhiều nguy hại.



Có thể khi đang đi nắng về, cơ thể trẻ nóng nực, nhiều mồ hôi, gặp nước sẽ thấy rất mát mẻ. Thực chất lúc này, nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột rất có thể sẽ khiến trẻ bị cảm. Ngoài ra, lúc này các lỗ chân lông cũng đang nở to. Nếu tắm, đặc biệt là tắm nước lạnh sẽ làm cái lạnh thấm vào người bé đột ngột, dễ gây sốc, ho, sốt, viêm phổi.

Vì vậy sau khi đi nắng về, mẹ nên cho bé nghỉ ngơi ít phút, lau mặt và tay chân nhẹ nhàng rồi sau đó mới nên đi tắm.

Để trẻ ngồi trong ô tô ngày nắng

Giữ trẻ an toàn khi ngồi trên xe ô tô. - Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng việc cho trẻ ngồi trong ô tô ngày nắng nóng thường xuyên vừa có thể tránh khói bụi lại không oi bức, khó chịu vì có điều hoà.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, ngay cả trong những ngày không có mặt trời hay đậu xe ở chỗ râm mát thì nhiệt độ chênh lệch giữa trong xe và ngoài trời cũng lên đến 7 – 10 độ. Những ngày nắng nóng, ô tô bị phơi ngoài trời nhiệt độ tăng lên rất cao.

Trẻ dễ hấp thụ nhiệt hơn người lớn, khi nhiệt độ tăng lên đột ngột cơ thể trẻ không kịp thoát nhiệt ra ngoài. Không gian lại ngột ngạt gây sốc nhiệt cho người ngồi trong, đặc biệt là trẻ em, người già…

Việc ngủ trong oto cũng rất nguy hại do tắt máy, đóng kín cửa, ô tô thiếu khí có thể dẫn tới bị ngạt, thậm chí tử vong. Tốt nhất không nên ngủ lại trong ô tô, trong trường hợp bất khả kháng nên mở cửa kính khoảng 2-3cm để có khí lưu thông.

Ra ngoài phòng điều hòa một cách đột ngột

Việc cha mẹ cho con trẻ chạy ra vào phòng điều hòa đột ngột cũng là một sai lầm hay mắc phải của cha mẹ khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt, tử vong. Ra vào phòng điều hòa đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, có thể gây choáng.

Nếu trong nhà đang bật điều hòa, cần cho trẻ làm quen dần với nhiệt độ thấp hơn hoặc tắt điều hòa trước khi ra ngoài trời nắng, giữ trẻ ngồi trong phòng vài phút sau khi tắt điều hòa, đặc biệt là những trẻ có sức khỏe yếu, thể trạng kém, huyết áp thấp…

Cũng cần lưu ý khi trẻ vừa chơi đùa xong không nên tắm nước lạnh để hạ nhiệt. Bởi mạch máu đang nở ra vì trời nóng gặp lạnh đột ngột sẽ co lại đột ngột, dòng lưu thông máu bị bóp nghẹt sẽ rất nguy hiểm.

Thốc thẳng quạt để cho trẻ bớt nóng

Nóng đến mấy mà mẹ bật quạt kiểu này chẳng trách con ốm liên miên!

Nhiều chị em, nhất là những gia đình ở quê không dùng điều hoà, thì thường “chiều” con bằng cách dành riêng cho bé một cái quạt, để hướng quạt quay thốc thẳng vào con, nhất là ban đêm. Ngoài nguy cơ bị lạnh, hành động này sẽ khiến trẻ choáng váng khi ngủ dậy. Bên cạnh đó quạt thốc ảnh hưởng đến việc hô hấp của bé, bé có thể cảm thấy khó thở, ngạt, nhất là bé sơ sinh.

Quạt khi chạy hay hút bụi từ không khí xung quanh vào mình. Bật quạt thốc thẳng vào mặt cũng có xu hướng khiến trẻ phải chịu “lây” một số bụi bẩn vô hình.

Ăn kem lạnh sâu, uống nước đá ngày nóng

Mùa hè nắng nóng, trẻ nhỏ lại vận động nhiều nên các bé rất khát nước. Vừa nóng vừa khát nên bé nào cũng thích uống một cốc nước đá hoặc ăn kem vì nghĩ là sẽ mát và đỡ khát. Nhưng sự thực lại không đúng như vậy. Các phân tử nước trong nước uống lạnh lúc đó đang tích hợp lại sẽ rất khó thấm vào tế bào, nên dù trẻ có uống nước lạnh thì cơ thể vẫn rất khát.




Ngoài ra nước đá, kem lạnh khi đi vào đường tiêu hóa sẽ kích thích niêm mạc, mạch máu dạ dày và đường ruột, khiến chúng co lại theo phản xạ tự nhiên, không lợi cho sự hấp thu nước trong dạ dày vào máu.

Một sự thật không phải ai cũng biết, đó là cho con uống nước ấm thậm chí còn giải khát tốt hơn nhiều lần nước đá.

Kiêng dầu mỡ ngày nắng nóng

Việc cắt hoàn toàn dầu mỡ ra khỏi khẩu phần ăn của bé trong thời gian dài sẽ khiến bé kém hấp thụ vitamin và khoáng chất. Một số vitamin tan trong chất béo sẽ không có dung môi để hoàn tan nếu trẻ không được bổ sung dầu/ mỡ trong chế độ ăn hằng ngày. Mức khuyên dùng cho trẻ dưới 10 tuổi là từ 1 – 2 thìa dầu/ mỡ mỗi ngày.

Ngoài ra, Sức khỏe vàng 247 mách bạn Siro FranGold DHA ++, giúp Phát triển trí não, tăng sức đề kháng, giúp ăn ngon miệng và tăng hấp thu.

Siro FranDold DHA ++, với thành phần được chiết xuất từ Chùm ngây, Lysin HCl, Thymomodulin, Taurin, DHA... kết hợp với axit amin, vitamin (B1, B2, B6, D3,...) và khoáng chất thiết yếu như Calci, Kẽm, giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng. Bổ sung các acid amin, vitamin, DHA cho cơ thể. Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho trẻ. 

Phù hợp với: 

  • Trẻ đang trong giai đoạn phát triển.
  • - Trẻ gầy yếu, biếng ăn, suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh đường hô hấp do sức đề kháng kém.
  • - Người chán ăn, mệt mỏi, mới ốm dậy. Người làm việc trí óc căng thẳng mệt mỏi.

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại :

https://suckhoevang247.com/products/siro-frangold-dha

* Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Liên hệ HOTLINE: 0935.90.90.52 để được tư vấn hoặc đặt hàng trực tiếp TẠI ĐÂY 


Viết bình luận của bạn